TP HCM đề xuất nhiều phương án kết nối giao thông với các tỉnh

Cầu thay phà Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai là niềm mơ ước của người dân hai địa phương
Cầu thay phà Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai là niềm mơ ước của người dân hai địa phương
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP HCM mới đề xuất nhiều phương án kết nối giữa Thành phố với các địa phương, với kỳ vọng sẽ tạo động lực cho vùng kinh tế trọng điểm phát triển mạnh mẽ.

Đề xuất nhiều dự án kết nối TP HCM với Đồng Nai

Theo đó, dự án quan trọng mà người dân mong chờ nhất từ trước đến nay đó chính là xây cầu thay phà Cát Lái kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 với quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 TP HCM hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào đồ án quy hoạch của 2 địa phương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác có liên quan của hai địa phương.

Đối với dự án cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (quy mô đầu tư 6 làn xe), Sở GTVT Thành phố kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến, bắt đầu từ đường vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra tuyến Xa lộ Hà nội) thuộc thành phố Thủ Đức (TP HCM) kết nối với đường ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, đối với dự án cầu kết nối khu Nam TP HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai có quy mô đầu tư 6 làn xe, Sở GTVT Thành phố kiến nghị UBND Thành phố thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa bàn quận 7 kết nối khu dân cư Phú Hữu của huyện huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Nhiều phương án kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành

Bên cạnh ba dự án nói trên, TP HCM cũng đang đề xuất phương án đầu tư các nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (đi qua địa phận tỉnh Long An, Đồng Nai) với các tuyến đường thuộc TP HCM. Cụ thể, đề xuất 3 phương án giải quyết tồn tại dự án nút giao Quốc lộ 50 (QL50) với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đề xuất, phương án một, Ban Quản lý kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo; Đầu tư đoạn tuyến QL50 và cầu vượt trên QL50 có quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50.

Phương án thứ hai, đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 theo quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo ngay thời điểm hiện nay. Trong đó TP HCM sẽ thực hiện dự án đầu tư độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với phương án thứ ba, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 với quy mô đáp ứng 6 làn xe để đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Trong đó, TP HCM sẽ thực hiện dự án độc lập với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM, việc đầu tư đoạn tuyến QL50 thuộc phạm vi nút giao QL50 giai đoạn hoàn chỉnh là rất cần thiết để đảm bảo sự đồng bộ với dự án xây dựng QL50. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt đầu tư từ năm 2016, đến nay cần rà soát, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư của dự án cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh gây lãng phí. Trong đó, việc xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo là rất cấp bách để tránh gây ùn tắc giao thông trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, UBND TP HCM đã có đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó UBND Thành phố có kiến nghị thực hiện đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 đảm bảo đồng bộ với dự án xây dựng QL50 (quy mô 6 làn xe). Nhưng sau đó, VEC chưa thu xếp được nguồn vốn thực hiện cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc VEC đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL50 và nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ rất khó thực hiện.

Hiện dự án làm tuyến song hành Quốc Lộ 50 kết nối TP HCM và Long An đang được các đơn vị triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Như vậy, nếu các dự án, phương án trên được thực hiện thì tình hình kết nối giao thông giữa TP HCM và các địa phương lân cận sẽ thuận tiện hơn, tạo điều kiện phát triển, lưu thông hàng hóa cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.