TP HCM đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông với các tỉnh

Cầu thay phà Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai là niềm mơ ước của người dân hai địa phương
Cầu thay phà Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai là niềm mơ ước của người dân hai địa phương
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP HCM mới đề xuất nhiều phương án kết nối giữa Thành phố với các địa phương, với kỳ vọng sẽ tạo động lực cho vùng kinh tế trọng điểm phát triển mạnh mẽ.

Đề xuất nhiều dự án kết nối TP HCM với Đồng Nai

Theo đó, dự án quan trọng mà người dân mong chờ nhất từ trước đến nay đó chính là xây cầu thay phà Cát Lái kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 với quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 TP HCM hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan của hai địa phương.

Đối với dự án cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT Thành phố kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến, bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra tuyến Xa lộ Hà nội) thuộc thành phố Thủ Đức (TP HCM) kết nối với đường ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, đối với dự án cầu kết nối khu Nam TP HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai có quy mô đầu tư 6 làn xe, Sở GTVT Thành phố kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa bàn quận 7 kết nối khu dân cư Phú Hữu của huyện huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Nhiều phương án kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành

Bên cạnh ba dự án nói trên, TP HCM cũng đang đề xuất phương án đầu tư các nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (đi qua địa phận tỉnh Long An, Đồng Nai) với các tuyến đường thuộc TP HCM. Cụ thể, đề xuất 3 phương án giải quyết tồn tại dự án nút giao Quốc lộ 50 (QL50) với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đề xuất, phương án một, Ban Quản lý kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo; Đầu tư đoạn tuyến QL50 và cầu vượt trên QL50 có quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50.

Phương án thứ hai, đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với phương án thứ ba, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 với quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Trong đó, TP HCM sẽ thực hiện dự án độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM, việc đầu tư đoạn tuyến QL50 thuộc phạm vi nút giao QL50 giai đoạn hoàn chỉnh là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, đến nay cần rà soát, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư của dự án cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Trong đó, việc xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo là rất cấp bách để tránh gây ùn tắc giao thông trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, UBND TP HCM đã có đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó UBND Thành phố có kiến nghị thực hiện đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 đảm bảo đồng bộ với dự án xây dựng QL50 (quy mô 6 làn xe). Nhưng sau đó, VEC chưa thu xếp được nguồn vốn thực hiện cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ rất khó thực hiện.

Hiện dự án làm tuyến song hành Quốc Lộ 50 kết nối TP HCM và Long An đang được các đơn vị triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Như vậy, nếu các dự án, phương án trên được thực hiện thì tình hình kết nối giao thông giữa TP HCM và các địa phương lân cận sẽ thuận tiện hơn, tạo điều kiện phát triển, lưu thông hàng hóa cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.