TP HCM bố trí 14 giao lộ làn rẽ phải liên tục, lắp gần 800 biển báo và đèn tín hiệu

TP HCM bố trí 14 giao lộ làn rẽ phải liên tục, lắp gần 800 biển báo và đèn tín hiệu

(PLVN) - Sau thời gian thí điểm, TP HCM đã triển khai làn rẽ phải tại 14 giao lộ, đồng thời gắn 794 biển cảnh báo và 800 bộ đèn tín hiệu dành riêng cho xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ.

Thời gian qua, Sở Xây dựng TP HCM đã thực hiện giải pháp bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại một số giao lộ có điều kiện hạ tầng giao thông phù hợp, nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc giao thông do dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ. 

Đến nay, trên địa bàn TP có tổng cộng 14 giao lộ đã thực hiện phần đường rẽ phải liên tục, trong đó có 7 giao lộ bố trí phần đường rẽ phải dành cho tất cả các phương tiện (Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị - Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng - Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai - 3 Tháng 2 - Thành Thái - Ngã 4 Phú Nhuận - Cộng Hòa - Đường 18E).

7 giao lộ bố trí phần đường rẽ phải liên tục dành cho xe 2 bánh (Nguyễn Trãi - Nguyễn Tri Phương - Pasteur - Lý Tự Trọng - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi - An Dương Vương - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Cộng Hòa - đường 18E).

Ngoài ra, TP HCM gắn 794 biển báo “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” tại các vị trí có gắn đèn xe máy rẽ phải; 800 bộ đèn dành cho xe 2 bánh rẽ phải, đi thẳng khi đèn đỏ. “Sở Xây dựng vẫn tiếp tục tổng hợp các kiến nghị gắn đèn xe máy rẽ phải để triển khai thực hiện trong thời gian tới (dự kiến trong quý 4/2025)” - đại diện Sở thông tin.

Theo Sở, việc triển khai các phương án trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện rẽ phải, giảm dòng xe chờ đèn, đồng thời định hướng cho người tham gia giao thông dễ nhận biết từ xa.

Tuy nhiên, vẫn có những tồn tại về việc bố trí làn xe rẽ phải liên tục cho tất cả các loại xe trên đường như gây thu hẹp phần đường lưu thông cho phương tiện đi thẳng, dẫn đến việc có lúc xe đi thẳng dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên phần đường kẻ vạch mắt võng (phần đường dành riêng cho xe rẽ phải), gây cản trở các phương tiện rẽ phải. 

“Về tổng thể việc bố trí phần đường cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ có điều kiện hạ tầng giao thông phù hợp (bề rộng mặt đường, bán kính rẽ...) là hiệu quả, góp phần hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các giao lộ” - Sở nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng giao các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất mở rộng mô hình; đồng thời Ban An toàn giao thông tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu, không dừng đỗ sai quy định tại phần đường dành cho xe rẽ phải.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá để điều chỉnh bề rộng các làn đường phù hợp với thực tế; nghiên cứu mở rộng mô hình bố trí riêng cho xe hai bánh hoặc cho tất cả các loại phương tiện ở nhiều giao lộ khác. Sở cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc trên địa bàn.

Nhã An