TP HCM loay hoay tìm bãi đậu xe cho doanh nghiệp

(PLVN) - Nhu cầu đậu đỗ của các loại xe trọng tải lớn là rất cao nhưng TP HCM lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu khiến nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh khốn khổ. Về lâu dài, nếu không được giải quyết sớm sẽ dẫn đến việc các bãi xe tự phát mọc khắp nơi khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe càng trầm trọng.
Bố trí đủ bãi đậu xe cho DN đang là bài toán lớn của TP HCM Bố trí đủ bãi đậu xe cho DN đang là bài toán lớn của TP HCM

Áp lực chỗ đỗ xe

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, thời gian qua, các đơn vị vận tải khó khăn trong việc tìm kiếm, thuê đất để làm bãi đỗ xe giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện của đơn vị mình.  Việc này lý giải nguyên nhân vì sao nhiều bãi đậu xe tự phát mọc lên nhất là khu vực quận 2 và quận 9 trong thời gian vừa qua.

Theo tìm hiểu, có hàng trăm các bãi container, nằm rải rác trên 2 quận này. Đa số những bãi xe này đều nằm trên đất nông nghiệp do DN thuê của người dân. Do các bãi tự phát này hoạt động, lượng xe tải nặng đi lại trong khu vực tăng cao khiến áp lực giao thông vô cùng lớn. Đường sá có nguy cơ hỏng và người dân đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều DN cho biết, không có chỗ đậu xe ổn định là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của DN. Dẫn đến tình trạng các DN không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Mặc dù vậy, một số mặt bằng bãi đậu xe tải hiện nay mà các đơn vị vận tải đang thuê tạm cũng đã chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng và không được gia hạn.

Theo tìm hiểu, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container; các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã tiến hành khảo sát thực tế và rà soát các vị trí bến bãi quy hoạch phục vụ cho các phương tiện xe tải đậu đỗ tại quận 9. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế các vị trí bến bãi được quy hoạch phục vụ vận tải hàng hóa trên địa bàn quận 9 đều khó khả thi để đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Các vị trí đất quy hoạch làm bãi đậu đỗ xe tại nhiều nơi như trong khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh với quy mô 36,71 ha, Khu cảng Bến Nghé, Khu Công nghiệp Phú Hữu, phường Phú Hữu với quy mô 10 ha, Khu bảo thuế - Khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, quy mô 50ha... nơi thì không thể tổ chức đầu tư xây dựng được ngay, nơi thì không bố trí khu đất nào làm bãi đỗ xe tải, xe container.

Cần giải pháp lâu dài

Thực tế cho thấy, quy hoạch tổng thể mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động cần được xem xét rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo phù hợp làm nơi đậu đỗ xe tải trong khuôn viên bến bãi theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe hiện nay trên địa bàn thành phố.

Giải pháp tình thế được đưa ra là sử dụng những bến bãi tạm để giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện trước mắt, nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyên hàng hóa.

Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP HCM cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) tuy không quy hoạch với chức năng là bến bãi, nhưng các vị trí này hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng đất hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt các khó khăn về nhu cầu đậu đỗ xe. Những nơi này phải đảm bảo các yếu tố quy định của bến bãi. 

Về lâu dài, tiếp tục rà soát các vị trí hiện đang sử dụng đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ, thuận lợi trong lộ trình vận chuyển hàng hóa, không làm ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác tại khu vực, để xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại khu vực, điều chỉnh chức năng khu đất phù hợp, đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài.

Các sở, ngành có liên quan cần kiểm tra, rà soát lại quy hoạch tổng mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo việc bố trí quỹ đất phù họp làm nơi đậu đỗ xe theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng. Với những động thái trên, hi vọng thời gian tới tình trạng thiếu bãi đậu xe sẽ sớm được giải quyết. 

