Có vẻ như ác mộng thu hồi xe chưa chấm dứt với Toyota. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dự kiến thu hồi 4 mẫu xe Lexus tại Nhật Bản để sửa lỗi hệ thống lái. Đợt thu hồi mới nhất này của Toyota liên quan tới khoảng 4.500 xe Lexus tại Nhật Bản, và có thể lên tới quy mô 11.500 chiếc trên toàn thế giới, theo lời người phát ngôn Mieko Iwasaki của Toyota hôm nay, 19/5. Các mẫu xe Lexus sẽ bị thu hồi gồm: LS460, LS460L, LS600h và LS600hL hiện đang được tiêu thụ rộng rãi tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á, và Trung Đông.
Xe Lexus LS460 |
Hệ thống lái điều khiển điện tử là trang bị tiêu chuẩn ở các xe dành cho thị trường Nhật Bản, nhưng là tuỳ chọn với một số khu vực thị trường khác. Hệ thống này tự động chỉnh độ quay của vô lăng và bánh xe, để tài xế ít phải đánh lái ở tốc độ thấp khi đang tìm đường hoặc đánh xe vào chỗ đậu hẹp, đồng thời cho khả năng kiểm soát xe tốt hơn ở tốc độ cao. Hệ thống mất vài giây để trả vô-lăng trở lại bình thường sau khi được chỉnh, và một số tài xế thấy khó chịu về điều đó - theo lời người phát ngôn Paul Nolasco của Toyota. Ông cho biết, Toyota đang chuẩn bị thu hồi xe tại Nhật Bản, nhưng chưa có lộ trình cụ thể. Đây là đợt “sóng dữ” mới nhất dội lên Toyota sau một loạt các vụ thu hồi xe số lượng lớn trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín chất lượng của tập đoàn. Toyota đã thu hồi tổng cộng khoảng 10 triệu xe nhãn hiệu Toyota và Lexus trên toàn thế giới từ cuối năm ngoái đến nay, trong đó riêng tại Mỹ là khoảng 6,5 triệu xe, chủ yếu do nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Hôm qua, 18/5, Toyota đã trả 16,4 triệu USD tiền phạt mà NHTSA đề xuất với Bộ Giao thông Mỹ về việc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này thu hồi xe chậm trễ. Mới đây, Toyota cũng đã phải nhanh chóng cho thu hồi khoảng 10.000 xe Lexus GX460 phiên bản 2010 tại Mỹ, sau khi tạp chí Consumer Reports cảnh báo người tiêu dùng “Không nên mua” mẫu xe này, do nguy cơ lật xe trong một số tình huống khẩn cấp. Tạp chí đã dỡ bỏ cảnh báo trên sau khi Toyota thu hồi khoảng 34.000 xe trên toàn thế giới để nâng cấp phần mềm hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC).
Theo Nhật Minh
Dân Trí
Dân Trí