Tour lưu diễn toàn cầu - không đơn giản chỉ là nghệ thuật

Elton John là một trong những “ngôi sao” nhạc Pop được khán giả toàn cầu yêu mến trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: Prestige Online)
Elton John là một trong những “ngôi sao” nhạc Pop được khán giả toàn cầu yêu mến trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: Prestige Online)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các chuyến lưu diễn toàn cầu của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới không chỉ đem đến cho hàng triệu người hâm mộ những “bữa tiệc cảm xúc” mãn nhãn và chất lượng, mà còn mang đến nguồn lợi khổng lồ cho các điểm đến. Có thể kể tới như nguồn khách du lịch, nguồn thu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động trong lĩnh vực văn hoá, quảng bá thương hiệu quốc gia…

Cạnh tranh để thu hút nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn

Sự trở lại của các chuyến lưu diễn âm nhạc sau những năm dịch bệnh căng thẳng kéo dài, với những tên tuổi đình đám như: Taylor Swift, Beyoncé, Coldplay, Blackpink, BTS... khiến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu vô cùng hào hứng, mong chờ. Tuy nhiên, không chỉ người hâm mộ, nhiều quốc gia cũng mong muốn những nghệ sĩ này có thể dừng chân ở một hoặc một số điểm đến ở nước họ trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới.

Điển hình là chuyến lưu diễn The Eras Tour của nữ ca sĩ - nhạc sĩ Taylor Swift, một trong những chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, ước tính khoảng 1,4 tỷ USD theo số liệu tính tới tháng 7 của Ticketmaster. Một báo cáo khác của Pollstar cho biết, chỉ riêng 22 buổi biểu diễn đầu tiên của cô đã thu về hơn 300 triệu USD. Các chuyên gia của Forbes (Hoa Kỳ) ước tính rằng, sau khi chi trả cho các nhà tổ chức buổi hoà nhạc và chi phí sản xuất, nữ ca sĩ kiếm được gần 100 triệu USD từ những buổi biểu diễn này. Khấu trừ thuế và các chi phí khác, Swift có thể bỏ túi khoảng 30 triệu USD, nâng tài sản ròng của cô lên khoảng 780 triệu USD, chỉ sau hơn 22 show diễn đầu tiên. Trong khi đó, Eras Tour có tổng cộng 146 buổi biểu diễn toàn cầu, kéo dài từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2024.

Cũng theo tờ Forbes, khi Taylor Swift đến biểu diễn tại một thị trấn, nền kinh tế địa phương chứng kiến sự sôi động vượt bậc. Tại Chicago, tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt gần 97% trong buổi biểu diễn của cô tại Soldier Field. Ngay cả Las Vegas cũng báo cáo chi tiêu du lịch sau đại dịch cao nhất nhờ nữ ca sĩ ghé thăm. Có thể thấy, với khả năng thu hút đám đông khổng lồ trong các buổi trình diễn, những nghệ sĩ âm nhạc đình đám như Taylor Swift được xem là “hiện tượng kinh tế”, có khả năng ảnh hưởng lớn đến mức tiêu dùng ở các thành phố mà họ chọn đến lưu diễn.

Bởi vậy, khi Taylor Swift bắt đầu tuyên bố về những buổi biểu diễn đầu tiên, không chỉ người hâm mộ, nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia, quan chức chính phủ trên khắp các châu lục đều đã bày tỏ mong muốn nữ ca sĩ có thể ghé thăm, biểu diễn tại thành phố của họ. Đơn cử, các nghị sĩ và lãnh đạo từ các quốc gia Canada, Úc, Thái Lan và Chile đều đã gửi tweet cho Taylor Swift, yêu cầu cô cân nhắc việc dừng chân ở nước họ. Trên khắp châu Á, hàng triệu người hâm mộ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan…, đều bày tỏ sự thất vọng khi nữ ca sĩ đã không lựa chọn những quốc gia này để lưu diễn. Trong khi đó, Nhật bản và Singapore là hai quốc gia châu Á duy nhất được “xướng tên” trong hành trình toàn cầu của Taylor Swift. Hàng triệu người hâm mộ châu Á sẵn sàng “đổ dồn” về hai đất nước này với mong muốn được “tai nghe, mắt thấy” buổi biểu diễn của thần tượng.

Những sự kiện âm nhạc hoành tráng trở thành một phần của nền công nghiệp văn hoá toàn cầu. (Ảnh: Internet)
Những sự kiện âm nhạc hoành tráng trở thành một phần của nền công nghiệp văn hoá toàn cầu. (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều người hâm mộ âm nhạc sẵn sàng bỏ tiền ra để xem các buổi hòa nhạc trực tiếp của các nghệ sĩ họ yêu thích mặc dù ngày nay việc phát nhạc trực tuyến rất dễ dàng. Singapore là điểm dừng chân duy nhất của nữ ca sĩ tại Đông Nam Á, khiến giá khách sạn và chuyến bay đến Singapore tăng đột biến. Một báo cáo khác của Ngân hàng UOB (Singapore) cho biết, bởi thẻ tín dụng ngân hàng này được ưu tiên tiếp cận với vé nên số đơn tăng ký thẻ tín dụng hàng ngày của UOB ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam đã tăng 45% vào tuần mà Taylor Swift công bố ngày biểu diễn. Forbes ước tính, sau chuyến lưu diễn “bom tấn”, giá trị tài sản ròng của Taylor Swift có thể lên tới 900 triệu USD vào năm tới.

