Toyota muốn là số 1 thế giới
(AutoNet) - Cuộc chiến giành ngôi vị bá chủ giữa Toyota và General Motor (GM) đang diễn ra rất quyết liệt và ưu thế đang nghiêng về hãng chế tạo ô tô Nhật Bản.
Cuộc chiến giành ngôi vị bá chủ ngành công nghiệp ô tô giữa Toyota và General Motor (GM) đang diễn ra rất quyết liệt và ưu thế đang nghiêng về hãng chế tạo ô tô Nhật Bản.Đầu tháng 9/2007, GM công bố kế hoạch sản xuất 9,285 triệu xe trong năm 2007, ít hơn 135.000 xe so với kế hoạch sản xuất của Toyota (bao gồm cả các công ty Daihatsu và Hino). Lượng xe tiêu thụ sụt giảm ngay tại thị trường Bắc Mỹ khiến GM phải cắt giảm sản lượng. Lần đầu tiên sau 77 năm, Toyota đã vượt qua được đối thủ Mỹ để giành ngôi vị số một trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo các số liệu thống kê, sản lượng ô tô của GM trong 6 tháng đầu năm 2007 đạt 4,75 triệu xe, cao hơn 40.000 xe so với Toyota. Tuy nhiên, giá xăng tăng và nhu cầu sử dụng các dòng xe loại lớn của GM giảm là nguyên nhân khiến GM phải giảm sản lượng trong 6 tháng cuối năm nay. Toàn bộ 6 nhà máy sản xuất xe bán tải hai cầu loại lớn và xe thể thao đa dụng của GM tại Bắc Mỹ đã ngừng làm thêm giờ và sẽ duy trì tình trạng này đến cho hết năm. Theo thông báo của GM, sản lượng xe của hãng trong giai đoạn từ tháng 7-9/07 giảm 51.000 xe so với kế hoạch công bố trước đó.
Trái với GM, ngoài dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ rất tốt tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota cũng đã vận hành nhà máy mới của hãng ở bang Texas (Mỹ) từ cuối năm 2006, chính thức tham gia thị trường xe bán tải hai cầu cỡ lớn. Từ tháng 1-8/07, 120.000 xe Tundra 4W4 do nhà máy này sản xuất đã được tiêu thụ cũng là yếu tố quan trọng để Toyota chiếm ưu thế.
GM vẫn tiếp tục tăng trưởng tại châu Á và Nam Mỹ, nhưng mức tăng này khó có thể san lấp được khoảng cách do đà tiến quá nhanh của Toyota. Trong 6 tháng đầu năm 2007, Toyota tiêu thụ được 4,716 triệu xe, cao hơn GM 40.000 xe. Toyota đã chiếm được vị trí số một thế giới từ tay GM cả về sản lượng và số xe bán ra.
Sau đợt cắt giảm sản lượng do ảnh hưởng của động đất tại tỉnh Nigata, Toyota đã quyết định tăng sản lượng từ tháng 9 để bù đắp cho sự chậm trễ này. Bất chấp thị trường trong nước ảm đạm, hãng vẫn tiếp tục đưa ra các mẫu xe mới. Sự kiên trì và đầu tư của Toyota đã đem lại những kết quả ban đầu: số xe tiêu thụ trong tháng 8 của Toyota tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2006 và là lần tăng đầu tiên sau 12 tháng giảm liên tiếp.
Toyota cũng hy vọng sẽ tiếp tục cải thiện được tình hình kinh doanh tại các thị trường mới phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Toyota đặt mục tiêu đạt doanh số xe bán ra trên 10 triệu xe vào năm 2009.
-
Minh Khôi


