TP HCM sẽ sớm triển khai biện pháp hạn chế xe cá nhân

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu Đoàn công tác của UBND TP vừa có buổi làm việc duyệt các nội dung triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở GTVT. 

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, năm 2020 sẽ rà soát, lập danh mục các công trình trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án vành đai, các tuyến quốc lộ và cửa ngõ TP.

Đó là sớm triển khai xây dựng cao tốc TP HCM – Mộc Bài, khép kín vành đai 2, vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng các tuyến quốc lộ trên địa bàn TP (QL1, 13, 22, 50...), các nút giao thông lớn (Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, An Sương, Mỹ Thủy, An Phú...), các công trình khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái...

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan sẽ thành lập tổ công tác rà soát các hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), đặc biệt là các dự án ở Thủ Thiêm, đường vành đai... 

Cũng theo ông Lâm, Sở triển khai các giải pháp hạn chế xe cá nhân và tăng cường vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt trên địa bàn.

Sở sẽ tập trung tổ chức phân luồng khu vực trung tâm TP theo hướng hạn chế xe tải lưu thông ban ngày, cấm xe khách lưu thông một số tuyến đường; cấm xe sơmi-rơmoóc lưu thông vào một số tuyến đường vào ban đêm. Xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện các phố đi bộ khu vực trung tâm TP. Nghiên cứu đề xuất triển khai việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực nội đô TP.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay, Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan đề nghị Sở GTVT cần nhanh chóng nghiên cứu hạn chế xe chở hàng hóa, kể cả xe tải nhẹ lưu thông vào ban ngày và chuyển dần về đêm để giảm áp lực giao thông.

Ông Hoan cho rằng điều chỉnh trên có tác động không nhỏ khi chi phí vận chuyển tăng nhưng ngược lại sẽ có tác động tích cực như: Giảm ô nhiễm môi trường, nhiên liệu, giảm chi phí xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân... Ông Hoan yêu cầu phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra được lộ trình thực hiện cụ thể. 

Ông Hoan cũng đặc biệt lưu ý vấn đề hạn chế xe cá nhân. UBND TP đã đồng ý về chủ trương nên ông Hoan đề nghị Sở sớm hoàn chỉnh đề án, trình HĐND TP. Trong đó, lưu ý có những phương án nhỏ, cụ thể để sớm triển khai vào cuộc sống.

Về vận tải hành khách công cộng, ông Hoan yêu cầu phải làm nhanh phương án trợ giá xe buýt. Theo ông Hoan, việc trợ giá xe buýt là lâu dài và cần có tính ổn định để có nguồn lực phát triển thêm các tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Hoan cũng lưu ý ứng dụng công nghệ thông tin, dùng thẻ tích hợp có thể đi được nhiều loại hình giao thông mà trước mắt là phải tích hợp được thẻ đi xe buýt với tuyến metro. 

Về đầu tư dự án giao thông, ông Hoan cho biết hiện một số dự án BT đang gặp khó khăn, chờ tháo gỡ. Do đó, với một số dự án cần phải tính toán chuyển nguồn, đây được xem giải pháp tạm thời. 

Theo ông Hoan, các dự án giao thông cần phân loại nguồn vốn rõ ràng, tránh bám nguồn Nhà nước. Hơn nữa, đầu tư công vốn thủ tục kéo dài, dễ dẫn tới đội vốn. 

Ngoài ra, ông Hoan gợi ý ngành Giao thông nghiên cứu giải pháp tầm nhìn dài hạn để chống ùn tắc giao thông như xây dựng đường trên cao ở các trục đường chính (như quốc lộ 1, đường 3 tháng 2...); thậm chí tận dụng lợi thế kênh rạch như Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP...  Đối với các dự án này nên cố gắng xã hội hóa đầu tư và khai thác quỹ đất hai bên để bù tiền đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.