Kinh nghiệm từ Singapore

Sau Taylor Swift, Singapore tiếp tục là điểm dừng chân của một ban nhạc người Anh đình đám khác, đó là Coldplay khi công bố 6 đêm diễn tại quốc gia này vào tháng 1/2024 trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres. Đáng nói, số đêm diễn mà ban nhạc rock này dự kiến tại Singapore nhiều hơn số đêm mà ban nhạc này dự kiến biểu diễn tại bất kỳ quốc gia nào khác trong năm tới. Ấn tượng hơn hết, hơn 200.000 vé cho buổi hòa nhạc tháng 1 đã được bán hết chỉ trong một ngày. Theo chuyên trang đặt phòng trực tuyến Agoda, ngoài doanh thu bán vé kỷ lục, buổi biểu diễn của Coldplay dự kiến sẽ khiến các khách sạn “cháy phòng” để phục vụ người hâm mộ quốc tế. Agoda cũng ước tính sự gia tăng chủ yếu đến từ các quốc gia láng giềng như Malaysia, Indonesia, hay Việt Nam.

Coldplay, Taylor Swift và Blackpink chỉ là một số nghệ sĩ âm nhạc quốc tế thu hút khán giả trong khu vực đến Singapore. Với lượng người hâm mộ đông đảo sẵn sàng đến đây để xem màn trình diễn, nền kinh tế của đất nước này thu về nguồn lợi khổng lồ từ khách du lịch, các hoạt động ăn uống, vui chơi, lưu trú… Các buổi lưu diễn âm nhạc không chỉ kích thích nền kinh tế từ quan điểm tài chính, mà còn kích thích nền công nghiệp văn hoá ở quốc gia sở tại phát triển hơn, truyền cảm hứng có các thế hệ doanh nghiệp văn hoá ghi dấu ấn và thể hiện thương hiệu của họ.

Theo tạp chí Time (Hoa Kỳ), không có gì bí ẩn khi quốc đảo nhỏ với chưa đến 6 triệu dân này trở thành điểm đến ưa thích của các nghệ sĩ hàng đầu thế giới. Giáo sư Can Seng Ooi, chuyên gia nghiên cứu về du lịch văn hoá và di sản tại Đại học Tasmania (Úc), phân tích về chiến lược du lịch của Singapore như sau: Sự phổ biến của đất nước Singapore đối với các hoạt động quốc tế đã được hình thành qua nhiều thập kỷ. Đây là kết quả của sự chủ động từ chính phủ nước này trong việc tìm kiếm sự hợp tác với các nghệ sĩ và ban tổ chức buổi hòa nhạc quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đem đến nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho các điểm đến. (Ảnh: Torch Photo)

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đem đến nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho các điểm đến. (Ảnh: Torch Photo)

“Singapore là một điểm đến, nhưng bản thân một sự kiện cũng là một điểm đến. Mọi người đến đây vì những lý do này, bởi vậy họ cũng sẽ tận hưởng việc tham quan đất nước Singapore và chi tiêu nhiều hơn…Vé xem hòa nhạc không hề rẻ theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Những người có đủ khả năng mua vé xem hoà nhạc cũng thường có đủ khả năng để mua vé máy bay đến Singapore”, Giáo sư Ooi cho biết thêm.

Từ nhiều năm trước đây, Chính phủ Singapore đã khởi động nhiều sáng kiến để biến đất nước trở thành “thủ đô sự kiện và giải trí của châu Á”. Kể từ những năm 2000, Chính phủ đã tích cực mời chào các nghệ sĩ quốc tế đến nước mình nhằm thu hút lượng người hâm mộ của họ. Ví dụ, khi Taylor Swift tới biểu diễn tại Singapore, các quan chức nước này cũng tích cực phối hợp quảng bá sự kiện. Tổng cục Du lịch Singapore trước đây cũng đã hợp tác với nam ca sĩ người Mỹ Charlie Puth và rapper Hồng Kông Jackson Wang để sản xuất một loạt video quảng bá các điểm tham quan của đất nước.

Singapore không chỉ thu hút những nghệ sĩ hàng đầu trong buổi hòa nhạc từ phương Tây. Đầu năm nay, show diễn của nhà sản xuất âm nhạc kiêm ca sĩ Ấn Độ Anirudh Ravichander tại Sân vận động trong nhà Singapore đã bán hết 12.000 vé chỉ trong hai ngày. Các nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng khác từng biểu diễn tại sân vận động này bao gồm: Take That (1995), Kylie Minogue (2008), Coldplay (2009), Super Junior, Justin Bieber, Avril Lavigne (2010), Shinee, Westlife, TVXQ, Girls' Generation, Lady Gaga, Big Bang (2012), Bruno Mars (2014), EXO (2016, 2017), Blackpink (2019),…

IMC Group Asia, một công ty giải trí quản lý các buổi hòa nhạc ở Singapore, trong bài phỏng vấn với tạp chí TIME cho biết: Singapore đã được chứng minh là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn, một phần vì “cơ sở hạ tầng du lịch tốt như khách sạn, dịch vụ ăn uống và phương tiện đi lại”. Công ty cho biết thêm, việc dễ dàng cấp giấy phép lao động và thị thực cho các thành viên trong chuyến lưu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng cũng là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc.

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.