Touareg BlueTDI 2008 – Xe siêu sạch
(AutoNet) - Cùng phiên bản Touareg mới cho năm 2007, Volkswagen cũng giới thiệu một thế hệ động cơ diesel sạch nhất trên thế giới: BlueTDI với bộ chuyển đổi xúc tác SCR.
Cùng phiên bản Touareg mới cho năm 2007, Volkswagen cũng giới thiệu một thế hệ động cơ diesel sạch nhất trên thế giới: BlueTDI với bộ chuyển đổi xúc tác SCR. Bộ xúc tác này có ưu điểm đặc biệt khi giảm đáng kể lượng khí nitrogen dioxide (NOx) đến 90%. Chiếc Touareg BlueTDI mang đến công suất 225 mã lực đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn môi trường hiện hành cũng như trong tương lai vài năm nữa.
Chiếc xe này cũng hướng đến thị trường châu Âu bằng việc Volkswagen giới thiệu nó tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva 2007 và là một trong những chiếc SUV đầu tiên sẵn sàng lăn bánh trên đường phố với một công nghệ động cơ diesel sạch nhất. Đặc biệt tại Mỹ, những động cơ turbo-diesel có kinh tế cao như V6 BlueTDI có ưu thế hơn bất cứ loại động cơ nào hiện đang tiêu thụ trên thị trường. BlueTDI của Volkswagen giảm tiêu thụ nhiên liệu và do đó cũng giảm lượng khí nhà kính trên phạm vi toàn cầu.
Do vậy, Volkswagen sẽ đưa chiếc Touareg với một bộ chuyển đổi xúc tác SCR ra thị trường bắt đầu từ năm 2008, giai đoạn ban đầu là tại Mỹ như một phần của dự án “BlueTec Alliance” hợp tác với Audi và DaimlerChrysler mà hãng đã ký kết vào cuối năm ngoái. Cũng dành cho năm 2008, công ty có kế hoạch đưa ra những chiếc xe nhỏ như Volkswagen Jetta tại Mỹ với bộ xúc tác hấp thụ và chứa Nox giảm đến 90% lượng khí độc hại đối với môi trường. Hai hệ thống mang nhiều thử thách về mặt công nghệ này được lên kết hoạch để có mặt tại châu Âu trong một thời gian ngắn nhất có thể.
Tiêu chuẩn Euro 4 hiện tại đang giới hạn mức Nox khoảng 0,25g/km ở châu Âu. Trong khi đó theo tiêu chuẩn Mỹ, nơi chiếc Touareg BlueTDI có thể thoả mãn mức Nox thấp nhất là 0,043 g/km.
SCR chính là viết tắt của “Selective Catalytic Reduction”. “Selective” nói lên một thực tế rằng bộ chuyển đổi xúc tác này có một nhiệm vụ duy nhất. Mục đích của SCR là lựa chọn chất chuyển đổi là các phân tử Nox trong thành phần khí thải để biến thành Nitơ và nước mà không gây ra bất cứ phản ứng nào khác. Do đó trong những chiếc xe tương lai như Touareg BlueTDI này cũng sẽ được lắp các bộ chuyển đổi với chất xúc tác oxy hoá và bộ lọc diesel dạng hạt.
Các chất NOx được biến đổi trong một quá trình tổng hợp với giải pháp là sử dụng nước ure AdBlue chứa trong một thùng chứa phụ trên Touareg BlueTDI. Thành phần của chất này có chứa đến 32,5% ure và được phun vào đường thải của khí thải trước khi nó đi vào bộ chuyển đổi xúc tác SCR. Lượng AdBlue phun vào sẽ phụ thuộc vào dòng chảy khí thải. Hệ thống quản lý làm việc của động cơ đảm bảo rằng AdBlue được phun với tỷ lệ chính xác nhất dựa trên một cảm biến Nox nằm phía sau bộ chuyển đổi SCR.
Được phân tán thành dạng hạt nhỏ như sương mù, ure sẽ chuyển vào dòng khí nóng của khí thải trước khi đến bộ chuyển đổi. Trong bộ chuyển đổi SCR, ure tác động với các phân tử NOx và phân rã chúng và tạo thành nitơ và nước. Chất xúc tác chuyển đổi AdBlue này hoàn toàn không có độc tố, không mùi và dễ bị phân huỷ.
Sự tiêu thụ AdBlue cũng rất tiết kiệm với khoảng 0,1 lít cho 100km và một thùng chứa có đủ dung tích cho những chặng đường dài, AdBlue cũng sẵn sàng bổ sung tại các trạm bảo dưỡng.
Bên cạnh việc giới thiệu bộ chuyển đổi xúc tác, các kỹ sư của Volkswagen AG cũng mang đến nhiều thay đổi mang tính cải tiến bên trong động cơ. Quan trọng nhất phải kể đến việc lắp hệ thống sensor trong buồng đốt, một công nghệ lần đầu tiên có mặt trên thế giới. Chúng sẽ theo dõi điều kiện áp suất bên trong xilanh để điều khiển sự làm việc của động cơ. Một hệ thống phun nhiên liệu common rail với các đầu phun có áp suất đến 2000 bar giúp phân tán hỗn hợp nhiên liệu một cách tối ưu nhất. Tất cả thay đổi này đều hướng đến một mục tiêu quan trọng là làm cho động cơ hoạt động êm và tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm khí thải.
Với những cố gắng trong việc bảo vệ môi trường, Volkswagen đã trình làng những chiếc xe sở hữu công nghệ động cơ cao cấp. Đặc biệt tại Geneva 2007, khách hàng và giới chuyên môn đã có dịp chứng kiến điều đó với một loạt xe BlueMotion. Những yếu tố chìa khoá của công nghệ sạch tập trung ở động cơ, hộp số, nhiên liệu tổng hợp, trọng lượng nhẹ cũng như các yếu tố khí động. BlueTDI là một điểm trọng tâm khác của Volkswagen với bộ chuyển đổi xúc tác SCR hứa hẹn sẽ cải thiện hình ảnh những chiếc SUV vốn bị mang tiếng uống xăng và ô nhiễm môi trường.
-
Quốc Dũng

