TP HCM yêu cầu không soạn bài mẫu cho học sinh kiểm tra cuối kỳ

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM vừa ra thông báo yêu cầu các trường tiểu học xem bài kiểm tra cuối kỳ như hoạt động đánh giá thông thường, không được soạn bài mẫu cho học sinh thuộc lòng.

Yêu cầu không soạn bài mẫu cho học sinh kiểm tra cuối kỳ

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra cuối học kỳ cấp tiểu học. Theo đó, việc tổ chức ôn tập ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà với học sinh học 2 buổi một ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Mục tiêu của kiểm tra cuối kỳ nhằm đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Vì thế, Sở yêu cầu các trường coi trọng việc động viên cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh kịp thời, công bằng, khách quan. Các trường xem đây như một hoạt động đánh giá thông thường, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, căng thẳng cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Riêng khối lớp 1, 2, 3, đề kiểm tra phù hợp yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức nhận biết, kết nối, vận dụng, giúp học sinh nhắc lại hoặc sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề tương tự.

Thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của từng khối lớp. Tuy nhiên, các Phòng GD&ĐT có thể linh hoạt tránh cận các ngày lễ trong năm.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học được đổi mới kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) được áp dụng với lớp 1 cách đây 2 năm. Hiện, việc đánh giá theo Thông tư 27 năm 2020 của Bộ GD&ĐT. Điểm mới là không còn khái niệm cũng như phân chia riêng biệt đánh giá học lực, hạnh kiểm mà đánh giá tổng hợp chung về hình thành, phát triển phẩm chất năng lực, nhân cách toàn diện của học sinh.

Nhiều địa phương miễn, giảm học phí cho học sinh

Mới đây cả nước có thêm nhiều địa phương thông báo miễn hoặc giảm học phí cho học sinh. Cụ thể, Quảng Bình vừa quyết định sẽ không thu học phí học kỳ II năm học 2022 - 2023 (5 tháng) với trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông.

HĐND tỉnh Bạc Liêu khoá X ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Mức học phí trực tiếp năm học 2022 - 2023 đối với mầm non bán trú khu vực thành thị là 400.000 đồng, khu vực nông thôn là 135.000 đồng; mầm non không bán trú ở thành thị là 300.000 đồng, ở nông thôn là 100.000 đồng; ở bậc tiểu học vùng thành thị là 300.000 đồng, vùng nông thôn là 100.000 đồng.

Đối với cấp THCS vùng thành thị là 300.000 đồng, vùng nông thôn là 100.000 đồng. Đối với cấp THPT vùng thành thị là 350.000 đồng, vùng nông thôn là 200.000 đồng. Đối với học sinh tiểu học công lập, học sinh không phải đóng học phí.

Đồng thời sẽ giảm 50% học phí năm học 2022 - 2023 theo như mức quy định trên đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Khánh Hòa thông qua nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, năm học 2022-2023 trong toàn tỉnh.

Theo đó, Khánh Hòa miễn học phí 5 tháng đối với học sinh các cấp học, kinh phí dự kiến cấp bù phần học phí lên đến hơn 134 tỷ đồng.

Tại Hậu Giang, Nghị quyết quy định mức hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên, đối với khu vực thành thị mức hỗ trợ học phí đối với cấp tiểu học và THCS 240.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT 235.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THPT 220.000 đồng/học sinh/tháng; còn cấp mầm non 208.000 đồng/học sinh/tháng.

Một số cấp học thuộc khu vực nông thôn (gồm các xã thuộc huyện, thị xã, thành phố) có mức hỗ trợ học phí chỉ bằng 1/3 so với khu vực thành thị: cấp mầm non 65.000 đồng/học sinh/tháng; cấp tiểu học và THCS 70.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THCS 50.000 đồng/học sinh/tháng, cấp THPT 165.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THPT 135.000 đồng/học sinh/tháng.

Riêng đối với vùng dân tộc thiểu số, học phí đối với cấp mầm non 15.000 đồng/học sinh/tháng; cấp tiểu học và THCS 20.000 đồng/học sinh/tháng; cấp THPT 65.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THPT 35.000 đồng/học sinh/tháng; giáo dục thường xuyên cấp THCS không được hỗ trợ.

Từ ngày 1/1/2023 đến hết năm 2025, Lào Cai sẽ hỗ trợ 100% mức thu học phí theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh theo năm học đối với đối tượng phải đóng học phí theo quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo tại Nghị định số 81/202UND-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ.

Lào Cai cũng hỗ trợ phần học phí còn lại theo mức thu học phí của Hội đồng nhân dân tỉnh theo năm học đối với đối tượng đã được giảm học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ.

Trước đó, từ đầu năm học 2022-2023, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã quyết định miễn, giảm học phí cho học sinh, bao gồm: Bắc Ninh, Quảng Bình, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Kạn, Quảng Ninh.

Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP Cần Thơ miễn toàn bộ học phí cho học sinh các cấp trên địa bàn trong năm học 2022-2023.

Tin cùng chuyên mục

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.