Toyota mở cửa sản xuất trở lại

Hãng xe lớn nhất Nhật Bản sau khi đóng cửa tất cả các nhà máy trên khắp đất nước kể từ thảm họa

Hãng xe lớn nhất Nhật Bản sau khi đóng cửa tất cả các nhà máy trên khắp đất nước kể từ thảm họa thiên tai kinh hoàng ngày 11/3 vừa qua cho biết nhiều khả năng sẽ tái khởi động lịch làm việc của các cơ sở sản xuất bắt đầu từ chiều 17/3 – nguồn tin từ người phát ngôn của Toyota tại Tokyo, ông Paul Nolasco.

Trước bối cảnh lượng đơn đặt hàng Prius tại Mỹ tăng đột biến trong nhiều ngày qua, ban lãnh đạo Toyota tại Nhật đã ra quyết định mở cửa sản xuất trở lại kể từ ngày 17/3. Dianne Whitmire, giám đốc chi nhánh Toyota tại Carson, California, Mỹ cho biết hiện mỗi ngày nơi này tiếp nhận khoảng 30-40 nhu cầu đối với chiếc Prius Toyota, so với mức 5 – 10 chiếc/ngày cách đây một tháng. Nguyên nhân là do giá nhiên liệu đột ngột tăng vọt tới 4USD/galon kể từ đầu tháng 3 tại bang này khiến người dân quay lưng lại với xe chạy xăng. Không chỉ vậy, nỗi lo ngại về nguồn cung suy yếu do trận động đất tại Nhật lại càng làm các khách hàng Mỹ muốn nhanh chóng đặt hàng Toyota Prius trước khi phải đợi hàng tháng trời.

Tập đoàn này cũng xác nhận hiện tốc độ sản xuất tại Bắc Mỹ đã chậm hơn so với thông thường bằng cách cắt giảm làm thêm ngoài giờ bởi hãng muốn bảo tồn lượng linh kiện chủ chốt đang sẵn có cho tới khi diễn biến tại Nhật bớt căng thẳng hơn.

Năm ngày sau trận động đất mạnh 9,0 độ richter có thể đã giết chết 10.000 người và hư hỏng hơn 60.000 ngôi nhà và các tòa nhà, các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs Group Inc ước tính Toyota hiện đang mất khoảng gần 6 tỷ Yên lợi nhuận (tương đương 72 triệu USD) mỗi ngày do tình trạng ngừng hoạt động hoàn toàn của các cơ sở Nhật Bản. Một số nguồn tin dẫn lời ban lãnh đạo Toyota thừa nhận chưa bao giờ hãng phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, eo hẹp về linh kiện cũng như thiếu nguồn điện cung cấp cho sản xuất như hiện nay.

Toyota đang tiến hành đánh giá chi tiết mức độ thiệt hại và thực trạng linh kiện tồn kho. Hiện toàn bộ số nhà máy sản xuất linh kiện của Toyota tại khu vực miện Bắc Tohoku đều bị thiệt hại nghiêm trọng. Ngoài ra, các nhà máy chuyên về năng lượng cung cấp pin hybrid cho toàn bộ hệ thống dây chuyền Toyota Prius tại tỉnh Miyagi cũng gặp phải tổn thất lớn. Tin mừng là tại cảng Tahara, nơi có 1 xưởng lớn xe chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ của hãng, chủ yếu là các mẫu Lexus, Scion và Prius hybrid cho thấy không có thiệt hại đáng kể.