Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam Hoàng Anh Tuấn: Miệt mài thổi bùng ngọn lửa kinh doanh cho doanh nghiệp

(PLVN) - Không mấy thích nghề giáo nhưng cái duyên và truyền thống của gia đình đã đưa đẩy Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đến với nghề đào tạo. Để rồi, giờ đây anh đam mê, đắm đuối với công việc này đến mức “quên ăn, quên ngủ”. Với vốn kiến thức quản trị kinh doanh sâu sắc, khung pháp lý vững chắc và quá trình tìm hiểu, trải nghiệm gần 60 nền kinh tế khác nhau trên thế giới, anh đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một người “chèo đò” đưa nhiều doanh nghiệp đến bến bờ của sự thành công.

Doanh nhân tiên phong thời đại 4.0…

Tốt nghiệp cấp ba với tấm bằng giỏi, theo định hướng của gia đình, Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1974) gốc Hà Nội “đầu quân” vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Khoa Vật lý). Sau khi tốt nghiệp thủ khoa đại học, cậu đã có một lựa chọn quan trọng đó là sang Úc du học tự túc để theo đuổi chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, để rồi 4 năm sau đạt học bổng MBA tại Đại học Antwerp của Vương Quốc Bỉ và sau đó hoàn thành  bằng Tiến sỹ tại nước Mỹ… 

Với vốn kiến thức vững vàng về quản trị kinh doanh, nền tảng cơ bản về bộ môn Toán Tin, ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tư duy “Sống và làm việc theo pháp luật” đã ngấm trong máu suốt thời gian theo học ở nước ngoài, sau khi về nước Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn được các tổ chức danh tiếng (Liên minh Châu Âu; Đại sứ quán Úc…) mời vào làm việc.

Trong vai trò của Giám đốc dự án và đối ngoại của Liên minh Châu Âu, bằng tài năng và sự khéo léo của mình, Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đã làm rất nhiều việc có ý nghĩa đối với đất nước. Điển hình phải kể đến việc giới thiệu, phổ biến Dự thảo Luật Bản quyền trên các phần mềm công nghệ tạo “cú hích” ra đời Luật Bản quyền ở Việt Nam (Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nó cũng thể hiện cam kết của Việt Nam về vấn đề bản quyền, đặc biệt là bản quyền về công nghệ).

Bên cạnh đó là thành công trong việc sắp xếp và đưa Tỷ phú thế giới Bill Gates đến thăm Việt Nam, nhờ đó Việt Nam được nhiều tổ chức, doanh nghiệp biết đến, nền kinh tế trong nước cũng thúc đẩy phát triển…

Như một mối duyên tiền định, Hoàng Anh Tuấn đến với chuyên ngành đào tạo lúc nào không hay. Anh chia sẻ: “Mơ ước hồi nhỏ của tôi là trở thành một doanh nhân thành đạt. Chính vì lẽ đó tôi mới theo học Quản trị kinh doanh. Chẳng hề nghĩ mình có duyên với ngành đào tạo. Chỉ đến khi theo cha mẹ về quê nội ở Ninh Bình mới hay gần như cả dòng họ nhà mình đều làm nhà giáo, từ cụ kỵ, rồi ông bà, cha mẹ, chị gái đều làm giáo viên...

Ngẫm lại mình vẫn gắn bó với việc giảng dạy, đào tạo thông qua thuyết trình tại các khóa học, hội thảo với vai trò Giám đốc đối ngoại Liên minh Châu Âu; Thư ký Đại sứ quán Úc. Và khi đã trở thành nhà đào tạo doanh nghiệp chuyên nghiệp rồi, tôi nhận thấy quá trình phát triển, từ một học sinh chuyên Toán Tin đến sinh viên Vật Lý, rồi tiếp xúc với khoa học công nghệ 4.0… đều rất hợp lý!”.

Vâng! Cái duyên và truyền thống gia đình đã đẩy đưa Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đến với nghề đào tạo. Để rồi, giờ đây anh đam mê, đắm đuối với công việc này đến mức “quên ăn, quên ngủ”. Lĩnh vực đào tạo mà anh dành nhiều tâm sức theo đuổi nhất là công nghệ số (công nghệ 4.0).

Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam Hoàng Anh Tuấn: Miệt mài thổi bùng ngọn lửa kinh doanh cho doanh nghiệp ảnh 1
Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn

Đó là thời điểm năm 2008, khi mọi người dân Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp gần như không hề biết gì về cuộc Cách mạng này, cũng như không biết nhiều về marketing kỹ thuật số. Chính vì lẽ đó,  Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn đã nung nấu quyết tâm truyền đạt các kiến thức cơ bản, quan trọng này đến cho các doanh nghiệp trong nước.

Nỗ lực đưa thành công đến cho doanh nhân Việt

Trong vai trò và trọng trách của Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam; Chủ tịch Hội Marketing Hà Nội…, Chuyên gia đào tạo Hoàng Tuấn Anh đã xúc tiến mở các khóa đào tạo về marketing kỹ thuật số cho các doanh nghiệp. Hiệu quả của các khóa đào tạo thể hiện bằng việc rất nhiều doanh nghiệp được anh đào tạo, huấn luyện đã dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, doanh số tăng trưởng rất mạnh.

Thực tế cũng cho thấy, doanh nghiệp nào quan tâm đến hoạt động đào tạo, đặc biệt là đào tạo về marketing (đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng), công nghệ số…, doanh nghiệp ấy sẽ hút khách và phát triển bền vững. 

Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn cho hay: Khác với phương pháp giảng dạy, đào tạo truyền thống (chủ yếu giảng dạy lý thuyết cho học viên), anh tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học viên theo học bằng cách cung cấp cho học viên tài liệu, học viên tự nghiên cứu ở nhà, sau đó mới đến lớp cùng bàn luận và chơi game. Từ đó họ sẽ tự rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân.

Phương pháp đào tạo này gọi là Blending đang được 86% các trường của Mỹ sử dụng. Đối tượng đào tạo chủ yếu của anh là các doanh nghiệp vừa và lớn, với mỗi khóa học lên đến hàng ngàn học viên theo học. Để học viên đỡ nhàm chán, phương pháp giảng dạy và các trò game thay đổi thường xuyên, phù hợp với môi trường doanh nghiệp kiến thức cũng được cập nhật, đổi thay, bổ sung liên tục.

Để làm được điều này, bản thân anh đã phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu và nỗ lực sáng tạo…, bởi theo anh: Có tới 99% cơ hội là bán thụ động, vì thế vẫn cần sự chủ động của bản thân. Do đó, mỗi cá nhân đều phải phấn đấu, nỗ lực hỏi hỏi để không ngừng phát triển.

Không chỉ hiện tại, mà trong thời điểm (năm 2001 – 2006), khi làm việc tại Liên minh Châu Âu và Đại sứ quán Úc, Anh Tuấn đã hỗ trợ đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm cho hơn 5.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thành công sang thị trường châu Âu, các nước Úc, Mỹ.

Họ cũng chính là những doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và cũng là các tên tuổi lớn xuất hiện trên thị trường chứng khoán, trong các lĩnh vực: Thủy hải sản; Văn phòng phẩm; May mặc, mỹ thuật Viễn thông, Ngân hàng… (Công ty May 10; Công ty Minh Phú; Công ty May Thăng Long; Công ty May Chiến Thắng; Công ty Giày Thượng Đình; Bút bi Thiên Long; Thương hiệu Tân Tân; VN Mít; Cà phê Trung Nguyên; Gốm sứ Minh Long, Nước hoa Sài Gòn, Vietcombank, Vietinbank, MB Bank, VIP Bank, Agribank, VNPT, Vietel, FPT, …). 

