Ngày 10/5, trong cuộc họp báo tại đại bản doanh của Toyota ở Nhật Bản, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray Lahood đã cảnh báo nhà sản xuất xe số 1 thế giới rằng, chính phủ Mỹ sẽ làm việc hết sức nghiêm túc để xử lý những sai sót của Toyota trong vấn đề an toàn xe hơi.
Đáp lời ông Lahood, Chủ tịch Akio Toyoda chỉ cho biết: “Toyota đang cố gắng hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng và an toàn vẫn là mối quan tâm lớn nhất của hãng”.
Từ đầu năm đến nay, nhà sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản đã bị các nhà làm luật và cơ quan an toàn xe hơi Mỹ “công kích” mạnh mẽ vì đã phản ứng quá chậm đối với những đơn thư phàn nàn về sự cố tăng tốc đột ngột trên một số mẫu xe của hãng. Ông Lahood khẳng định: “Hãng này sẽ không biết được tượng đài danh tiếng của mình bị ảnh hưởng thế nào nếu không đến Mỹ hồi tháng 2 vừa qua”.
Hiện tại, các nhà làm luật Mỹ đang xem xét khoảng 500.000 tài liệu do Toyota cung cấp để điều tra nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tăng tốc đột ngột và “ có lẽ phải mất vài tháng mới có thể đưa ra quyết định sẽ làm gì tiếp theo”, ông Lahood cho biết.
“Toyota sẽ hợp tác với NHTSA trong việc điều tra với mục đích tạo ra sự an toàn cho xã hội”, chủ tịch Toyoda, 54 tuổi khẳng định.
Toyota sẽ nhận thêm án phạt?
Ngày 5/4, NHTSA đã đưa ra án phạt 16,4 triệu USD cho Toyota vì hãng đã không thông báo kịp thời sự cố tăng tốc đột ngột dẫn đến hàng loạt các cuộc thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn thế giới.
Sau khi nhận thông báo, đến ngày 19/4, Toyota đã đồng ý nộp phạt tuy nhiên không chấp nhận cáo buộc của NHTSA và khẳng định “chỉ nộp phạt để tránh những cuộc tranh cãi kéo dài”.
Khi được hỏi liệu có khả năng Toyota sẽ phải đối mặt với một án phạt nào khác không, ông Lahood nói: “Chưa có điều gì chắc chắn. Cho đến khi chúng tôi nghiên cứu xong loạt tài liệu nói trên, có thể phải mất đến vài tháng thì mới có thể đưa ra quyết định sẽ làm gì tiếp theo với Toyota. Một khi đã đưa ra kế hoạch, chúng tôi sẽ thực hiện nó”.
Hiện tại, Toyota đang phải đối mặt với khoảng 180 đơn kiện của khách hàng và cổ đông nhằm tìm kiếm một khoản tiền bồi thường, và ít có ít nhất 57 đơn kiện của những cá nhân sau khi bị thương hoặc gia đình của những người bị chết do điều khiển xe Toyota “dính” lỗi tăng tốc đột ngột. Hơn 1/2 trong số họ khẳng định hệ thống điều khiển điện của xe có vấn đề.
(Nguồn: Autonews)