Toyota đề nghị giảm thuế ô tô

TMV muốn thuế suất đánh vào dòng xe thân thiện môi trường giảm từ 45% hiện nay xuống còn 30%
TMV muốn thuế suất đánh vào dòng xe thân thiện môi trường giảm từ 45% hiện nay xuống còn 30%
(PLO) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe thân thiện môi trường dung tích động cơ dưới 2 lít. Cụ thể, nhà sản xuất Nhật Bản muốn thuế suất đánh vào dòng xe này giảm từ 45% hiện nay xuống còn 30%.
Giảm thuế để tăng dung lượng thị trường
Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) - ông Yoshihisa Maruta thừa nhận giá thành một chiếc xe 4 chỗ tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với giá thành sản xuất một chiếc tương tự tại Thái Lan, nguyên nhân chính là do sản lượng của chiếc xe đó tại Việt Nam thấp hơn nhiều, chỉ bằng 1/15.
Khoản chênh lệch chi phí đó của xe sản xuất tại Việt Nam, theo Tổng Giám đốc TMV, bao gồm: chi phí đóng gói, vận chuyển và kho bãi… cho linh kiện nhập khẩu cao (13%), thuế nhập khẩu một số linh kiện CKD cao (3%) và khấu hao lớn (4%).
Ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển rõ ràng là một bất lợi lớn đối với năng lực cạnh tranh của xe ô tô nội. Trong khi phần lớn linh kiện ô tô lắp ráp tại Việt Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, làm phát sinh rất nhiều các loại chi phí thì Thái Lan đã nội địa hóa hơn 80% theo giá trị linh kiện. Chưa kể, hầu hết các nhà cung ứng linh kiện đều nằm quanh các nhà sản xuất ô tô, điều này giúp ngành công nghiệp ô tô của quốc gia láng giềng giảm thiểu được rất nhiều chi phí đóng gói, hậu cần. 
Ông Yoshihisa Maruta cho rằng, để giảm bớt chênh lệch về chi phí, TMV sẽ từng bước tăng cường nội địa hóa các linh kiện, nhưng điều này được nói là phải đi đôi với việc sản lượng của mỗi mẫu xe gia tăng trong những năm tới. “Nội địa hóa chỉ được thực hiện nếu giảm được chi phí. Điều này phụ thuộc vào sản lượng” – người đứng đầu TMV nói thẳng. 
Nếu chi phí sản xuất một linh kiện trong nước thấp hơn chi phí nhập khẩu linh kiện đó từ nước ngoài đã bao gồm thuế nhập khẩu, đóng gói, vận chuyển và kho bãi… thì linh kiện đó sẽ được cân nhắc nội địa hóa, ông này lưu ý thêm.
“Việc cắt giảm chi phí sẽ cần sản lượng đủ lớn cho mỗi mẫu xe. Chúng tôi cần phải lựa chọn và tập trung năng lực sản xuất hiện tại vào 1 hoặc 2 mẫu xe chủ lực để đạt được mức sản lượng cao hơn cho mỗi mẫu xe. Điều đó sẽ giúp chúng tôi nội địa hóa được thêm các linh kiện” – Tổng Giám đốc TMV diễn giải. 
Và có vẻ như lựa chọn của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chính là dòng xe thân thiện môi trường khi công ty này chính thức đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này để thúc đẩy thị trường. Định hướng này cũng phù hợp với Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. 
Win – win – win, ba bên cùng thắng
“Đề xuất này là giải pháp cùng thắng win-win-win của Nhà nước – Người  tiêu dùng – Doanh nghiệp sản xuất. Về lâu dài, Nhà nước có thể tăng thu ngân sách do sản lượng gia tăng, người tiêu dùng mua xe thân thiện môi trường với giá hợp lý hơn và doanh nghiệp sản xuất có thể giảm chi phí khi nội địa hóa” – ông Yoshihisa Maruta nói. 
Cụ thể, TMV muốn thuế suất đánh vào dòng xe thân thiện môi trường giảm từ 45% hiện nay xuống còn 30%. Theo định nghĩa của công ty này, xe thân thiện môi trường là xe có 5 chỗ ngồi, dung tích động cơ dưới 1,5 lít, tiêu chuẩn khí xả Euro 4… Dựa trên dự án được đề xuất, Chính phủ sẽ đánh giá và cấp chứng nhận xe thân thiện môi trường và chỉ những dự án có chứng nhận này khi đi vào sản xuất mới được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Trước đó, như Pháp luật Việt Nam từng đề cập, hồi đầu tháng 4 năm nay, ông Yoshihisa Maruta từng “úp mở” về việc TMV có thể đóng cửa nhà máy tại Việt Nam từ thời điểm năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm còn 0%. Thông điệp này như một “phép thử” dư luận của TMV, và ngay sau đó đã được “đính chính”. 
“Chúng tôi có thể kết luận là hoàn toàn không có việc đó. TMV luôn mong muốn sản xuất tại Việt Nam và hiện đang tìm mọi cách duy trì sản xuất – CEO hãng xe Nhật nói lúc đó – TMV luôn nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh, tuy nhiên chỉ mỗi cố gắng của doanh nghiệp thôi chưa đủ. Để công nghiệp ô tô phát triển, cần có 2 điều quan trọng.  Thứ nhất là cần có các chính sách hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước cho đến khi thị trường phát triển đến quy mô cần thiết. Thứ hai, đó là những chính sách liên quan đến thị trường ô tô cần ổn định, tránh tăng, giảm đột ngột”. 
Nay, với “gói” đề xuất vừa gửi đến Bộ Tài chính, TMV có thể nói đã chính thức đưa ra “yêu sách” của mình. Để giữ chân “người khổng lồ” và cứu vãn giấc mơ về một ngành công nghiệp ô tô nội địa, chắc hẳn Bộ Tài chính và Bộ Công Thương sẽ sớm có phản hồi. 
Giá xe sẽ giảm?
Ngoài đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe thân thiện môi trường, TMV còn muốn Chính phủ giảm thuế nhập khẩu đối với một số linh kiện từ nguồn Nhật và ASEAN về 0% từ năm 2018 hoặc sớm hơn. Đặc biệt, TMV đề nghị thay đổi giá tính thuế thiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo hướng: giá xuất xưởng = giá bán buôn của nhà sản xuất – 15% (quy định hiện hành là giá bán ra của nhà sản xuất). Đề nghị này nếu được thông qua sẽ kéo giảm đáng kể giá xe liên doanh.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nhân gốc Việt David Dương

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Đọc thêm

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL