TP HCM đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT nói gì?

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết Bộ sẽ cân nhắc để xem xét hỗ trợ xét đặc cách cho những học sinh không thể dự thi đợt 2 và có phương thức hỗ trợ trong tuyển sinh Đại học phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quyền lợi học sinh.

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có tờ trình với UBND thành phố đề xuất với Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho học sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cho biết Bộ đang tập hợp đề xuất, kiến nghị của những địa phương do dịch bệnh căng thẳng, không thể tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 6 – 7/8 cho các học sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1, để có trả lời chính thức.

Ông Độ cũng cho hay chủ trương chung của Bộ là với những nơi nào không thể tổ chức được kỳ thi đợt 2 vì lý do bất khả kháng, có thể đề xuất để Bộ có phương án hỗ trợ cho học sinh. Theo ông Độ là “xét đặc cách tốt nghiệp THPT”.

Ông Độ chia sẻ cũng có ý kiến đề xuất Bộ tổ chức thi đợt 3, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tổ chức đợt 3 là rất khó khăn. “Bộ sẽ cân nhắc để xem xét hỗ trợ xét đặc cách cho những học sinh không thể dự thi đợt 2 và có phương thức hỗ trợ trong tuyển sinh ĐH phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quyền lợi học sinh”, ông Độ thông tin.

Trong khi đó, theo Người lao động, trước đề xuất của Sở GD&ĐT, lãnh đạo nhiều trường THPT, các giáo viên và thí sinh tại TP HCM đều đồng tình ủng hộ. Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 4 cho hay trường còn 43 em dự thi đợt 2. Những ngày này, phụ huynh đều rất tâm tư nếu con mình phải thi đợt 2. Trong khi đó, giáo viên cũng rất vất vả, áp lực.

Chiều 21/7, Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GD&ĐT đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm bàn về công tác chuẩn bị cho đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã nhấn mạnh yếu tố an toàn cho thí sinh, cán bộ làm thi, các điểm thi phải được đặt lên hàng đầu, song cũng không được coi nhẹ yếu tố nghiêm túc, chất lượng của kỳ thi. Trong đó, phải lưu ý tới sự công bằng giữa 2 đợt thi và bảo đảm quyền lợi cao nhất cho mọi thí sinh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.