TP HCM lấy ý kiến về đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Sở GTVT tính toán cần 553 tỷ đồng kiểm soát khí thải xe máy tại TP HCM trong 10 năm tới, mỗi năm giảm 60.000 tấn khí độc ra môi trường. Mức kinh phí này nêu trong dự thảo Đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức phản biện mới đây.

Để có cơ sở xây dựng đề án, Sở GTVT phối hợp Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam kiểm tra, đo khí thải xe máy ở quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình hồi tháng 5. Sau 6 tháng, hơn 10.600 xe được kiểm tra, phần lớn xe sau 5 năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải.

Đề án nêu năm 2021, TP sẽ ban hành quy định kiểm định khí thải xe máy trên địa bàn, xây dựng 88 trạm kiểm định. Giai đoạn 2022-2023, kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy để xây dựng cơ sở dữ liệu. Mỗi xe bị đề xuất thu phí kiểm định 50.000 đồng mỗi năm, người nghèo được miễn phí. Thời gian này, xe chạy ở quận 1, 3, 5 chưa đạt chuẩn bị phạt tiền.

Hai năm 2024 và 2025, TP đầu tư thêm 78 trạm kiểm định, mở rộng khu vực cần đạt chuẩn khí thải gồm quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình. Từ năm 2026 trở đi, mức chuẩn được nâng lên và mở rộng kiểm soát ở 13 quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp.

Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy đến 2030 được tính toán khoảng 553 tỷ đồng. Ban đầu, TP chi khoảng 200 tỷ đồng đầu tư, sau đó với mức thu 50.000 mỗi xe, đến năm 2023 sẽ thu hồi vốn. Từ năm 2024 trở đi, TP không phải đầu tư thêm mà dùng nguồn thu từ kiểm định để duy trì kiểm soát.

Đánh giá kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết, nhưng theo PGS.TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TP HCM), số liệu nghiên cứu đưa ra ở đề án chưa “đủ tin cậy”. So với tổng lượng xe máy tại TP HCM khoảng 10 triệu, việc đo và lấy mẫu chỉ hơn 10.000 là quá ít, chưa đủ cơ sở đánh giá.

Ông Đỗ Văn Chung, Phó phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cho rằng khi kiểm soát khí thải xe máy, người nghèo sẽ chịu tác động lớn do chủ yếu sử dụng xe cũ. Việc đóng phí kiểm định tạo thêm gánh nặng, gây xáo trộn đời sống của họ. Đại diện quận Bình Tân cho hay với hàng triệu xe máy như hiện nay thì vài trăm cơ sở kiểm định như đề xuất khó đáp ứng.

PGĐ Sở GTVT Bùi Hoà An cho hay những ý kiến phản biện sẽ được Sở tiếp thu để hoàn thiện đề án. “Mục tiêu đề án ngoài việc cải thiện ô nhiễm còn từng bước giảm xe máy, hạn chế ùn tắc, tai nạn ở TP”, ông An nói.

Đến tháng 9, TP HCM có hơn 7,4 triệu xe máy (chiếm 93% tổng lượng xe tại thành phố), chưa kể xe vãng lai. Khí CO (Cacbon monoxit) và HC (Hydrocarbon), có hại cho sức khỏe, phát ra từ xe máy hiện chiếm 90% tổng các loại xe cơ giới tại thành phố. Đề án tính toán khi áp dụng kiểm soát, mỗi năm thành phố giảm hơn 56.000 tấn khí CO, 4.400 tấn HC thải ra môi trường.

Hiện Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô, chưa có tiêu chuẩn với xe máy. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải với xe chạy trên đường. 

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.