TP HCM: Chấn chỉnh đồng bộ tình trạng “lạm thu” đầu năm học

Các khoản phí ngoài quy định luôn là nỗi lo của phụ huynh đầu năm học. (Ảnh minh họa - Nguồn: Q.Anh/GD)
Các khoản phí ngoài quy định luôn là nỗi lo của phụ huynh đầu năm học. (Ảnh minh họa - Nguồn: Q.Anh/GD)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mỗi dịp đầu năm học, câu chuyện “lạm thu” lại trở thành nỗi bức xúc của phụ huynh và học sinh. Các khoản thu không rõ ràng, những chi phí “tự nguyện” nhưng bắt buộc và việc áp đặt những khoản thu không nằm trong quy định của Nhà nước làm gia tăng gánh nặng tài chính lên gia đình học sinh.

Nghiêm cấm “lạm thu”

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã xây dựng dự thảo hướng dẫn tổ chức các khoản thu trong năm học 2024 - 2025, bao gồm học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ giáo dục. Theo vị đại diện Sở GD&ĐT Hồ Chí Minh, học phí được thực hiện Nghị quyết số 12/2024 của HĐND TP.

Riêng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục thì ngoài 9 khoản thu mà HĐND TP Hồ Chí Minh quy định trong Nghị quyết số 13/2024, còn có thêm một số khoản thu khác theo quy định nhằm hỗ trợ các trường tổ chức tốt nhất các hoạt động giáo dục trong năm học mới.

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, trong các khoản thu đầu năm học không có "quỹ lớp", "quỹ trường", chỉ có kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phải quán triệt thật nghiêm nội dung này, không thực hiện thu quỹ trường từ phụ huynh học sinh; yêu cầu các lớp trong trường mình không thực hiện thu quỹ lớp của phụ huynh đầu năm học.

Đồng thời, việc tổ chức kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cần thực hiện nghiêm theo Thông tư số 55 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT nghiêm cấm việc các trường lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55.

Hiện nay, dự thảo đã gửi lấy ý kiến của các quận, huyện và TP Thủ Đức, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cũng như ý kiến góp ý của Sở Tài chính. Sau đó, Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn tổ chức các khoản thu dịch vụ giáo dục cụ thể. Từ đó các địa phương, nhà trường mới căn cứ để thực hiện đúng quy định, thống nhất, tránh việc “lạm thu”... Hướng dẫn sẽ được Sở sớm ban hành trước năm học mới.

Chị Lê Phan Thảo Nguyên, phụ huynh có con học cấp 1 và cấp hai tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mọi năm cũng có nhắc nhở từ Sở GD&ĐT về việc nghiêm cấm “lạm thu”, nhưng tôi thấy nhiều trường vẫn nghĩ ra nhiều cách để “lách” rất tinh vi, phụ huynh cũng không làm gì được. Như con tôi, năm ngoái ngoài các khoản chính theo quy định, phải đóng thêm cho nhà trường tổng cộng 6 triệu đồng.

Tôi nghĩ, nếu có ban hành những hướng dẫn thật cụ thể, đồng thời cũng phải đi kèm với việc giám sát các trường học, đặc biệt một số trường mà phụ huynh đã có phản ánh, quy trách nhiệm cho những người đứng đầu nhà trường thì may ra tình trạng “lạm thu” đầu năm mới giảm bớt, phụ huynh mới có thể thở phào nhẹ nhõm”.

Không chừa kẽ hở để “lách” luật

Có thể nói, tình trạng “lạm thu” phí đầu năm học diễn ra nhiều năm nay, cả ở cơ sở giáo dục công lập lẫn tư thục. Dù các khoản phí đầu năm học được quy định rõ ràng bởi Bộ GD&ĐT, nhưng không ít trường vẫn cố tình "lách" luật hoặc tự ý đặt ra những khoản thu vượt mức.

Nhiều khoản thu được ghi nhận dưới dạng "tự nguyện" nhưng thực chất lại mang tính bắt buộc, khiến phụ huynh buộc phải đóng góp mà không có lựa chọn khác. Điều này không chỉ vi phạm quyền lợi của học sinh và phụ huynh mà còn làm giảm uy tín của nhà trường và hệ thống giáo dục nói chung.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT đối với năm học mới 2024 - 2025. Theo đó, đối với học phí, Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện mức thu học phí theo đúng quy định tại Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí.

Mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục được thực hiện theo Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Để giảm thiểu và tiến tới loại bỏ hoàn toàn tình trạng “lạm thu” phí, câu chuyện không chỉ nằm ở sự tự nguyện tuân thủ từ phía nhà trường mà vai trò của các Sở GD&ĐT địa phương là vô cùng quan trọng. Thiết nghĩ, cần có sự tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thu, chi tại các trường học trên địa bàn. Việc kiểm tra cần được thực hiện định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.