Doanh nghiệp không thể phát triển nếu rời xa pháp luật

Chuyên gia đào tạo Hoàng Anh Tuấn cho biết, phương châm sống của anh là: Cho không nhớ, nhận không quên, học không ngừng, hành không nghỉ và Slogan mà anh đưa ra là: Gắn kết – Tạo động lực – Kinh doanh – Liêm chính. Bởi theo anh: doanh nghiệp Việt hiện nay tuy đã có nền tảng kiến thức cơ bản, nhưng họ vẫn thiếu sự gắn kết, thiếu động lực, sự liêm chính. Trong khi đó, đây lại là những điều cốt lõi đưa doanh nghiệp đến thành công, đến với cuộc Cách mạng 4.0…

Tổng Thư ký Hội Marketing Việt Nam Hoàng Anh Tuấn: Miệt mài thổi bùng ngọn lửa kinh doanh cho doanh nghiệp ảnh 2
Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn luôn tâm huyết với việc giảng dạy

Theo nhà đào tạo doanh nghiệp: “Liêm chính chính là đạo đức kinh doanh, là tuân thủ pháp luật. Không tuân thủ pháp luật sẽ  vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp không “thượng tôn pháp luật”, doanh nghiệp sẽ không thể đi xa được. Cho dù doanh nghiệp có giấu giếm, che đậy, sẽ có ngày bị lật tẩy, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bằng chứng thấy rõ nhất là vụ Công ty Nhật Cường, hoạt động mua bán online cũng vậy. Những người kinh doanh trên mạng cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu không sẽ không thể tồn tại lâu dài!”.

Ngoài hoạt động giảng dạy trực tiếp cho doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo doanh nghiệp; Đào tạo Thạc sỹ, Tiến sỹ Quản trị kinh doanh tại các trường đại học, 25 năm nay Chuyên gia đào tạo Hoàng Anh Tuấn còn hỗ trợ, tư vấn du học cho hàng ngàn trường hợp qua trang website: www.DuHocThongMinh.com.

Bên cạnh đó, anh cũng gián tiếp giảng dạy online và offline nhiều chương trình đào tạo hữu ích cho doanh nghiệp như: Đào tạo Thạc sỹ bằng tiếng Anh; CEO; Marketing; Sales; Đàm phán ký hợp đồng… Đặc biệt anh rất quan tâm đến việc hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, bằng việc xây dựng các câu lạc bộ khởi nghiệp ở các trường đại học; Hỗ trợ cung cấp bài giảng chuẩn cho các học viên; Kết nối cho các sinh viên đến thực tế các doanh nghiệp thành công…

Như cánh chim không mỏi, Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn vẫn miệt mài nhóm lửa, thổi bùng lên ngọn lửa đam mê kinh doanh cho mỗi doanh nghiệp. Với trách nhiệm của một công dân Việt Nam, anh âm thầm đóng góp, dù chỉ là một viên gạch nhỏ bé cho sự phát triển, phồn thịnh của nước nhà, đúng như lời thề mà chàng sinh viên giỏi giang ngày nào đã tuyên thệ nơi nước Bỉ xa xôi: “Nguyện làm một viên gạch kết nối thương mại giữa Việt Nam và quốc tế!”. Và thực tế, anh đã làm được những điều vô cùng lớn lao,  có ý nghĩa cho doanh nghiệp Việt Nam. 

“Liêm chính chính là đạo đức kinh doanh, là tuân thủ pháp luật. Không tuân thủ pháp luật sẽ  vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp không “thượng tôn pháp luật”, doanh nghiệp sẽ không thể đi xa được. Cho dù doanh nghiệp có giấu giếm, che đậy, sẽ có ngày bị lật tẩy, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đoan Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021: “Đoàn kết cùng thành công”

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo.
(PLVN) - Bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đòi hỏi sự đoàn kết, giúp đỡ nhau tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh, năng lực cạnh tranh đồng thời thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là lý do Ban tổ chức chương trình Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp (DN) Thăng Long 2021 lựa chọn chủ đề “Đoàn kết cùng thành công” cho Lễ tôn vinh năm nay.

Xây dựng chuỗi giá trị liên kết: Giải pháp giúp các nữ doanh nhân “vượt” dịch

Phó Chủ tịch Hanoisme trao quyết định cho Chủ tịch Happy Women Leader Network .
(PLVN) - Sáng 24/11, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (DNNVV - Hanoisme) đã chính thức kết nạp Happy Women Leader Network là thành viên của mình. Và kết quả buổi Tọa đàm với chủ đề “Kinh tế do phụ nữ làm chủ phục hồi trong đại dịch xây dựng chuỗi giá trị liên kết hệ sinh thái cung ứng sản phẩm dịch vụ” càng khẳng định sự lớn mạnh và phát triển bền vững của cộng đồng các nữ doanh nhân.

