Tour lưu diễn toàn cầu - không đơn giản chỉ là nghệ thuật

Elton John là một trong những “ngôi sao” nhạc Pop được khán giả toàn cầu yêu mến trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: Prestige Online)
Elton John là một trong những “ngôi sao” nhạc Pop được khán giả toàn cầu yêu mến trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: Prestige Online)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các chuyến lưu diễn toàn cầu của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới không chỉ đem đến cho hàng triệu người hâm mộ những “bữa tiệc cảm xúc” mãn nhãn và chất lượng, mà còn mang đến nguồn lợi khổng lồ cho các điểm đến. Có thể kể tới như nguồn khách du lịch, nguồn thu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động trong lĩnh vực văn hoá, quảng bá thương hiệu quốc gia…

Cạnh tranh để thu hút nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn

Sự trở lại của các chuyến lưu diễn âm nhạc sau những năm dịch bệnh căng thẳng kéo dài, với những tên tuổi đình đám như: Taylor Swift, Beyoncé, Coldplay, Blackpink, BTS... khiến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu vô cùng hào hứng, mong chờ. Tuy nhiên, không chỉ người hâm mộ, nhiều quốc gia cũng mong muốn những nghệ sĩ này có thể dừng chân ở một hoặc một số điểm đến ở nước họ trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới.

Điển hình là chuyến lưu diễn The Eras Tour của nữ ca sĩ - nhạc sĩ Taylor Swift, một trong những chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, ước tính khoảng 1,4 tỷ USD theo số liệu tính tới tháng 7 của Ticketmaster. Một báo cáo khác của Pollstar cho biết, chỉ riêng 22 buổi biểu diễn đầu tiên của cô đã thu về hơn 300 triệu USD. Các chuyên gia của Forbes (Hoa Kỳ) ước tính rằng, sau khi chi trả cho các nhà tổ chức buổi hoà nhạc và chi phí sản xuất, nữ ca sĩ kiếm được gần 100 triệu USD từ những buổi biểu diễn này. Khấu trừ thuế và các chi phí khác, Swift có thể bỏ túi khoảng 30 triệu USD, nâng tài sản ròng của cô lên khoảng 780 triệu USD, chỉ sau hơn 22 show diễn đầu tiên. Trong khi đó, Eras Tour có tổng cộng 146 buổi biểu diễn toàn cầu, kéo dài từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2024.

Cũng theo tờ Forbes, khi Taylor Swift đến biểu diễn tại một thị trấn, nền kinh tế địa phương chứng kiến sự sôi động vượt bậc. Tại Chicago, tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt gần 97% trong buổi biểu diễn của cô tại Soldier Field. Ngay cả Las Vegas cũng báo cáo chi tiêu du lịch sau đại dịch cao nhất nhờ nữ ca sĩ ghé thăm. Có thể thấy, với khả năng thu hút đám đông khổng lồ trong các buổi trình diễn, những nghệ sĩ âm nhạc đình đám như Taylor Swift được xem là “hiện tượng kinh tế”, có khả năng ảnh hưởng lớn đến mức tiêu dùng ở các thành phố mà họ chọn đến lưu diễn.

Bởi vậy, khi Taylor Swift bắt đầu tuyên bố về những buổi biểu diễn đầu tiên, không chỉ người hâm mộ, nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia, quan chức chính phủ trên khắp các châu lục đều đã bày tỏ mong muốn nữ ca sĩ có thể ghé thăm, biểu diễn tại thành phố của họ. Đơn cử, các nghị sĩ và lãnh đạo từ các quốc gia Canada, Úc, Thái Lan và Chile đều đã gửi tweet cho Taylor Swift, yêu cầu cô cân nhắc việc dừng chân ở nước họ. Trên khắp châu Á, hàng triệu người hâm mộ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan…, đều bày tỏ sự thất vọng khi nữ ca sĩ đã không lựa chọn những quốc gia này để lưu diễn. Trong khi đó, Nhật bản và Singapore là hai quốc gia châu Á duy nhất được “xướng tên” trong hành trình toàn cầu của Taylor Swift. Hàng triệu người hâm mộ châu Á sẵn sàng “đổ dồn” về hai đất nước này với mong muốn được “tai nghe, mắt thấy” buổi biểu diễn của thần tượng.

Những sự kiện âm nhạc hoành tráng trở thành một phần của nền công nghiệp văn hoá toàn cầu. (Ảnh: Internet)
Những sự kiện âm nhạc hoành tráng trở thành một phần của nền công nghiệp văn hoá toàn cầu. (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều người hâm mộ âm nhạc sẵn sàng bỏ tiền ra để xem các buổi hòa nhạc trực tiếp của các nghệ sĩ họ yêu thích mặc dù ngày nay việc phát nhạc trực tuyến rất dễ dàng. Singapore là điểm dừng chân duy nhất của nữ ca sĩ tại Đông Nam Á, khiến giá khách sạn và chuyến bay đến Singapore tăng đột biến. Một báo cáo khác của Ngân hàng UOB (Singapore) cho biết, bởi thẻ tín dụng ngân hàng này được ưu tiên tiếp cận với vé nên số đơn tăng ký thẻ tín dụng hàng ngày của UOB ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam đã tăng 45% vào tuần mà Taylor Swift công bố ngày biểu diễn. Forbes ước tính, sau chuyến lưu diễn “bom tấn”, giá trị tài sản ròng của Taylor Swift có thể lên tới 900 triệu USD vào năm tới.

Kinh nghiệm từ Singapore

Sau Taylor Swift, Singapore tiếp tục là điểm dừng chân của một ban nhạc người Anh đình đám khác, đó là Coldplay khi công bố 6 đêm diễn tại quốc gia này vào tháng 1/2024 trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres. Đáng nói, số đêm diễn mà ban nhạc rock này dự kiến tại Singapore nhiều hơn số đêm mà ban nhạc này dự kiến biểu diễn tại bất kỳ quốc gia nào khác trong năm tới. Ấn tượng hơn hết, hơn 200.000 vé cho buổi hòa nhạc tháng 1 đã được bán hết chỉ trong một ngày. Theo chuyên trang đặt phòng trực tuyến Agoda, ngoài doanh thu bán vé kỷ lục, buổi biểu diễn của Coldplay dự kiến sẽ khiến các khách sạn “cháy phòng” để phục vụ người hâm mộ quốc tế. Agoda cũng ước tính sự gia tăng chủ yếu đến từ các quốc gia láng giềng như Malaysia, Indonesia, hay Việt Nam.

Coldplay, Taylor Swift và Blackpink chỉ là một số nghệ sĩ âm nhạc quốc tế thu hút khán giả trong khu vực đến Singapore. Với lượng người hâm mộ đông đảo sẵn sàng đến đây để xem màn trình diễn, nền kinh tế của đất nước này thu về nguồn lợi khổng lồ từ khách du lịch, các hoạt động ăn uống, vui chơi, lưu trú… Các buổi lưu diễn âm nhạc không chỉ kích thích nền kinh tế từ quan điểm tài chính, mà còn kích thích nền công nghiệp văn hoá ở quốc gia sở tại phát triển hơn, truyền cảm hứng có các thế hệ doanh nghiệp văn hoá ghi dấu ấn và thể hiện thương hiệu của họ.

Theo tạp chí Time (Hoa Kỳ), không có gì bí ẩn khi quốc đảo nhỏ với chưa đến 6 triệu dân này trở thành điểm đến ưa thích của các nghệ sĩ hàng đầu thế giới. Giáo sư Can Seng Ooi, chuyên gia nghiên cứu về du lịch văn hoá và di sản tại Đại học Tasmania (Úc), phân tích về chiến lược du lịch của Singapore như sau: Sự phổ biến của đất nước Singapore đối với các hoạt động quốc tế đã được hình thành qua nhiều thập kỷ. Đây là kết quả của sự chủ động từ chính phủ nước này trong việc tìm kiếm sự hợp tác với các nghệ sĩ và ban tổ chức buổi hòa nhạc quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đem đến nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho các điểm đến. (Ảnh: Torch Photo)

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đem đến nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho các điểm đến. (Ảnh: Torch Photo)

“Singapore là một điểm đến, nhưng bản thân một sự kiện cũng là một điểm đến. Mọi người đến đây vì những lý do này, bởi vậy họ cũng sẽ tận hưởng việc tham quan đất nước Singapore và chi tiêu nhiều hơn…Vé xem hòa nhạc không hề rẻ theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Những người có đủ khả năng mua vé xem hoà nhạc cũng thường có đủ khả năng để mua vé máy bay đến Singapore”, Giáo sư Ooi cho biết thêm.

Từ nhiều năm trước đây, Chính phủ Singapore đã khởi động nhiều sáng kiến để biến đất nước trở thành “thủ đô sự kiện và giải trí của châu Á”. Kể từ những năm 2000, Chính phủ đã tích cực mời chào các nghệ sĩ quốc tế đến nước mình nhằm thu hút lượng người hâm mộ của họ. Ví dụ, khi Taylor Swift tới biểu diễn tại Singapore, các quan chức nước này cũng tích cực phối hợp quảng bá sự kiện. Tổng cục Du lịch Singapore trước đây cũng đã hợp tác với nam ca sĩ người Mỹ Charlie Puth và rapper Hồng Kông Jackson Wang để sản xuất một loạt video quảng bá các điểm tham quan của đất nước.

Singapore không chỉ thu hút những nghệ sĩ hàng đầu trong buổi hòa nhạc từ phương Tây. Đầu năm nay, show diễn của nhà sản xuất âm nhạc kiêm ca sĩ Ấn Độ Anirudh Ravichander tại Sân vận động trong nhà Singapore đã bán hết 12.000 vé chỉ trong hai ngày. Các nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng khác từng biểu diễn tại sân vận động này bao gồm: Take That (1995), Kylie Minogue (2008), Coldplay (2009), Super Junior, Justin Bieber, Avril Lavigne (2010), Shinee, Westlife, TVXQ, Girls' Generation, Lady Gaga, Big Bang (2012), Bruno Mars (2014), EXO (2016, 2017), Blackpink (2019),…

IMC Group Asia, một công ty giải trí quản lý các buổi hòa nhạc ở Singapore, trong bài phỏng vấn với tạp chí TIME cho biết: Singapore đã được chứng minh là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn, một phần vì “cơ sở hạ tầng du lịch tốt như khách sạn, dịch vụ ăn uống và phương tiện đi lại”. Công ty cho biết thêm, việc dễ dàng cấp giấy phép lao động và thị thực cho các thành viên trong chuyến lưu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng cũng là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?
(PLVN) - Được biết đến là nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc với mức cát-xê “khủng”, song những ồn ào trong quá khứ với Kim Sae Ron khiến Kim Soo Hyun bị sụp đổ hình tượng trong mắt công chúng, đồng thời gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.