TP Hồ Chí Minh cho phép quảng cáo trên xe bus

Sự thay đổi chủ trương của TP.HCM đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố.
Sự thay đổi chủ trương của TP.HCM đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố.
(PLO) - Thông tin TP HCM chính thức cho phép xe bus được quảng cáo trên thân xe đã khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải “thở phào nhẹ nhõm”. Quảng cáo trên xe bus là một nhu cầu lớn của nhiều doanh nghiệp, dự kiến việc cho phép hoạt động  này  sẽ góp vào ngân sách TP HCM hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

“Cởi trói” muộn, nhưng còn hơn không!

Hơn 10 năm qua, từ khi TP HCM có chủ trương cấm quảng cáo trên thân xe bus, nhiều tổ chức, đơn vị đã liên tục có những đề án, đưa ra con số hợp lý và thuyết phục nhằm thay đổi quyết định này. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, năm nào cũng miệt mài kiến nghị thông qua Hiệp hội quảng cáo TP HCM mong thành phố xem xét “gỡ bỏ” lệnh cấm. Không chỉ thế, những công văn từ cấp Bộ cũng đã có ý kiến về sự bất hợp lý khi thành phố cấm hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Hàng ngàn tỉ đã bị “bỏ không” theo quyết định này. Việc cấm quảng cáo trên xe bus thuộc thành phố quản lý cũng đã gây ra nhiều chồng chéo, bất hợp lý như xe bus do TP.HCM quản lý thì không được quảng cáo, còn xe bus do các tỉnh thành khác, dù lưu thông trên địa bàn thành phố vẫn đươc quảng cáo bình thường. Chính vì thế, chủ trương cấm có, nhưng vẫn tồn tại tình trạng xe bus, xe khách được quảng cáo lưu thông đầy trên đường phố TP HCM.

Từ tháng 4/2016, TP HCM đã cho phép thí điểm quảng cáo trên thân xe bus đối với 171 xe buýt có trợ giá thuộc 10 tuyến. Quyết định này đã đem về cho thành phố gần 15 tỉ đồng cho đến nay. Đó cũng là bước đầu thuận lợi cho việc thành phố tiếp tục triển khai đề án này. Mới đây nhất, TP HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo kết quả đề án thí điểm quảng cáo xe buýt. Ngoài các tuyến đã thí điểm, giờ đây, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các ban ngành khác mở rộng quảng cáo cho các tuyến còn lại trên địa bàn với hơn 2.000 chiếc. Ngoài ra, có hơn 100 xe không thuộc Sở GTVT quản lý, chủ xe sẽ là người được nhận tiền từ quảng cáo thân xe. Với quyền lợi này, sẽ góp phần thúc đẩy việc tham gia kinh doanh xe bus, xe công cộng của các dịch vụ vận tải, đồng thời khuyến khích sự đầu tư nâng cấp xe nhằm cạnh tranh về khách và thu hút quảng cáo.

Theo quy định của thành phố, số lượng quảng cáo trên thân xe bus cho hàng Việt, thương hiệu Việt và hàng sản xuất tại Việt Nam phải trên 50%, đồng thời phải đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng pháp luật để các doanh nghiệp có cơ hội tham gia rộng rãi. Hiện tại, mỗi  năm TP HCM chi trung bình 1000 tỉ đồng để trợ giá cho xe bus. Khi đề án đi vào thực hiện, các chuyên gia ước tính thành phố sẽ thu thêm ngân sách khoảng 150 tỉ đồng/ năm, một con số không hề nhỏ. 

Hoạt động quảng cáo đang đẩy mạnh

Đề án mới đi vào chính thức, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã rất nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin để khai thác. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã giới thiệu về loại hình quảng cáo thân xe bus và đã lên những chiến dịch tiếp cận với thương hiệu. Ông Trần Thanh An, đại diện Quảng cáo Việt An cho biết, hiện nay, công ty đã có báo giá về loại hình quảng cáo xe bus để gửi đi các khách hàng lâu năm và tiềm năng của mình. Đồng thời, loại hình quảng cáo này cũng đã được bổ sung vào các chiến dịch quảng cáo lớn đang sắp sửa triển khai.

Bà Nguyễn Thị Thùy Nhi, đại diện Công ty Thương mại Smart House thì cho biết, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM tự tin sẽ có thêm nguồn khách hàng mới trong quảng cáo trên xe bus. Lý do là quảng cáo thân xe bus có khá nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác như trực quan sinh động; độ phủ rộng, nhiều người biết đến (vì xe di động); chi phí thấp hơn nhiều loại hình quảng cáo khác... Quảng cáo trên xe bus cũng phù hợp với đa dạng các loại hình như giới thiệu sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ hay cả những chiến dịch truyền thông xã hội. Nhiều công ty quảng cáo khác cũng đã hé lộ nhận được khá nhiều đơn đặt hàng quảng cáo cho sản phẩm bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán này…

Như vậy là, sau hơn mười năm không được phép, giờ đây TP.HCM đã có động thái “cởi trói” cho hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Với một thị trường kinh doanh sôi động và nhu cầu quảng cáo cao hàng đầu cả nước như TP.HCM, có lẽ việc đề án quảng cáo đi vào thực tế ở thời điểm này là khá muộn so với mong đợi của nhiều người. Tuy nhiên, muộn còn hơn không, điều còn lại là cơ quan chức năng có sự quản lý hiệu quả, hợp lý, tránh những tiêu cực có thể xảy ra và khai thác đến mức tối đa hiệu quả quảng cáo, nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách. 

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu tại phiên họp.

Cân nhắc quy định về thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản

(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội, quy định về thời hạn khai thác và gia hạn thời hạn khai thác như dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là chưa phù hợp với chủ trương của Trung ương và Tổng Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định về đầu tư.

Đọc thêm

Lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Theo các đại biểu Quốc hội, nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.