Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?

Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?
(PLO) - Chủ xe Camry 2.5Q đã chờ đợi Cục Đăng kiểm Việt Nam "vào cuộc", bảo vệ quyền lợi khách hàng nói riêng và xác nhận về sự an toàn của dòng xe này tại Việt Nam nói chung thế nhưng khách hàng đã phải thất vọng trước câu trả lời chung chung của đơn vị này.
Trong công văn gửi tới báo PLVN về trường hợp xe Camry 2.5Q của công ty T.H va chạm mạnh với xe máy, đầu xe nát bét nhưng túi khí, hệ thống ABS, đai an toàn đều không hoạt động. Ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng: “Trong trường hợp này, dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ tài xế và hành khách… Do đó, hệ thống túi khí và bộ căng đai khẩn cấp chưa cần phải hoạt động trong tình huống va chạm này.”
Ý kiến của ông An trùng với kết luận của Toyota cung cấp cho khách hàng từ đầu sự vụ này tới nay. Theo đó, hãng xe danh tiếng này "một mực" cho rằng: “Dây đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí hoạt động bình thường, không có lỗi kỹ thuật hệ thống. Lực va chạm không mạnh và được hấp thụ bởi các biến dạng của các chi tiết như : Lắp capo, tai xe, cụm đèn pha, đèn gầm trước bên phải… Do đó dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ người lái và hành khách. Không cần thiết phải kích hoạt bộ căng đai khẩn cấp và túi khí.”
“Báo cáo kiểm tra kết luận của Toyota Việt Nam chưa đúng thực tế và không khách quan vì hiện trạng tâm lốp trước, càng chữ A bị xô lệch không đo, chất lượng xe không đảm bảo. Hậu quả va chạm đã làm người ngồi trong xe bị thương, nhiều bộ phận cua xe bị hư hỏng. Thế mà Toyota Việt Nam lại nói rằng báo cáo chỉ tập trung để giải thích khiếu nại liên quan đến dây đai khẩn cấp và hệ thống túi khí. Thử hỏi những bộ phận còn lại có đáng được quan tâm hay không ?” Ông K bức xúc.
Đồng quan điểm với hãng xe, ông An cũng nhận định rằng chưa đến mức phải bung túi khí trong trường hợp va chạm này. Câu trả lời này không làm khách hàng thoả mãn nếu như không muốn nói là thiếu trách nhiệm. 
"Tôi bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ để mua sự an toàn cho mình, thế mà Toyota cũng như Cục Đăng kiểm lại nhận định túi khí và căng đai khẩn cấp không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây đai an toàn, giải thích đó thiếu khách quan. Biết thế tôi mua xe không cần có túi khí và căng đai khẩn cấp cho xong. Đỡ tốn một khoản tiền", ông K thất vọng chia sẻ.
Theo sơ đồ hệ thống mà Toyota Việt Nam cung cấp thì chỉ cần có một lực va chạm tác động vào các cảm biến túi khí thì cụm cảm biến túi khí trung tâm sẽ hoạt động. Lúc này bộ thổi túi khí và bộ căng đai khẩn cấp cũng sẽ được kích hoạt. Ngoài ra, nếu xe đâm phải một xê dịch hoặc biến dạng thì ngưỡng tốc độ sẽ phải lớn hơn nhiều so với tốc độ quy định là 20 -30 km/h. ( vào thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe cho biết đang điều khiển xe với tốc độ là khoảng 40-50km/h). Bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí là hệ thống an toàn bổ sung nhằm tăng khả năng bảo vệ cho người lái và hành khách trong trường hợp va chạm mạnh.
Trước những thông tin và câu trả lời thiếu khách quan của cơ quan chức năng và đại diện hãng xe Toyota Việt Nam, khách hàng cũng như dư luận đang thắc mắc về đơn vị nào có thể đảm của quyền lợi của khách hàng trong những trường hợp này?!
Được biết, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại tới Toyota Nhật Bản và mong rằng Toyota Nhật Bản sẽ có cách giải quyết vì quyền lợi khách hàng, đúng với triết lý kinh doanh của hãng xe hơi tên tuổi này.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.