TP HCM muốn học sinh nghỉ hết tháng 3

Phòng học các trường đã được khử khuẩn nhưng TP HCM vẫn đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3 nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ trước diễn tiến của dịch nCoV.

Tại cuộc họp với Thường trực Thành ủy và UBND TP HCM về phương án cho học sinh nghỉ học phòng dịch nCoV tối 14/2, các sở ngành đánh giá thành phố vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV do quy mô dân số lớn, tương đương tâm dịch là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

TP HCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp từ mầm non đến THPT với gần 2.300 trường. Nếu cho học sinh đi học trở lại, xảy ra trường hợp không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng và tác động rất lớn. Ngoài ra, học sinh đi học hàng ngày sẽ cần lượng lớn khẩu trang, trong khi thị trường có dấu hiệu khan hiếm. Chưa kể lo ngại dịch bệnh chưa được kiểm soát, đa số phụ huynh không muốn con đi học dù trường lớp "đã sẵn sàng". 

Theo đó, các sở ngành đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3. Việc nghỉ dài ngày sẽ giúp phụ huynh chủ động sắp xếp công việc để trông nom, chăm sóc con cái cũng như bảo đảm an toàn nhất sức khỏe học sinh. Các em sẽ đi học lại từ tháng 4, kết thúc năm học vào cuối tháng 7, nghỉ hè tháng 8 và đi học lại năm mới đầu tháng 9. 

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho biết phương án này được UBND TP HCM kiến nghị Trung ương. Đây là quyết định quan trọng của thành phố trên cơ sở đánh giá bệnh dịch đang diễn biến rất khó lường, phức tạp. "Quan điểm của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân là, sức khoẻ và tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu", ông Lương nói.

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh: Mạnh Tùng

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh:Mạnh Tùng

Nhiều nhà quản lý giáo dục, phụ huynh đồng tình cho học sinh nghỉ hết tháng 3 tránh dịch Covid-19. Ông Trần Đức Thành (Hiệu trưởng trường THPT An Dương Vương) cho rằng, nếu nghỉ liên tục hai tháng để tránh dịch, trường có thể xoay xở để dạy bù. Với các trường dạy hai buổi mỗi ngày có thể dạy bù vào buổi học thứ hai, rút ngắn các chương trình ngoại khoá.

Trong thời gian nghỉ, trường phải tổ chức dạy học trực tuyến. Giáo viên dạy học bằng các phần mềm, giao bài tập và kiểm tra học sinh thường xuyên, nhất là các em cuối cấp. Việc này giúp học sinh không lơ là việc học, tạo sự khởi động tốt nhất khi vào học chính thức.

Cũng theo ông Thành, kỳ nghỉ hè chỉ một tháng không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý giáo viên, học sinh. Bởi khái niệm "nghỉ hè ba tháng" từ lâu đã không còn khi các em vẫn phải học thêm, ngoại khóa trong những tháng hè.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du), số phụ huynh muốn cho con nghỉ đông hơn số nguời muốn con đi học. Do đó đề xuất trên phần nào giải quyết bài toán tâm lý cho phụ huynh. "Không có phương án hoàn hảo trong lúc này, mà chỉ có phương án tốt nhất cho nhiều người nhất", ông Phú nói.

Nhiều phụ huynh cũng ủng hộ kế hoạch của thành phố vì mục tiêu hàng đầu hiện nay là kiểm soát được dịch bệnh. Bởi trẻ em thường chưa đủ ý thức để bảo vệ mình, các dấu hiệu trên người bệnh thường không rõ ràng nên sẽ không an toàn khi tập trung đông người.

Trong khi đó, một số lãnh đạo trường học cho rằng, chưa cần thiết phải đề xuất nghỉ hết tháng 3

Mạnh Tùng - Hữu Nguyên

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.