TP Hồ Chí Minh cho phép quảng cáo trên xe bus

Sự thay đổi chủ trương của TP.HCM đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố.
Sự thay đổi chủ trương của TP.HCM đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố.
(PLO) - Thông tin TP HCM chính thức cho phép xe bus được quảng cáo trên thân xe đã khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải “thở phào nhẹ nhõm”. Quảng cáo trên xe bus là một nhu cầu lớn của nhiều doanh nghiệp, dự kiến việc cho phép hoạt động  này  sẽ góp vào ngân sách TP HCM hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

“Cởi trói” muộn, nhưng còn hơn không!

Hơn 10 năm qua, từ khi TP HCM có chủ trương cấm quảng cáo trên thân xe bus, nhiều tổ chức, đơn vị đã liên tục có những đề án, đưa ra con số hợp lý và thuyết phục nhằm thay đổi quyết định này. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, năm nào cũng miệt mài kiến nghị thông qua Hiệp hội quảng cáo TP HCM mong thành phố xem xét “gỡ bỏ” lệnh cấm. Không chỉ thế, những công văn từ cấp Bộ cũng đã có ý kiến về sự bất hợp lý khi thành phố cấm hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Hàng ngàn tỉ đã bị “bỏ không” theo quyết định này. Việc cấm quảng cáo trên xe bus thuộc thành phố quản lý cũng đã gây ra nhiều chồng chéo, bất hợp lý như xe bus do TP.HCM quản lý thì không được quảng cáo, còn xe bus do các tỉnh thành khác, dù lưu thông trên địa bàn thành phố vẫn đươc quảng cáo bình thường. Chính vì thế, chủ trương cấm có, nhưng vẫn tồn tại tình trạng xe bus, xe khách được quảng cáo lưu thông đầy trên đường phố TP HCM.

Từ tháng 4/2016, TP HCM đã cho phép thí điểm quảng cáo trên thân xe bus đối với 171 xe buýt có trợ giá thuộc 10 tuyến. Quyết định này đã đem về cho thành phố gần 15 tỉ đồng cho đến nay. Đó cũng là bước đầu thuận lợi cho việc thành phố tiếp tục triển khai đề án này. Mới đây nhất, TP HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh báo cáo kết quả đề án thí điểm quảng cáo xe buýt. Ngoài các tuyến đã thí điểm, giờ đây, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các ban ngành khác mở rộng quảng cáo cho các tuyến còn lại trên địa bàn với hơn 2.000 chiếc. Ngoài ra, có hơn 100 xe không thuộc Sở GTVT quản lý, chủ xe sẽ là người được nhận tiền từ quảng cáo thân xe. Với quyền lợi này, sẽ góp phần thúc đẩy việc tham gia kinh doanh xe bus, xe công cộng của các dịch vụ vận tải, đồng thời khuyến khích sự đầu tư nâng cấp xe nhằm cạnh tranh về khách và thu hút quảng cáo.

Theo quy định của thành phố, số lượng quảng cáo trên thân xe bus cho hàng Việt, thương hiệu Việt và hàng sản xuất tại Việt Nam phải trên 50%, đồng thời phải đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng pháp luật để các doanh nghiệp có cơ hội tham gia rộng rãi. Hiện tại, mỗi  năm TP HCM chi trung bình 1000 tỉ đồng để trợ giá cho xe bus. Khi đề án đi vào thực hiện, các chuyên gia ước tính thành phố sẽ thu thêm ngân sách khoảng 150 tỉ đồng/ năm, một con số không hề nhỏ. 

Hoạt động quảng cáo đang đẩy mạnh

Đề án mới đi vào chính thức, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã rất nhanh nhạy trong việc cập nhật thông tin để khai thác. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM đã giới thiệu về loại hình quảng cáo thân xe bus và đã lên những chiến dịch tiếp cận với thương hiệu. Ông Trần Thanh An, đại diện Quảng cáo Việt An cho biết, hiện nay, công ty đã có báo giá về loại hình quảng cáo xe bus để gửi đi các khách hàng lâu năm và tiềm năng của mình. Đồng thời, loại hình quảng cáo này cũng đã được bổ sung vào các chiến dịch quảng cáo lớn đang sắp sửa triển khai.

Bà Nguyễn Thị Thùy Nhi, đại diện Công ty Thương mại Smart House thì cho biết, các doanh nghiệp quảng cáo tại TP HCM tự tin sẽ có thêm nguồn khách hàng mới trong quảng cáo trên xe bus. Lý do là quảng cáo thân xe bus có khá nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác như trực quan sinh động; độ phủ rộng, nhiều người biết đến (vì xe di động); chi phí thấp hơn nhiều loại hình quảng cáo khác... Quảng cáo trên xe bus cũng phù hợp với đa dạng các loại hình như giới thiệu sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ hay cả những chiến dịch truyền thông xã hội. Nhiều công ty quảng cáo khác cũng đã hé lộ nhận được khá nhiều đơn đặt hàng quảng cáo cho sản phẩm bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán này…

Như vậy là, sau hơn mười năm không được phép, giờ đây TP.HCM đã có động thái “cởi trói” cho hoạt động quảng cáo trên thân xe bus. Với một thị trường kinh doanh sôi động và nhu cầu quảng cáo cao hàng đầu cả nước như TP.HCM, có lẽ việc đề án quảng cáo đi vào thực tế ở thời điểm này là khá muộn so với mong đợi của nhiều người. Tuy nhiên, muộn còn hơn không, điều còn lại là cơ quan chức năng có sự quản lý hiệu quả, hợp lý, tránh những tiêu cực có thể xảy ra và khai thác đến mức tối đa hiệu quả quảng cáo, nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng ngân sách. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.