Toyota là số 1

(AutoNet) - Toyota đang đặt ra mục tiêu vượt qua “gã khổng lồ” GM trong tiêu thụ ôtô trên toàn cầu ngay trong năm 2007.

Toyota đang đặt ra mục tiêu vượt qua “gã khổng lồ” GM trong tiêu thụ ôtô trên toàn cầu ngay trong năm 2007.

Tính đến thời điểm này, Toyota đã bán được 9,42 triệu xe trên toàn cầu. Trong khi đó, con số đó ở GM là 9,285 triệu xe. Đây là lần đầu tiên Toyota vượt qua GM trong lĩnh vực này.

toyota.jpg

Lượng xe của GM được tiêu thụ một phần tại châu Á và Mỹ La tinh. Nhưng, do giá nhiên liệu tăng cao ở Bắc Mỹ-khu vực tiêu thụ nhiều xe GM nhất.

Toyota rất chú trọng tới việc sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu bằng việc áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất. Hãng đang thực sự “bành trướng” ở Bắc Mỹ, nơi vốn được coi là “sân nhà” của GM. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản còn đang chiếm vị thế thượng phong ở thị trường mới nhiều tiềm năng: Ấn Độ.

Hãng xe Nhật Bản đã đặt ra chỉ tiêu phải tiêu thụ được 10,4 triệu xe các loại trên toàn cầu vào năm 2009. Con số này vượt xa mức bán hàng kỷ lục 9,55 triệu xe của GM, xác lập vào năm 1978. Nếu đạt được mục tiêu này, Toyota sẽ giành được vị thế mà GM đã thống lĩnh suốt 76 năm qua. Và nếu đạt được mức bán hàng này, Toyota sẽ tăng 11,3% so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm: bán 9,34 triệu xe trong năm nay. Những mấu xe được bán nhiều nhất là Camry và xe Prius hybrid.

ToyotaAuris_1.jpg
Toyota Auris

Có một điều lạ là cho dù đang “dẫn trước” GM, ở đại bản doanh của Toyota không hề có lễ ăn mừng nào, không có băng rôn khẩu hiệu lộng lẫy, hoành tráng, không có những lời tung hô và không có sâm panh. Ông Katsuaki Wantanabe, Chủ tịch Toyota, khẳng định rằng hãng không chỉ chú trọng về số lượng xe mà còn rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Ông nói: “Tôi đảm bảo về chất lượng xe Toyota cho tất cả các đối tượng khách hàng mua xe của chúng tôi”.

Người Mỹ đã có những phản ứng đầu tiên. Một số người cho rằng việc chính phủ Nhật Bản “cố tình” giữ giá đồng Yen thấp khiến các sản phẩm của họ có mức giá rất cạnh tranh, và Toyota là một trong số những “người Nhật Bản” được hưởng lợi từ điều này. Hiện tại, Toyota đang vận hành hơn 50 nhà máy sản xuất xe hơi của mình tại 26 nước khắp toàn cầu.

ToyotaF3RConcept.jpg
Toyota F3R Concept

Toyota vừa xây trụ sở mới ở thành phố mang tên hãng ở phía tây Tokyo, nơi sinh sống và làm việc của 480.000 người. Toà nhà cũ của hãng vẫn được sử dụng. Viện công nghệ Toyota sẽ dùng đây làm Trung tâm đào tạo nhân lực cho tương lai của hãng.

Năm 1918, nhà đầu tư Sakichi Toyoda lập ra thương hiệu Toyota với tư cách là một hãng dệt vải. Con trai của ông, Kiichiro Toyoda, tiếp quản cơ ngơi của cha mình để lại và bắt đầu…sản xuất xe ôtô. Ngay từ thuở ban đầu này, những nhà lãnh đạo hãng đã chú trọng tới việc trân trọng người tài và sử dụng hiệu quả nhân lực của mình. Đến tận bây giờ, nhiều nhân viên đang làm việc tại Toyota vẫn còn được nghe câu chuyện ông chủ hãng Kiichiro Toyoda quy định cho các thợ máy của mình phải rửa tay ít nhất 3 lần mỗi ngày để chứng tỏ rằng họ đã làm việc rất chăm chỉ, đến nỗi tay chân luôn lấm lem dầu mỡ. Ngay bản thân những người lãnh đạo công ty cũng không nề hà bất cứ việc gì. Vì vậy, họ rất được nhân viên coi trọng và kính nể. Rất “nguy hiểm”, như nhiều người vẫn đùa, rằng nhà sản xuất Nhật Bản này đã tự lập ra một “cách thức Toyota” cho quy trình sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm và bán hàng của mình. Cái cách mà nhà sản xuất Nhật Bản này thâm nhập thị trường Mỹ cũng làm cho nhiều người nể phục.

toyota_urban_cruiser.jpg
Toyota Urban Cruiser

Jim Press, Chủ tịch Toyota Hoa Kỳ, nói: “Đừng quá quan tâm tới vị thế mới của mình. Khách hàng chẳng để ý xem ai đang là số 1 đâu”. Còn Michael Rouse, người quản lý bán hàng của Toyota Hoa Kỳ thì nói: “Bạn đừng có mong thấy người ta tung hô: Chúc mừng, bạn là số 1”. Hai lời phát biểu này đã có thể thay cho vạn lời bình luận về những thành công của Toyota trong suốt những thời gian qua.

  • Minh Khôi