Toyota chi 32 triệu USD để… được vô tội
Toyota, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản số một thế giới, vừa thông báo sẽ bỏ ra hơn 32 triệu USD để Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) dừng hai cuộc điều tra bất lợi cho mình.
Toyota, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản số một thế giới, vừa thông báo sẽ bỏ ra hơn 32 triệu USD để Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) dừng hai cuộc điều tra bất lợi cho mình.
Trong một buổi họp báo, đại diện phía Toyota cho biết, Tập đoàn xe hơi Toyota đã đạt được hai thoả thuận với NHTSA, một liên quan đến cuộc điều tra về khả năng điều chỉnh tốc độ do lỗi của hệ thống điều khiển của Toyota, nguyên nhân của cuộc thu hồi xe năm 2005 và một thoả thuận khác liên quan đến cuộc điều tra về việc sửa chữa những nguy cơ do bàn đạp tăng tốc bị kẹt trong khi lái xe.
Ông này nhấn mạnh: “Toyota đồng ý trả 32,425 triệu USD trong khuôn khổ của thỏa thuận, nhưng không thừa nhận những vi phạm của mình theo Luật An ninh Mỹ”.
Năm 2009, một vụ tai nạn thảm khốc làm chết cả gia đình 4 người đang đi trên một chiếc Lexus. Tốc độ của chiếc xe bỗng tăng vọt lên đến 190 km/h, va vào chiếc xe khác, đâm vào lề đường và bốc cháy. Nguyên nhân là do thảm sàn của chiếc xe bị xê dịch, chèn vào chân ga khiến cho xe tăng tốc ngoài ý muốn. Toyota đã đồng ý trả 10 triệu USD cho gia đình bị nạn. Sau thảm hoạ này, hơn 10 triệu xe của hãng đã bị thu hồi, phần lớn ở Mỹ.
Ngày 30/3, một cuộc điều tra rộng rãi về vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn và hệ thống chân ga điện tử đối với mọi dòng xe của Toyota trong thời gian 15 tháng được bắt đầu. Cuộc điều tra thứ hai được NHTSA tiến hành với sự giúp đỡ từ NASA.
Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ sẽ thăm dò về “điện tử, phần cứng, phần mềm, phân tích mối nguy hiểm và giải quyết các vấn đề phức tạp". Hai cuộc điều tra nhằm mục đích xem liệu Toyota có “sửa chữa bất kỳ sai sót nào” như lời tuyên bố của đại diện hãng hay không.
Trước đó, Toyota nộp phạt 16,4 triệu USD vì đã không phát hiện kịp thời những sai sót kỹ thuật, nhưng NHTSA cảnh báo rằng không loại trừ khả năng nhà sản xuất này phải đối mặt với lần phạt vi phạm thứ hai.
Tập đoàn này đã nhận được hơn 6.200 khiếu nại liên quan đến 71 vụ tai nạn và 89 ca tử vong ở Mỹ mà nguyên nhân là vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn của xe.
Vân Anh (theo AFP)
