TP HCM kiến nghị mở rộng giao thông khu Đông, kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi báo cáo đến UBND TP HCM trình bày sự cần thiết mở rộng hệ thống giao thông khu vực phía Đông. Trong đó, Sở đặc biệt nhấn mạnh đến việc kết nối giao thông tại phường Long Phước với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, phục vụ cho cơ sở hạ tầng của Thành phố Thủ Đức hình thành trong tương lai.

Sở GTVT cho biết, theo quy hoạch và chủ trương của thành phố, khu vực phường Long Phước được bố trí: Khu Giáo dục - Đào tạo đại học; Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5, Hải đội tàu và Nhà công vụ thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, Khu Công nghệ cao (Khu Công viên khoa học và công nghệ)... Việc di chuyển từ phường Long Phước về trung tâm thành phố có thể theo lộ trình qua các tuyến đường Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh với chiều dài khoảng 23km.

Tuy nhiên, hiện nay, hiện trạng các tuyến đường nêu trên có mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đi lại khó khăn. Chưa kể tới đây, khi hình thành nên Khu đô thị sáng tạo phía Đông thì nơi đây sẽ bị áp lực giao thông rất lớn.

Theo Sở GTVT, trường hợp kết nối đường Long Phước với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì việc di chuyển từ phường Long Phước đến trung tâm thành phố được rút ngắn khoảng cách, việc di chuyển được dễ dàng, thuận lợi.

Đồng thời, việc kết nối nêu trên tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thông qua các nút giao: Đường Long Phước với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây; Đường Vành đai 3 với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đường nối Vành đai 3 với đường Long Phước. Hệ thống giao thông kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội khu vực Quận 9 - thuộc thành phố sáng tạo phía Đông.

Theo phương án mà Sở GTVT đưa ra, việc kết nối từ đường Long Phước với đường cao tốc theo nguyên tắc: Xây dựng các đoạn tuyến kết nối nằm trong chỉ giới 40m của đường cao tốc theo quy hoạch; bố trí các hướng kết nối một chiều từ đường Long Phước vào cao tốc về hướng trung tâm thành phố và hướng ngược lại. Ngoài ra, bố trí tổ chức giao thông dạng vòng xoay dưới dạ cầu Long Thành, kết hợp các nhánh rẽ để kết nối đường Long Phước với các đường song hành cao tốc.

Sở GTVT đánh giá, đây là phương án khả thi, thi công nhanh, chi phí thấp. Khu vực dự kiến mở kết nối chủ yếu đi qua đất nông nghiệp thuận lợi giải phóng mặt bằng.

Được biết, từ tháng 10/2016, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương kết nối đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với hệ thống giao thông đô thị thành phố tại trạm thu phí phường Long Phước, Quận 9. Thành phố phân công Sở GTVT là cơ quan đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ GTVT để cung cấp thông tin, phối hợp trong quá trình nghiên cứu phương án kết nối.

Cùng năm, Bộ GTVT đã có ý kiến giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ trì, phối hợp Sở GTVT TP HCM nghiên cứu phương án kết nối hệ thống giao thông phường Long Phước với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; báo cáo kết qua nghiên cứu về Bộ để được xem xét, giải quyết…

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.