TP HCM cho học sinh mầm non tới trường

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT TP HCM vừa có hướng dẫn tạm thời về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo đó, các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn dịch ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp) được phép tổ chức dạy học trực tiếp, đảm bảo quy định về phòng chống dịch. Các trường THCS, THPT thực hiện toàn bộ thời lượng theo kế hoạch giáo dục nhà trường. Trong đó, thời khóa biểu dạy học trực tiếp không quá 30 tiết/tuần, ưu tiên cho chương trình chính khóa, các hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng. Thời lượng dạy học còn lại, các cơ sở được thực hiện trên Internet.

Cơ sở giáo dục ở địa bàn dịch cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) tổ chức dạy học trực tiếp, đảm bảo quy định về phòng chống dịch; củng cố điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong đó, trẻ từ 25 tháng đến 6 tuổi được đi học trực tiếp nhưng không tổ chức hoạt động ngoài nhà trường. Các trường kết hợp gửi clip về hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ chăm sóc trẻ tại nhà.

Cấp tiểu học cho lớp 1, 2 học trực tiếp toàn bộ, thời lượng học 100%. Lớp 3, 4, 5 cũng đi học trực tiếp nhưng với thời lượng 50%.

Đối với cấp THCS, THPT, GDTX thực hiện toàn bộ thời lượng dạy học theo kế hoạch giáo dục nhà trường. Trong đó, thời khóa biểu trực tiếp không quá 18 tiết/tuần, ưu tiên chương trình chính khóa, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh. Riêng học sinh lớp 6, 9, 12 có thể bố trí thời lượng học trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 24 tiết/tuần.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học được hoạt động tối đa 50% số lượng học viên tại cùng một thời điểm, phối hợp dạy trực tuyến và trực tiếp.

Cơ sở giáo dục ở địa bàn dịch cấp độ 3 (nguy cơ cao) tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ điều kiện thực tế, địa phương quyết định dạy học từng lớp, khối lớp, ưu tiên dạy trực tiếp lớp 1, 2, 6, 9, 12.

Cấp mầm non cho trẻ mẫu giáo 4, 5 tuổi học trực tiếp, không tổ chức ăn sáng, hạn chế hoạt động ngoại khóa, kết hợp gửi clip hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cho phụ huynh. Trẻ độ tuổi nhỏ hơn chưa cho đến trường.

Cấp tiểu học cho học sinh lớp 1, 2 học trực tiếp với thời lượng 50%. Lớp 3, 4, 5 tổ chức học trực tuyến.

Đối với cấp THCS, THPT, GDTX thực hiện toàn bộ thời lượng dạy học theo chương trình chính khoá. Thời khoá biểu dạy học trực tiếp không quá 12 tiết/tuần, ưu tiên chương trình chính khóa, thời lượng còn lại được dạy học trên Internet. Khối 6, 9, 12 có thể bố trí thời lượng học trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 18 tiết/tuần, không tổ chức chương trình ngoài nhà trường, không dạy học 2 buổi/ngày.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động tối đa 25% số lượng học viên tại một thời điểm, phối hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Còn đối với địa bàn dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), các trường tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học. Giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ học sinh học tập vui chơi tại nhà theo hình thức phù hợp, có phương án chuyển tài liệu đến học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, học qua truyền hình.

Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục khi hoạt động trực tiếp phải xây dựng được kế hoạch, phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, có sự góp ý của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phê duyệt.

Hiện TP HCM có 9 quận/huyện cấp độ 1 gồm: 1, 6, 7, 8, 11, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ. 13 quận/huyện/thành phố cấp độ 2, gồm các quận, huyện: 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, TP Thủ Đức, Hóc Môn, Nhà Bè.

Từ ngày 13/12, TP HCM sẽ thí điểm dạy học trực tiếp với lớp 1, 9, 12 trong hai tuần. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt đầu đến trường từ 20/12. Với huyện Cần Giờ, trường mầm non Thạnh An, tiểu học Thạnh An, THCS - THPT Thạnh An học trực tiếp ở tất cả khối lớp từ 13/12.

Sau hai tuần thí điểm đi học lại, TP sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Sở GD&ĐT và Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP HCM quyết định việc tiếp tục mở rộng cho học sinh đến trường.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.