TP HCM muốn học sinh nghỉ hết tháng 3

Phòng học các trường đã được khử khuẩn nhưng TP HCM vẫn đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3 nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ trước diễn tiến của dịch nCoV.

Tại cuộc họp với Thường trực Thành ủy và UBND TP HCM về phương án cho học sinh nghỉ học phòng dịch nCoV tối 14/2, các sở ngành đánh giá thành phố vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV do quy mô dân số lớn, tương đương tâm dịch là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

TP HCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp từ mầm non đến THPT với gần 2.300 trường. Nếu cho học sinh đi học trở lại, xảy ra trường hợp không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng và tác động rất lớn. Ngoài ra, học sinh đi học hàng ngày sẽ cần lượng lớn khẩu trang, trong khi thị trường có dấu hiệu khan hiếm. Chưa kể lo ngại dịch bệnh chưa được kiểm soát, đa số phụ huynh không muốn con đi học dù trường lớp "đã sẵn sàng". 

Theo đó, các sở ngành đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3. Việc nghỉ dài ngày sẽ giúp phụ huynh chủ động sắp xếp công việc để trông nom, chăm sóc con cái cũng như bảo đảm an toàn nhất sức khỏe học sinh. Các em sẽ đi học lại từ tháng 4, kết thúc năm học vào cuối tháng 7, nghỉ hè tháng 8 và đi học lại năm mới đầu tháng 9. 

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, cho biết phương án này được UBND TP HCM kiến nghị Trung ương. Đây là quyết định quan trọng của thành phố trên cơ sở đánh giá bệnh dịch đang diễn biến rất khó lường, phức tạp. "Quan điểm của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân là, sức khoẻ và tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu", ông Lương nói.

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh: Mạnh Tùng

Học sinh dự thi tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1. Ảnh:Mạnh Tùng

Nhiều nhà quản lý giáo dục, phụ huynh đồng tình cho học sinh nghỉ hết tháng 3 tránh dịch Covid-19. Ông Trần Đức Thành (Hiệu trưởng trường THPT An Dương Vương) cho rằng, nếu nghỉ liên tục hai tháng để tránh dịch, trường có thể xoay xở để dạy bù. Với các trường dạy hai buổi mỗi ngày có thể dạy bù vào buổi học thứ hai, rút ngắn các chương trình ngoại khoá.

Trong thời gian nghỉ, trường phải tổ chức dạy học trực tuyến. Giáo viên dạy học bằng các phần mềm, giao bài tập và kiểm tra học sinh thường xuyên, nhất là các em cuối cấp. Việc này giúp học sinh không lơ là việc học, tạo sự khởi động tốt nhất khi vào học chính thức.

Cũng theo ông Thành, kỳ nghỉ hè chỉ một tháng không ảnh hưởng nhiều tới tâm lý giáo viên, học sinh. Bởi khái niệm "nghỉ hè ba tháng" từ lâu đã không còn khi các em vẫn phải học thêm, ngoại khóa trong những tháng hè.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du), số phụ huynh muốn cho con nghỉ đông hơn số nguời muốn con đi học. Do đó đề xuất trên phần nào giải quyết bài toán tâm lý cho phụ huynh. "Không có phương án hoàn hảo trong lúc này, mà chỉ có phương án tốt nhất cho nhiều người nhất", ông Phú nói.

Nhiều phụ huynh cũng ủng hộ kế hoạch của thành phố vì mục tiêu hàng đầu hiện nay là kiểm soát được dịch bệnh. Bởi trẻ em thường chưa đủ ý thức để bảo vệ mình, các dấu hiệu trên người bệnh thường không rõ ràng nên sẽ không an toàn khi tập trung đông người.

Trong khi đó, một số lãnh đạo trường học cho rằng, chưa cần thiết phải đề xuất nghỉ hết tháng 3

Mạnh Tùng - Hữu Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...