Áp lực chỗ đỗ xe
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, thời gian qua, các đơn vị vận tải khó khăn trong việc tìm kiếm, thuê đất để làm bãi đỗ xe giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện của đơn vị mình. Việc này lý giải nguyên nhân vì sao nhiều bãi đậu xe tự phát mọc lên nhất là khu vực quận 2 và quận 9 trong thời gian vừa qua.
Theo tìm hiểu, có hàng trăm các bãi container, nằm rải rác trên 2 quận này. Đa số những bãi xe này đều nằm trên đất nông nghiệp do DN thuê của người dân. Do các bãi tự phát này hoạt động, lượng xe tải nặng đi lại trong khu vực tăng cao khiến áp lực giao thông vô cùng lớn. Đường sá có nguy cơ hỏng và người dân đối diện với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều DN cho biết, không có chỗ đậu xe ổn định là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của DN. Dẫn đến tình trạng các DN không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.
Mặc dù vậy, một số mặt bằng bãi đậu xe tải hiện nay mà các đơn vị vận tải đang thuê tạm cũng đã chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng và không được gia hạn.
Theo tìm hiểu, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container; các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã tiến hành khảo sát thực tế và rà soát các vị trí bến bãi quy hoạch phục vụ cho các phương tiện xe tải đậu đỗ tại quận 9. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế các vị trí bến bãi được quy hoạch phục vụ vận tải hàng hóa trên địa bàn quận 9 đều khó khả thi để đầu tư trong giai đoạn hiện nay.
Các vị trí đất quy hoạch làm bãi đậu đỗ xe tại nhiều nơi như trong khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh với quy mô 36,71 ha, Khu cảng Bến Nghé, Khu Công nghiệp Phú Hữu, phường Phú Hữu với quy mô 10 ha, Khu bảo thuế - Khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, quy mô 50ha... nơi thì không thể tổ chức đầu tư xây dựng được ngay, nơi thì không bố trí khu đất nào làm bãi đỗ xe tải, xe container.
Cần giải pháp lâu dài
Thực tế cho thấy, quy hoạch tổng thể mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động cần được xem xét rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo phù hợp làm nơi đậu đỗ xe tải trong khuôn viên bến bãi theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe hiện nay trên địa bàn thành phố.
Giải pháp tình thế được đưa ra là sử dụng những bến bãi tạm để giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện trước mắt, nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyên hàng hóa.
Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP HCM cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) tuy không quy hoạch với chức năng là bến bãi, nhưng các vị trí này hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng đất hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt các khó khăn về nhu cầu đậu đỗ xe. Những nơi này phải đảm bảo các yếu tố quy định của bến bãi.
Về lâu dài, tiếp tục rà soát các vị trí hiện đang sử dụng đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ, thuận lợi trong lộ trình vận chuyển hàng hóa, không làm ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác tại khu vực, để xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại khu vực, điều chỉnh chức năng khu đất phù hợp, đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài.
Các sở, ngành có liên quan cần kiểm tra, rà soát lại quy hoạch tổng mặt bằng các vị trí bến bãi hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cục bộ, đảm bảo việc bố trí quỹ đất phù họp làm nơi đậu đỗ xe theo yêu cầu kỹ thuật quy định về Bến xe hàng. Với những động thái trên, hi vọng thời gian tới tình trạng thiếu bãi đậu xe sẽ sớm được giải quyết.