TP HCM kêu khó vì chờ vốn ODA

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về tình hình thực hiện vay, trả nợ vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2019 và dự kiến giai đoạn 2020-2022. Trong đó, TP HCM cũng đã có một số kiến nghị gỡ vướng để công tác này được thực hiện hiệu quả hơn. 
Nhiều dự án của TP HCM vướng mắc do thiếu vốn. Nhiều dự án của TP HCM vướng mắc do thiếu vốn.

Nhiều vướng mắc trong giải ngân vốn ODA

Theo UBND TP, hiện địa phương đang theo dõi 11 dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài với tổng vốn đầu tư là 104.071 tỉ đồng (trong đó vốn ODA là 88.565 tỉ đồng và vốn đối ứng là 15.506 tỉ đồng). Các dự án này chủ yếu tập trung vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chống ngập và cải thiện môi trường.

Năm 2019, thành phố được giao kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 800 tỉ đồng và dự toán vốn vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ là trên 5.400 tỉ đồng.

Tính đến tháng 6/2019, lũy kế giải ngân nguồn vốn ODA là 99 tỉ đồng, trong đó vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 99 tỉ đồng, đạt 12,38% so với kế hoạch vốn được giao và vốn vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ là 7,656 tỉ đồng, đạt 0,14% so với dự toán vay lại được giao.

Trong dự toán vốn ODA vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ nêu trên có bao gồm khoản vay của Chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách TP HCM vay vốn Ngân hàng Thế giới (gọi tắt là Chương trình DPO), dự kiến trong năm 2019 giải ngân Chương trình 1 là 125 triệu USD (tương đương 2.860 tỉ đồng).

Trong tháng 3/2019, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với đại diện UBND TP và các Bộ, ngành trung ương tham gia thảo luận kỹ thuật với Ngân hàng Thế giới. Ngày 1/3/2019, UBND TP  có Công văn số 649 về hồ sơ thẩm định khả năng trả nợ của thành phố cho Chương trình DPO.

Ngày 3/7/2019, Bộ Tài chính có Công văn số 7625 về việc thẩm định cho vay lại TP HCM để thực hiện Chương trình DPO-1 (vay WB). Theo đó, đề nghị UBND TP điều chỉnh lại phương án vay và trả nợ của khoản vay WB cho Chương trình DPO-1 theo Biên bản ghi nhớ kết quả đàm phán kỹ thuật giữa Bộ Tài chính và WB vào tháng 4/2019. 

Ngày 25/7/2019, UBND TP đã có Công văn số 3048 về thẩm định cho vay lại đối với Chương trình DPO-1, vay vốn WB gửi Bộ Tài chính. Về cơ bản, công tác đàm phán của khoản vay đã hoàn tất. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính chưa có ý kiến về kết quả thẩm định cho vay lại đối với thành phố theo quy định tại Nghị định số 97/2018 nên chưa có cơ sở báo cáo Chính phủ phê chuẩn kết quả đàm phán và ký Hiệp định tài trợ.

Đối với nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, đến tháng 6/2019 chỉ có dự án vệ sinh môi trường TP HCM - giai đoạn 2 là giải ngân 99 tỉ đồng; dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dụng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương đang thực hiện công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể giải ngân; dự án cải thiện môi trường nước TP HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2) chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn ODA do cần điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020.

Việc giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài còn chậm trễ nêu trên chủ yếu do công tác giao kế hoạch vốn ODA cấp phát của Trung ương chưa kịp thời và không phù hợp với tình hình thực hiện của các dự án.

Do việc chưa được giao kế hoạch vốn hoặc kế hoạch vốn được giao không đủ nên thành phố không thể giải ngân thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu. Từ đó, ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án và phát sinh nhiều hệ lụy (như phải thanh toán lãi phát sinh do chậm thanh toán theo quy định của hợp đồng, nhà thầu tạm dừng hoặc ngừng thi công).

Cần hỗ trợ kịp thời để tránh hệ lụy 

Theo UBND TP HCM, để kịp thời giải quyết tình trạng thiếu vốn, cần thiết phải tạm ứng vốn cho dự án; tuy nhiên, do đây là các dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn nên theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Do đó, UBND TP đã có các văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xem xét chấp thuận tạm ứng từ ngân sách Trung ương để thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án cải thiện môi trường nước thành phố, giai đoạn 2 và dự án vệ sinh môi trường thành phố, giai đoạn 2.

Trong trường hợp ngân sách Trung ương chưa thể tạm ứng thì chấp thuận cho UBND TP tạm ứng từ ngân sách thành phố và hướng dẫn UBND TP thực hiện thủ tục hoàn trả khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho công tác giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến về kết quả thẩm định cho vay lại của Chương trình DPO-1 để có cơ sở tiến hành ký Hiệp định tài trợ, Hợp đồng cho vay lại và thực hiện giải ngân khoản vay trong năm 2019.

Do tính chất đặc thù của nguồn vốn ODA, kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương thức giao kế hoạch vốn ODA đảm bảo đáp ứng đủ vốn theo tiến độ giải ngân thực tế của dự án và tiến độ cấp vốn của các nhà tài trợ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng các Hiệp định đã cam kết.

Tránh phát sinh các chi phí cam kết, lãi phạt chậm thanh toán và các khiếu kiện của nhà thầu nước ngoài, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án. Đồng thời, cho phép thành phố căn cứ tiến độ giải ngân của các dự án, chủ động điều chuyển vốn trong tổng mức kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để theo dõi tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch.

G.Nguyễn – C.Phong
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 của cả nước chỉ tăng 1,8%

Hình minh họa.
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến chủng mới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm nay. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Xử lý nợ xấu bước đầu đạt kết quả khả quan

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trình để lấy ý kiến nhân dân, cho biết, tổng số nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 được xử lý từ 15/8/2017 đến 31/5/2021 đạt trung bình khoảng 6,06 nghìn tỷ đồng/tháng.

Dự án nhiều thử thách với EVNNPT

Ảnh chụp từ vệ tinh các vị trí của đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.
(PLVN) -  Đường dây 500kV 2 mạch với chiều dài 156,78km phải được thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng. Đây là thử thách lớn đối với chủ đầu tư dự án - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

PMU Xây dựng điện miền Bắc trên bàn đồ đầu tư của EVNNPC

Giám đốc PMU Xây dựng điện miền Bắc Trần Huy Hoàng (giữa) tặng thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.
(PLVN) - Tháng 7 năm ngoái, Ban Quản lý dự án (PMU) Xây dựng điện miền Bắc được ra mắt với một “bộ khung” được đánh giá là trẻ trung, năng động. Sau một năm triển khai nhiều dự án, Ban này đã góp phần cho công tác đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống

Hàng ngàn người lao động được hỗ trợ lương ổn định cuộc sống
(PLVN) -  Chỉ 14 ngày sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 đã đi vào cuộc sống với những hợp đồng tín dụng để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống.

Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.