Phạm Văn – Đạt Tiến
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộn bề nỗi lo trước giờ Hà Nội được mở cửa dịch vụ trở lại

Bộn bề nỗi lo trước giờ Hà Nội được mở cửa dịch vụ trở lại
(PLVN) - 6h sáng mai (21/9/2021) là thời điểm cuối cùng Hà Nội giãn cách theo chỉ thị 16 theo Chỉ thị số 20/CT-UBND. Nhiều vùng xanh đã được mở, các vùng chưa được mở cũng đang “hóng” thông tin để chuẩn bị trở lại với công việc kinh doanh. Nhưng quay trở lại hoạt động cũng là cả một vấn đề.

Huế lặng lẽ hơn trong mùa trung thu giữa đại dịch COVID-19

Nghệ nhân dân gian Hồ Văn Thái Sơn với hướng bán hàng online qua shopee tại Thái Nghi số 187 Phan Đăng Lưu, thành phố Huế.
(PLVN) -  Trung thu cận kề, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nghề làm đầu lân truyền thống và các hộ kinh doanh đồ chơi Trung thu tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) năm nay không có cảnh bán mua nhộn nhịp, hối hả như những năm trước. Những cửa hàng bán đồ chơi trung thu đặc biệt là đầu lân đều vắng khách, hoạt động cầm chừng... báo hiệu một mùa Trung thu lặng lẽ hơn giữa đại dịch.

Vẫn tụ tập ăn nhậu giữa 'điểm nóng' COVID - 19

Nhóm người tụ tập ăn ngay dưới chân cầu vượt AMATA.
(PLVN) - Bất chấp nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến hết sức khó lường, nhiều người lang thang vẫn vô tư tụ tập dưới gầm cầu ăn nhậu. Đáng nói, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần gửi hình ảnh và phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay, dường như sự phản ánh chỉ như “đá ném ao bèo”

TP Vinh treo thưởng đến 5 triệu đồng cho việc tố giác người vi phạm phòng, chống dịch

Thực hiện Chỉ thị số 15, nhưng TP Vinh tiếp tục duy trì 14 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh do UBND TP Vinh thành lập
(PLVN) - UBND TP Vinh khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến chính quyền bằng điện thoại, nhắn tin, hoặc đơn thư phản ánh. Những người tố giác sẽ được thưởng từ 100 nghìn đến 5 triệu đồng tùy tính chất tin báo phát hiện, tố giác.

Nút giao thông Mũi Tấn sau nâng cấp, mở rộng càng thêm nhiều... góc 'tối'

Người dân kiến nghị xử lý góc “tối” ở khu vực nút giao thông Mũi Tấn.
(PLVN) - Cho rằng khu vực nút giao thông Mũi Tấn còn góc “tối”, nhiều hộ dân thuộc tổ 40 (khu vực 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) kiến nghị chính quyền và ngành chức năng các cấp nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch lại, hạ thấp mặt bằng hoặc hủy bỏ bồn hoa nhằm tạo mỹ quan và để người dân đi lại dễ dàng hơn.

Chợ đầu mối Bình Điền hoạt động trở lại

Chợ đầu mối Bình Điền hoạt động trở lại
(PLVN) - Rạng sáng 8/9, chợ đầu mối Bình Điền (TP HCM) đã bắt đầu hoạt động trở lại, phát đi tín hiệu lạc quan về tình hình cung cấp hàng hóa thông suốt đến người tiêu dùng sau một thời gian dài ngưng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19.

Bạc Liêu quy định việc đi lại trong nội tỉnh từ 8/9

Người di chuyển nội tỉnh từ địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 16 sang địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 15 và ngược lại phải tự theo dõi sức khoẻ, nếu có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay cơ quan y tế gần nhất.
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất không áp dụng các hình thức cách ly y tế, mà tất cả mọi đối tượng di chuyển nội tỉnh từ địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 16 sang địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 15 và ngược lại phải tự theo dõi sức khoẻ, nếu có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay cơ quan y tế gần nhất.