T&T Group muốn gia tăng sức mạnh từ "lò" đào tạo hàng đầu Việt Nam

Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển và GS.TS Lê Quân, Giám đốc ĐHQHN ký kết Thỏa thuận hợp tác.
(PLVN) - Tập đoàn T&T Group và trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực nhằm tạo thành sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo tiệm cận với tiến bộ khoa học của thế giới.

CEO Vinasamex: Thân-tâm khỏe sẽ sinh ý tưởng kinh doanh hay

CEO Nguyễn Thị Huyền
(PLVN) - Hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng Công ty CP Quế hồi Việt Nam (Vinasamex) vẫn tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng thêm nhà máy chế biến. Doanh thu vì thế vẫn tăng đều. Điều gì mang lại thành công cho một doanh nghiệp mới chỉ hơn 10 năm tuổi này? PLVN có cuộc trò chuyện cuối tuần với cô Nguyễn Thị Huyền - CEO của Vinasamex.

Tập đoàn FrieslandCampina đạt nhiều giải thưởng uy tín trong năm 2021

Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam đã vinh dự nhận hàng loạt giải thưởng cho các hoạt động kinh doanh xuất sắc năm 2021.
(PLVN) - Mới đây, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (Doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan – Dutch Lady, Friso, Yomost, Fristi... ) đã vinh dự nhận hàng loạt giải thưởng cho các hoạt động kinh doanh xuất sắc năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 đã có những tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp ở khắp các ngành nghề, trong đó có lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

CEO Hằng Halita - người tìm kiếm sự hoàn hảo trong thời trang

Doanh nhân Hằng Trần
(PLVN) - Là người say mê thời trang từ khi còn trẻ, doanh nhân Hằng Trần (Hằng Halita) đã sớm xác định được con đường mình sẽ theo đuổi. Dám mơ ước và dốc sức cho ước mơ của mình, CEO Hằng Halita đã xây dựng thành công thương hiệu thời trang Halita Stying, giúp hàng nghìn phụ nữ hoàn thiện phong cách thời trang.

Chủ tịch EVN chúc mừng Ngày Pháp luật Việt Nam

Ông Dương Quang Thành
(PLVN) - Nhân ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã có thư chúc mừng cán bộ nhân viên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến công tác pháp chế của Tập đoàn.

CEO EVNNPC quan tâm gì sau lễ nhậm chức?

Ông Nguyễn Đức Thiện, tân Tổng Giám đốc EVNNPC
(PLVN) - Chưa đầy một tháng sau khi trở thành Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), ông Nguyễn Đức Thiện đã làm việc với các đơn vị chức năng, nêu nhiều vấn đề, trong đó có những câu hỏi trực diện về nội tại của một Tổng công ty phân phối điện năng lớn nhất nước.

SHB bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng Giám đốc

SHB bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) -  Ngày 30/10/2021, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh làm Phó Tổng Giám đốc. Ông Đỗ Quang Vinh hiện đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại SHB như Giám đốc Khối Ngân hàng Số, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ.

Chủ tịch VIMC: “Cái tên Vinalines đã vào dĩ vãng”

Chủ tịch Lê Anh Sơn: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, giờ đã bước sang một trang mới"
(PLVN) - Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói, nếu coi thương hiệu Vinalines trước kia là điển hình về sự yếu kém của một doanh nghiệp nhà nước, thì tên mới VIMC là hình ảnh về sự hồi sinh của một doanh nghiệp nhà nước.

Khảo sát quốc tế về các thương hiệu hàng đầu châu Á: Vingroup được yêu thích nhất tại Việt Nam

Khảo sát quốc tế về các thương hiệu hàng đầu châu Á: Vingroup được yêu thích nhất tại Việt Nam
(PLVN) -  Lần đầu tiên, tập đoàn tư nhân đa ngành có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu nội địa được yêu thích nhất, theo kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng “Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á” của Campaign Asia-Pacific và NielsenIQ.