TP HCM có gây khó cho người đi bộ?

Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.
Việc lắp barie tại quận 1 không mấy ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi bộ và người tàn tật.
(PLO) - Nhằm hạn chế phương tiện giao thông leo lên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ nên Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM thực hiện thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1. Tuy nhiên khi vừa thực hiện thì nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều từ người dân đến cơ quan quản lý.

Cụ thể trên vỉa hè một số tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã lắp so le 2 - 3 thanh inox đường kính khoảng 10cm suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua, khoảng cách giữa hai thanh khoảng 80cm đủ để người khuyết tật lăn xe qua. Trên thanh barie còn gắn phản quang để người đi bộ dễ nhận biết khi lưu thông vào ban đêm.

Thực tế, dù đã lắp barie, nhưng vào giờ cao điểm vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình leo lên vỉa hè, lách vào khoảng trống giữa 2 làn barie, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên theo quan sát, người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài không có bất tiện nào khi đi qua các thanh barie. Đơn cử trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Bảo tàng thành phố có nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại, vừa di chuyển, họ vừa quan sát và nhẹ nhàng nhấc chân qua thanh barie mà không cảm thấy vướng víu.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải pháp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị. Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều.

Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh ý kiến người dân khi cho rằng, việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà vẫn bước đi trên vỉa hè theo thói quen đồng thời gây khó khăn cho người tàn tật và người khiếm thị khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường. Mặt khác hiện nay vẫn có một số người cố tình chạy xe trên vỉa hè khi gặp vật cản barie, sẵn sàng chạy vào thảm cỏ, mảng xanh vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh.

UBND quận 1 đã kiến nghị Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1, đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn nhằm tránh việc xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân, tránh gây khó khăn cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi lưu thông trên vỉa hè.

Đại diện phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT thành phố thì cho rằng, việc lắp barie đang được Sở GTVT thí điểm tại 8 vị trí trên địa bàn quận 1 và sẽ có những đánh giá, định hướng sắp tới cho việc có nên mở rộng hay không. Hiện tại, Sở GTVT vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của UBND quận 1 về vấn đề lắp barie.

Để lập lại trật tự vỉa hè, ngày 15/2, UBND quận 1 cùng lực lượng quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 100 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ tại 2 tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và giao lộ Lý tự Trọng - Nguyễn Trung Trực. Mỗi trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350 ngàn đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết được dư luận đồng tình ủng hộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân đồng thời trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ cũng như nâng cao hình ảnh thành phố trong mắt du khách trong và nước ngoài khi đến với thành phố được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” này.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước
(PLVN) -  Sáng 10/12, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
HĐND tỉnh Quảng Ninh nhất trí bầu bà Trịnh Thị Minh Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, làm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; ông Phạm Đức Ấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV...