Tour mua sắm ngàn tỷ của ông chủ Kinh Đô

Hai anh em doanh nhân Trần Lệ Nguyên - Trần Kim Thành đang đẩy mạnh giải ngân hàng nghìn tỷ đồng có trong tay
Hai anh em doanh nhân Trần Lệ Nguyên - Trần Kim Thành đang đẩy mạnh giải ngân hàng nghìn tỷ đồng có trong tay
(PLO) - Hai anh em doanh nhân kín tiếng Trần Lệ Nguyên - Trần Kim Thành, ông chủ Kinh Đô, đang đẩy mạnh giải ngân hàng nghìn tỷ đồng có trong tay. Sở hữu lượng tiền mặt khủng, những ông chủ khởi nghiệp từ hàng bánh này đang tích cực mua sắm, chuẩn bị cho những chiến lược mới.

Rải tiền

Cuối tháng 6/2014, giới đầu tư xôn xao với những thông tin mua bán sáp nhập (M&A) từ ĐHCĐ của Kinh Đô (KDC). Theo đó, DN của hai anh em nhà ông Trần Lệ Nguyên (Phó chủ tịch HĐQT) và ông Trần Kim Thành (Chủ tịch HĐQT) cùng lúc thông qua 3 kế hoạch lớn: hợp tác với Saigon Vewong và đầu tư vào Vocarimex và Công ty PhinDeli.

Thông tin bước đầu cho thấy, Kinh Đô đã đầu tư và nắm quyền chi phối Công ty PhinDeli - một DN đình đám của ông Phạm Đình Nguyên với sự thương vụ mua lại thị trấn Buford thuộc Bang Wyoming (Mỹ) đổi tên thành "Thị trấn PhinDeli". PhinDeli là một DN mới có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, khá nhỏ bé nhưng thương hiệu PhinDeli lại được biết đến rộng rãi.

Không biết Kinh Đô bỏ ra bao nhiêu tiền nhưng tất cả đều hiểu rằng đây là hành động cụ thể trong chiến lược xoáy vào 3 ngành nghề trọng tâm trong tương lai của DN này là cà phê, mỳ gói và dầu ăn mà anh em Trần Lệ Nguyên và Trần Kim Thành đã xác định rõ ràng cho DN của mình trong nỗ lực vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường.

Tại ĐHCĐ, KDC tuyên bố rở thành cổ đông chiến lược của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex).

Theo cam kết, KDC cũng không được công bố tỷ lệ sở hữu cũng như giá mua cổ phần của Vocarimex.
Tuy nhiên, con số này có lẽ là không nhỏ bởi Vocarimex trước đó nắm giữ 32% tại Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) và 51% Tường An. Hai DN đang nắm giữ 37% và 23% thị phần dầu ăn. Cái Lân sở hữu nhiều thương hiệu dầu ăn nổi tiếng như Neptune, Simply, Cái Lân, Meizan...

Thông tin của Vocarimex vừa công bố cho thấy, Kinh Đô đang nắm giữ 24% cổ phần DN này và mức giá khởi điểm IPO là 11.300 đồng/cp. Dựa theo con số này, KDC đã bỏ ra khoảng 330 tỷ đồng cho thương vụ nói trên.

KDC cũng tiết lộ kế hoạch hợp tác với Sài Gòn Vewong - DN có thương hiệu nổi tiếng mì gói và bột ngọt A- One - để tham gia thị trường mì ăn liền vào quý III năm nay và sẽ mở rộng sang cả mặt hàng nước chấm, cháo, phở ăn liền...

Quyết định bạo tay chi tiền để lấn sân ngành thực phẩm tiêu dùng thiết yếu của anh em nhà họ Trần có lẽ không có gì ngạc nhiên bởi sự bùng nổ của nhóm ngành hàng mỳ ăn liền, dầu ăn và cà phê trong thời gian gần đây. Những động thái "lấn sân" cũng đã được KDC dậm dạp trước đó khá lâu và nhất là trong tay DN này có tới 4.000 tỷ đồng tiền mặt như trong thời gian vừa qua.

