Toyota sợ General Motors?
(AutoNet) - Hôm qua, Toyota thông báo giảm 2000USD giá Prius và thêm 2500USD chi phí cho các thiết bị tiêu chuẩn; như vậy giá cơ bản của chiếc hybrid này là 30.000USD.
Hôm qua, Toyota chính thức thông báo sẽ giảm 2000USD giá Prius và thêm 2500USD chi phí cho các thiết bị tiêu chuẩn; như vậy giá cơ bản của chiếc hybrid này hiện nay là 30.000USD.Tại sao Toyota lại có động thái đó?
Gần đây, doanh số xe sử dụng công nghệ pin điện của hãng giảm đi đáng kể, vì vậy Toyota phải nỗ lực để dành lấy thị phần trước khi GM “dội” quả bom Volt vào thị trường hybrid với mức giá tương tự. Nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản này đang gặp khó khăn nghiêm trọng; đó là lý do hãng phải làm những gì các đối thủ khác luôn làm khi họ không thể bán xe như ý muốn: giảm giá!
Những hình ảnh ban đầu hé lộ nét khác biệt khó nhận dạng của chiếc Prius tiếp theo so với những chiếc xe trước đó. Sản xuất một chiếc xe mới luôn là vấn đề mà một nhà sản xuất phải trăn trở. Phiên bản thứ hai không thể quá khác hay mất đi những nét đặc sắc của chiếc xe nguyên bản nhưng nếu không khác biệt, nó cũng chẳng có gì được gọi là đặc sắc nữa!
Ban đầu, hình dạng của chiếc Prius tiếp theo dự kiến là sẽ động nhất với “những người anh” của nó. Toyota sẽ trang bị pin lithum-ion cho chiếc xe này. Tuy nhiên, hãng đã không thể làm điều đó. Không chỉ bị cản trở bởi đây là loại pin đang được sử dụng trên chiếc Prius hiện nay mà hãng còn bị mắc kẹt với kiểu dáng của nó. Kiểu dáng của chiếc Prius hiện nay gợi nhớ đến những chiếc minivan mà GM đã sản xuất một thập kỷ trước đây
Tất cả những điều này đang gây đau đầu cho Toyota, buộc hãng phải tìm mọi cách để biến Prius thành một thương hiệu xe hybrid hoàn toàn mới. Cũng như Scion đã chiếm được thị trường dành cho giới trẻ, Prius cũng phải thu hút được nhóm người quan tâm đến môi trường và sự nóng lên toàn cầu.
Và Toyota đã quyết định xây dựng thương hiệu theo cách cũ: giảm giá sản phẩm! Trước đây, hãng đã từng làm điều đó khi thiết lập thương hiệu Lexus trên đất Mỹ. Tuy nhiên, lần này, mọi thứ không dễ dàng chút nào.
Rõ ràng, General Motors không muốn gì hơn là làm “bẽ mặt” Toyota. GM đã bị nguyền rủa vì sản xuất Suburban trong khi Toyota chế tạo Tundra. Hơn nữa, khả năng Toyota vượt qua GM về doanh số không còn xa nữa và những bài báo gắn GM vào với Toyota ngày càng xuất hiện nhiều hơn. GM dường như đã rất đúng lúc khi đưa ra một sản phẩm với mức giá Toyota không thể đánh bại và những đặc tính – trong đó có công nghệ plug-in – khiến Prius trở nên nhạt nhẽo.
Nếu GM không gây sức ép bằng cách mang một chiếc xe vào thị trường với hai lần thu hồi trong vòng 6 tuần đầu tiên và nếu GM có thể đào tao các nhân viên bán hàng ở đại lý cách đối xử với những khách hàng quan tâm tới chiếc xe này, “ông lớn Detroit” chắc chắn sẽ kiểm soát thị trường.
-
H.H

