Ngày 1/2, CEO của Toyota Mỹ, ông Jim Lentz đã xuất hiện trong chương trình Today Show của đài NBC để xin lỗi và nói về những sự cố không mong muốn của hãng trong thời gian qua.
Trong toàn bộ cuộc phỏng vấn, ông Lentz cho biết, hiện Toyota đang phải đối mặt với hai vấn đề khác nhau, một là thay mới tấm thảm lót sàn, hai là hiện tượng kẹt dính chân ga. Cả hai lỗi trên đều có nguy cơ làm xe tăng tốc đột ngột, tăng nguy cơ gây tai nạn.
Trước đó, lãnh đạo Toyota Bắc Mỹ đã thừa nhận, họ không hề biết các mẫu xe của mình có vấn đề cho đến tháng 10/2009. Khi được hỏi tại sao Toyota lại không biết về 2000 lá đơn khiếu nại của khách hàng về việc xe bị tăng tốc đột ngột trong 10 năm qua hay 800 vụ tai nạn với 19 cái chết thương tâm do lỗi kĩ thuật này của hãng, ông Lentz nói:
“Số người chết, số vụ tai nạn, một vụ hay 2000 vụ thực sự không có gì khác nhau lắm. Chúng tôi đã và đang tiến hành điều tra trong một thời gian khá lâu rồi và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng với kế hoạch khắc phục của mình”.
Ông này nhấn mạnh thêm, Toyota không chịu trách nhiệm cho bất kỳ sự hư hỏng nào khác trong hệ thống bàn đạp dẫn đến các vụ tai nạn trên ngoài sai sót trong chính bàn đạp chân ga bởi có nhiều người cho rằng, hiện tượng tăng tốc đột ngột có thể do một mạch điện nào đó bị chập hay hư hỏng một số bộ phận khác trong cấu trúc bàn đạp.
Mô phỏng quá trình sửa chữa sai sót trong bàn đạp chân ga |
Rõ ràng, trong 6 phút của cuộc phỏng vấn, ông Jim Lentz chỉ nói về những gì mà mọi người đã biết, luôn né tránh những câu hỏi “tại sao hãng không biết?” một cách thông minh và tìm cách xoay quanh vấn đề “hàng loạt vụ thu hồi xe đã có ảnh hưởng nghiêm trọng đến Toyota thế nào”.
Cũng trong buổi trao đổi trên truyền hình, nhà sản xuất ô tô của Nhật đã tuyên bố bản kế hoạch sửa chữa những sai sót kĩ thuật nói trên, theo Toyota thì đó là một cách giải quyết vừa đơn giản, vừa hiệu quả.
“Cách khắc phục của chúng tôi hết sức đơn giản. Chúng tôi sẽ lắp thêm một miếng thép gia cố nhỏ trong chân ga nhằm giảm ma sát giữa má phanh và các bề mặt bên. Điều này sẽ làm cho hiện tượng bị kẹt dính chân ga không còn nữa”, phía Toyota cho biết. Đại diện hãng này còn khẳng định thêm, tính hiệu quả của bàn đạp mới đã được chứng thực qua nhiều cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt.
Có vẻ như Toyota đã phải trả giá quá đắt cho “lỗi cỏn con” này bởi đã làm cho danh tiếng của nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới bị lung lay, thua lỗ 21 tỉ USD và chỉ riêng tuần trước, cổ phiếu sút đến 14%.
“Tôi chân thành xin lỗi các chủ sở hữu xe của Toyota. Tôi biết rằng, việc thu hồi xe đã gây ra nhiều mối quan tâm lo lắng cho quý vị. Một lần nữa tôi thành thật xin lỗi và hy vọng quý vị sẽ cho chúng tôi một cơ hội để lấy lại được lòng tin", ông Lentz nói trong cuộc phỏng vấn trên NBC.
Ông này cho biết thêm, Quá trình sửa chữa mọi sai sót sẽ được bắt đầu vào cuối tuần này, nhưng không nêu rõ thời gian kết thúc.