Cuộc đại chiến phía trước

Trước đó, cú thu hút 5 NĐT chiến lược là các DN BĐS có tiếng trên thị trường đóng góp hơn 1.700 tỷ đồng vào Kinh Đô (để mua 40 triệu cổ phần KDC) hồi cuối tháng 5/2014 là một động thái cho thấy Kinh Đô đang xoay tiền để chuyển hướng.
Thực tế kinh doanh thời gian vừa qua cho thấy, Kinh Đô khó có thể bứt phá được nếu chỉ dựa vào ngành bánh kẹo. Sự bùng nổ và tương lai sáng lạng của ngành thực phẩm tiêu dùng thiết yếu đã khiến Kinh Đô "đóng đinh" 3 mũi nhọn chiến lược là mỳ gói, dầu ăn và cà phê.

Quyết định đầu tư vào Vocarimex; rót tiền mua cổ phần thương hiệu cà phê mới nổi tiếng trong nước và quốc tế PhinDeli hay Saigon Vewong... trên thực tế là những bước đi cụ thể để phục cho chiến lược nói trên.

Trong vài năm gần đây, các hoạt động của KDC khá ấn tượng. DN này liên tục làm ăn có lãi với tỷ suất khá cao so với DN cùng ngành cũng như DN ở các ngành nghề khác. Tuy nhiên, tư duy "đi một mình" có lẽ không còn hợp thời. Các thị trường dần dần sẽ chỉ còn là sân chơi cho vài ba ông lớn trên mỗi lĩnh vực. Cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhất là trên thị trường hàng tiêu dùng và nguy cơ tụt hậu có lẽ đã khiến KDC phải chia sẻ cái bánh của mình với nhiều đại gia khác để mở rộng quy mô.

Tuy nhiên, việc thâm nhập vào các thị trường mới không hề dễ dàng khi mà các thương hiệu mạnh đều đã chiếm lĩnh thị phần.

Ở mảng cà phê, thị trường đã có sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa các thương hiệu như Nestle, Trung Nguyên, G7, Vinacafe... nhưng đây vẫn là một mảng còn tiềm năng phát triển, với cả thị trường trong và ngoài nước.

Sự nổi tiếng ngờ của thương hiệu cà phê PhinDeli, gắn liền tới cái phin pha cà phê của Việt Nam và với thương vụ mua cả một thị trấn Buffon, Mỹ của doanh nhân Phạm Đình Nguyên trước đó, là cơ hội để anh em Trần Lệ Nguyên-Trần Kim Thành hào hứng đầu tư.

Ở lĩnh vực dầu ăn và mỳ gói cũng đều đã có các thương hiệu vững chắc. Việc xây dựng, phát triển một thương hiệu mới chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian. Con đường ngắn nhất do vậy không thể ngoài M&A. Thế mạnh về tiền mặt và khao khát của nhiều đại gia ở nhiều lĩnh vực khác như BĐS muốn được tham gia vào những lĩnh vực nóng là yếu tố cơ bản để anh em nhà họ Trần có thể mở rộng tiềm lực của mình.
Thực tế kinh doanh thời gian vừa qua cho thấy, Kinh Đô khó có thể bứt phá được nếu chỉ dựa vào ngành bánh kẹo
 Thực tế kinh doanh thời gian vừa qua cho thấy, Kinh Đô khó có thể bứt phá được nếu chỉ dựa vào ngành bánh kẹo
Cuộc chơi của Kinh Đô dường như muốn vươn lên thành DN đã lớn mạnh như những điển hình thành công, nhanh chóng thống trị thị trường tiêu dùng của Việt Nam gần đây. Trường hợp đặc biệt nhất là Masan. Chỉ trong vài năm gần đây Masan đã thực trở thành một thế lực to lớn trên thị trường tiêu dùng Việt Nam, sở hữu hàng loạt thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng.
Mục tiêu giành giật vị trí hàng đầu trong một số lĩnh vực đang trở nên nóng hơn bao giờ hết và với Kinh Đô cuộc đại chiến đang chờ ở phía trước.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).