TP HCM cân nhắc về thời điểm tựu trường, khai giảng năm học mới

Thời điểm tựu trường cho các cấp học tại TP HCM sẽ được cân nhắc phù hợp với tình hình dịch bệnh. Ảnh minh họa: Internet
Thời điểm tựu trường cho các cấp học tại TP HCM sẽ được cân nhắc phù hợp với tình hình dịch bệnh. Ảnh minh họa: Internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do nhiều cơ sở giáo dục đang được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đang cân nhắc để tham mưu cho TP HCM về thời điểm tựu trường phù hợp.

Trong báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 và công tác chuẩn bị năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, tính đến tháng 7/2021, TP chỉ còn đạt 293 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học từ 3 đến 18 tuổi. Con số này giảm so với trước đây.

Năm học 2020-2021 vừa qua, số học sinh không có hộ khẩu tại TP HCM là 373.624 (chiếm hơn 22% số học sinh toàn TP). Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn tiểu học, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm.

Cũng trong năm học vừa qua, TP HCM có 151 cơ sở giáo dục mầm non đã phải giải thể vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, làm giảm 411 phòng học.

Chuẩn bị cho năm học mới, theo kế hoạch đến 5/9/2021, sẽ có 42 dự án với 591 phòng học mới được đưa vào sử dụng. Từ sau 5/9 đến hết tháng 12/2021, dự kiến có thêm 9 dự án với 210 phòng học mới sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Chuẩn bị cho năm học mới, hầu hết các công trình xây dựng, sữa chữa trường lớp đều chậm tiến độ. Khả năng đến ngày 5/9/2021 không có phòng học nào kịp đưa vào sử dụng như kế hoạch.

Bên cạnh đó, TP HCM hiện đang gặp trở ngại về mặt pháp lý trong việc điều chỉnh quy hoạch đất dùng cho giáo dục, nên công tác cấp phép, thành lập và hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, chưa có hướng tháo gỡ.

Cụ thể, tỷ lệ trường ngoài công lập năm 2017 là 11,7%, 2018 là 10%, 2019 là 6,2% đến 2020 chỉ có 3%, năm 2021 là 1,7%. Trong 2 năm nay, số trường phổ thông ngoài công lập không tăng, chỉ tăng một số ít cơ sở giáo dục mầm non.

Năm học mới 2021-2022, toàn TP dự kiến tăng 30.939 học sinh. TP HCM vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chổ học. Tuy nhiên sĩ số học sinh/lớp nhiều nơi cao, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày chưa như mong muốn.

Nhìn chung, học sinh tăng nhiều ở cấp tiểu học, tập trung tại TP Thủ Đức, Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Đây là những nơi có tốc độ đô thị hoá cao, quá trình tăng dân số cơ học cao.

Về thời gian tựu trường, khai giảng năm học 2021-2022, do tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở giáo dục đang được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch, các công tác chuẩn bị cho năm học mới còn khó khăn, Sở GD-ĐT TP HCM đang cân nhắc để tham mưu cho UBND TP HCM về thời điểm tựu trường, khai giảng năm học mới phù hợp với đặc điểm tình hình của TP HCM.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.