TP HCM quy định không quá 35 học sinh/lớp trường tiên tiến

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP chấp thuận tạm thời điều chỉnh sĩ số học sinh/ lớp các trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến không quá 35 học sinh/lớp.

Văn phòng UBND TP HCM vừa ra thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TP HCM.

Sau khi nghe báo cáo của Sở GD&ĐT TP HCM và ý kiến của các sở, ngành liên quan gồm Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu UBND TP HCM xây dựng Quyết định có tính quy phạm pháp luật để thay thế Quyết định số 3036/QĐ-UBND (ngày 20-6-2014) của Chủ tịch UBND TP về tiêu chí Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TP HCM.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng Quyết định có tính quy phạm phấp luật để thay thế Quyết định số 3036. Trong đó, cần phải rà soát kỹ thẩm quyền, quy trình triển khai từ bước đăng ký tham gia, tiêu chí (quy mô, địa điểm, số lượng học sinh, cơ sở vật chất…) và cách thức đánh giá công nhận đạt tiêu chí; thực hiện trong tháng 9/2021.

Trước mắt, để đảm bảo tính ổn định, quyền và lợi ích của học sinh, UBND TPHCM cho phép các trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến tiếp tục hoạt động cho đến khi ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 3036, trong đó điểm đổi mới là chấp thuận tạm thời điều chỉnh sĩ số học sinh/lớp của các trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến không quá 35 học sinh/lớp (trước đây quy định là 30 học sinh/lớp).

Trước đó, Sở GD&ĐT vừa có tờ trình gửi UBND TP về thực hiện mô hình “Trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TP HCM”.

Sở GD&ĐT đề xuất cho phép điều chỉnh tạm thời sĩ số học sinh/lớp của các trường đang thực hiện mô hình nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng (trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh), phần nào giải quyết áp lực các địa phương và giúp các trường có thêm kinh phí tổ chức hoạt động (trên cơ sở không tăng mức thu/học sinh). Mức điều chỉnh cụ thể không quá 35 học sinh/lớp.

Theo quyết định 3036 về tiêu chí trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập quốc tế, số học sinh trong mỗi lớp không quá 30 học sinh, đều được học 2 buổi/ngày.

Được biết, mô hình trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được TP HCM thực hiện thí điểm từ năm 2005 ở Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) với định hướng giáo dục học sinh hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Học sinh được phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội. Được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.