TP HCM muốn học sinh nghỉ hết tháng 3

Phòng học các trường đã được khử khuẩn nhưng TP HCM vẫn đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3 nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ trước diễn tiến của dịch nCoV.

Tại cuộc họp với Thường trực Thành ủy và UBND TP HCM về phương án cho học sinh nghỉ học phòng dịch nCoV tối 14/2, các sở ngành đánh giá thành phố vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV do quy mô dân số lớn, tương đương tâm dịch là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

TP HCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp từ mầm non đến THPT với gần 2.300 trường. Nếu cho học sinh đi học trở lại, xảy ra trường hợp không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng và tác động rất lớn. Ngoài ra, học sinh đi học hàng ngày sẽ cần lượng lớn khẩu trang, trong khi thị trường có dấu hiệu khan hiếm. Chưa kể lo ngại dịch bệnh chưa được kiểm soát, đa số phụ huynh không muốn con đi học dù trường lớp "đã sẵn sàng". 

Theo đó, các sở ngành đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3. Việc nghỉ dài ngày sẽ giúp phụ huynh chủ động sắp xếp công việc để trông nom, chăm sóc con cái cũng như bảo đảm an toàn nhất sức khỏe học sinh. Các em sẽ đi học lại từ tháng 4, kết thúc năm học vào cuối tháng 7, nghỉ hè tháng 8 và đi học lại năm mới đầu tháng 9. 

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho biết phương án này được UBND TP HCM kiến nghị Trung ương. Đây là quyết định quan trọng của thành phố trên cơ sở đánh giá bệnh dịch đang diễn biến rất khó lường, phức tạp. "Quan điểm của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân là, sức khoẻ và tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu", ông Lương nói.

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh: Mạnh Tùng

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh:Mạnh Tùng

Nhiều nhà quản lý giáo dục, phụ huynh đồng tình cho học sinh nghỉ hết tháng 3 tránh dịch Covid-19. Ông Trần Đức Thành (Hiệu trưởng trường THPT An Dương Vương) cho rằng, nếu nghỉ liên tục hai tháng để tránh dịch, trường có thể xoay xở để dạy bù. Với các trường dạy hai buổi mỗi ngày có thể dạy bù vào buổi học thứ hai, rút ngắn các chương trình ngoại khoá.

Trong thời gian nghỉ, trường phải tổ chức dạy học trực tuyến. Giáo viên dạy học bằng các phần mềm, giao bài tập và kiểm tra học sinh thường xuyên, nhất là các em cuối cấp. Việc này giúp học sinh không lơ là việc học, tạo sự khởi động tốt nhất khi vào học chính thức.

Cũng theo ông Thành, kỳ nghỉ hè chỉ một tháng không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý giáo viên, học sinh. Bởi khái niệm "nghỉ hè ba tháng" từ lâu đã không còn khi các em vẫn phải học thêm, ngoại khóa trong những tháng hè.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du), số phụ huynh muốn cho con nghỉ đông hơn số nguời muốn con đi học. Do đó đề xuất trên phần nào giải quyết bài toán tâm lý cho phụ huynh. "Không có phương án hoàn hảo trong lúc này, mà chỉ có phương án tốt nhất cho nhiều người nhất", ông Phú nói.

Nhiều phụ huynh cũng ủng hộ kế hoạch của thành phố vì mục tiêu hàng đầu hiện nay là kiểm soát được dịch bệnh. Bởi trẻ em thường chưa đủ ý thức để bảo vệ mình, các dấu hiệu trên người bệnh thường không rõ ràng nên sẽ không an toàn khi tập trung đông người.

Trong khi đó, một số lãnh đạo trường học cho rằng, chưa cần thiết phải đề xuất nghỉ hết tháng 3

Mạnh Tùng - Hữu Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.