Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?

Toyota Camry 2.5Q “móp đầu túi khí không bung”, Cục đăng kiểm nói gì ?
(PLO) - Chủ xe Camry 2.5Q đã chờ đợi Cục Đăng kiểm Việt Nam "vào cuộc", bảo vệ quyền lợi khách hàng nói riêng và xác nhận về sự an toàn của dòng xe này tại Việt Nam nói chung thế nhưng khách hàng đã phải thất vọng trước câu trả lời chung chung của đơn vị này.
Trong công văn gửi tới báo PLVN về trường hợp xe Camry 2.5Q của công ty T.H va chạm mạnh với xe máy, đầu xe nát bét nhưng túi khí, hệ thống ABS, đai an toàn đều không hoạt động. Ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng: “Trong trường hợp này, dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ tài xế và hành khách… Do đó, hệ thống túi khí và bộ căng đai khẩn cấp chưa cần phải hoạt động trong tình huống va chạm này.”
Ý kiến của ông An trùng với kết luận của Toyota cung cấp cho khách hàng từ đầu sự vụ này tới nay. Theo đó, hãng xe danh tiếng này "một mực" cho rằng: “Dây đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí hoạt động bình thường, không có lỗi kỹ thuật hệ thống. Lực va chạm không mạnh và được hấp thụ bởi các biến dạng của các chi tiết như : Lắp capo, tai xe, cụm đèn pha, đèn gầm trước bên phải… Do đó dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ người lái và hành khách. Không cần thiết phải kích hoạt bộ căng đai khẩn cấp và túi khí.”
“Báo cáo kiểm tra kết luận của Toyota Việt Nam chưa đúng thực tế và không khách quan vì hiện trạng tâm lốp trước, càng chữ A bị xô lệch không đo, chất lượng xe không đảm bảo. Hậu quả va chạm đã làm người ngồi trong xe bị thương, nhiều bộ phận cua xe bị hư hỏng. Thế mà Toyota Việt Nam lại nói rằng báo cáo chỉ tập trung để giải thích khiếu nại liên quan đến dây đai khẩn cấp và hệ thống túi khí. Thử hỏi những bộ phận còn lại có đáng được quan tâm hay không ?” Ông K bức xúc.
Đồng quan điểm với hãng xe, ông An cũng nhận định rằng chưa đến mức phải bung túi khí trong trường hợp va chạm này. Câu trả lời này không làm khách hàng thoả mãn nếu như không muốn nói là thiếu trách nhiệm. 
"Tôi bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ để mua sự an toàn cho mình, thế mà Toyota cũng như Cục Đăng kiểm lại nhận định túi khí và căng đai khẩn cấp không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây đai an toàn, giải thích đó thiếu khách quan. Biết thế tôi mua xe không cần có túi khí và căng đai khẩn cấp cho xong. Đỡ tốn một khoản tiền", ông K thất vọng chia sẻ.
Theo sơ đồ hệ thống mà Toyota Việt Nam cung cấp thì chỉ cần có một lực va chạm tác động vào các cảm biến túi khí thì cụm cảm biến túi khí trung tâm sẽ hoạt động. Lúc này bộ thổi túi khí và bộ căng đai khẩn cấp cũng sẽ được kích hoạt. Ngoài ra, nếu xe đâm phải một xê dịch hoặc biến dạng thì ngưỡng tốc độ sẽ phải lớn hơn nhiều so với tốc độ quy định là 20 -30 km/h. ( vào thời điểm xảy ra tai nạn, lái xe cho biết đang điều khiển xe với tốc độ là khoảng 40-50km/h). Bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí là hệ thống an toàn bổ sung nhằm tăng khả năng bảo vệ cho người lái và hành khách trong trường hợp va chạm mạnh.
Trước những thông tin và câu trả lời thiếu khách quan của cơ quan chức năng và đại diện hãng xe Toyota Việt Nam, khách hàng cũng như dư luận đang thắc mắc về đơn vị nào có thể đảm của quyền lợi của khách hàng trong những trường hợp này?!
Được biết, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại tới Toyota Nhật Bản và mong rằng Toyota Nhật Bản sẽ có cách giải quyết vì quyền lợi khách hàng, đúng với triết lý kinh doanh của hãng xe hơi tên tuổi này.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.