Toyota và chiến lược trong 10 năm tới

Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota sẽ chính thức công bố bản kế hoạch trong 10 năm tới vào ngày thứ 4

Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota sẽ chính thức công bố bản kế hoạch trong 10 năm tới vào ngày thứ 4 (9/3) với chiến lược tập trung cho các thị trường đang phát triển.

Toyota cũng lên kế hoạch cắt giảm 2 vị trí phó chủ tịch và rút gọn ban điều hành xuống còn 17 thành viên hoặc ít hơn. Cựu chủ tịch Katsuaki Watanabe sẽ trở thành cố vấn, còn người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của tập đoàn sẽ chuyển xuống công ty con.

Cụ thể, chủ tịch Akio Toyoda sẽ giới thiệu kế hoạch “Global Vision 2020 – Tầm nhìn toàn cầu năm 2020” với mục đích giúp tăng trưởng doanh số sau cuộc khủng hoảng thu hồi lớn nhất mà Toyota phải hứng chịu trong thời gian vừa qua. Một phần trong kế hoạch là tập trung cho các thị trường mới nổi và bước đi đầu tiên bằng việc giới thiệu mẫu compact giá rẻ Etios tại Ấn Độ vào tháng 12 tới, sau đó lần lượt đến các quốc gia Trung Quốc, Thái Lan và Brazil.

Trong cuộc họp báo, ông Yukitoshi Funo – phó chủ tịch điều hành đã tự hào tuyên bố Etios là “chiếc Corolla của thế kỷ 21’ và ông khẳng định sự ra đời của Etios chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện doanh số của Toyota trên toàn cầu.

Tinh giảm ban điều hành

Kế hoạch tinh giảm ban điều hành của Toyota sẽ giúp nhà sản xuất này thích nghi nhanh chóng với những thách thức và thay đổi trên khắp toàn cầu.

“Sự bất ổn ở Toyota dường như nằm ở chỗ họ có quá nhiều thành viên ban điều hành, dẫn đến quan điểm không thống nhất và chồng chéo trong hoạt động,” Tadashi Usui, chuyên gia phân tích tại Moody’s K.K (Tokyo) nói.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và thu hồi 20,4 triệu xe khắp thế giới từ tháng 11/2009, Toyota đã tụt xuống sau đối thủ Honda về lợi nhuận và cách thức vận hành. Phía Toyota cũng có kế hoạch giảm đầu tư tài chính ít nhất trong 5 năm tới để cắt giảm chi phí.

Thách thức từ Volkswagen, GM

Trong những năm tới, Toyota sẽ phải đối mặt với không ít thách thức từ các đối thủ cạnh tranh. Đầu tiên là tham vọng lật đổ Toyota để trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2018 của Volkswagen. Tiếp đến là sự hồi sinh mạnh mẽ của General Motors (GM) và sau cùng là sự vươn lên không ngừng của Hyundai

Chính bản thân ông Toyoda, chủ tịch Toyota cũng đã thừa nhận “sức nóng” từ các đối thủ và khẳng định nếu muốn duy trìn được vị thế thì Toyota cần đặc biệt quan tâm tới khách hàng hoặc đưa ra được những kế hoạch tiên phong.

Kế hoạch của Watanabe

Toyota sẽ tiếp tục hướng đi đã đề ra, bất chấp nhiều nhà phân tích nói rằng hãng này đang đi sau các đối thủ tại những thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Chúng tôi không vội vàng. Chúng tôi sẽ từng bước chiếm lĩnh thị trường và lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng,” ông Karl Schlicht, người đứng đầu bộ phânk marketing và sản phẩn của Lexus nói.

Tầm nhìn 2020 của Toyoda được cải tiến từ kế hoạch mà Watanabe đã phác thảo tháng 11/2007, bao gồm việc giới thiệu các phiên bản hybrid.

Toyota kỳ vọng sẽ kiếm được 490 tỷ yên (5,95 tỷ USD) về thu nhập cố định trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/03 tới và con số này sẽ tăng lên gần gấp đôi (922 tỷ USD) vào tháng 3-2013.

Dòng sản phẩm Prius

Tập trung của Toyota vào việc mở rộng các model tiết kiệm nhiên liệu vẫn được duy trì với bằng chứng là sự ra đời của nhiều phiên bản Prius, model xăng-điện bán chạy nhất thế giới. Toyota đã trưng bày mẫu Prius v wagon và Prius c compact tại triển lãm ôtô Detroit diễn ra vào tháng 1 vừa qua.

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của Toyota, nhà sản xuất này hy vọng Prius sẽ lọt vào top những mẫu xe bán chạy nhất của thập kỷ.

Bên cạnh đó, Toyota cũng sẽ giới thiệu mẫu plug-in hybrid chạy bằng pin trong năm tới. Trước đó thì Toyota đã đồng ý mua 50 triệu USD cổ phần ở hãng sản xuất xe điện Tesla và hợp tác sản xuất phiên bản RAV4 chạy điện.