Tổng lực “đánh” tin nhắn rác

(PLO) - Trước vấn nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định sắp tới sẽ xử nghiêm nhà mạng nếu “tiếp tay” cho việc phát tán tin nhắn rác.
“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác” “Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác”

Chặn tin nhắn rác vì lợi ích của số đông

Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… bùng phát trở lại, cách đây chưa lâu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ký Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. 

Tại Chỉ thị này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn. Để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống.

Nhà mạng phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về  phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Bản thân các doanh nghiệp viễn thông phải giám sát các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thông tin có hợp tác với mình, thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng, đầy đủ các thành phần theo quy định, như giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ. 

Nếu phát hiện ra doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ để theo dõi và xử lý…

Trước đây, Bộ đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến tin nhắn rác như Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác, Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi một số điều về chống thư rác, Thông tư 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thông tin thuê bao trả trước... Tuy vậy, do các văn bản phát hành riêng rẽ và cách xa nhau nên kết quả đạt được chưa nhiều. 

Chính vì thế, Chỉ thị 80 được coi là đã huy động lực lượng tổng lực của cơ quan quản lý nhằm vào vấn nạn này, khi nêu rõ vai trò của tất cả các bên liên quan, từ Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm VNCERT cho đến doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung....

“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác – Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng chia sẻ với báo chí – Năm tới, Bộ TT-TT sẽ tập trung giải quyết triệt để vấn nạn tin nhắn rác”.

Ngay tại Hội nghị triển khai công tác thông tin truyền thông năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu đích danh vấn nạn tin nhắn rác để chỉ đạo Bộ TT-TT cần xử lý dứt điểm trong thời gian tới. 

“Việc quản lý tin nhắn rác hiện nay đang bị xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp di động với quyền lợi của cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ TTTT cần đứng ra rà soát lại trên tinh thần đặt lợi ích của số đông, tức là người dân, lên trên” - Phó Thủ tưởng chỉ đạo.

Sẽ xử lý nhà mạng “tiếp tay” cho tin nhắn rác 

Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM - chia sẻ rằng, tình trạng tin nhắn rác, quảng cáo qua tin nhắn đang gây bức xúc rất lớn trong dư luận, nhiều đại biểu HĐND thậm chí đã đưa vấn đề này ra chất vấn tại các phiên họp HĐND thành phố khiến Sở rất khó giải trình. 

Còn Cục trưởng Cục An toàn Thông tin Nguyễn Thanh Hải (Bộ TT-TT) cũng cho rằng, lợi ích của nhà mạng đang mâu thuẫn với quyền lợi của người dân và vấn đề tin nhắn rác “liên quan đến nhà mạng là chính chứ vai trò của các nhà cung cấp nội dung (CP) không quá nhiều”, bởi tin nhắn rác nếu được gửi đi từ đầu số dịch vụ thì sẽ bị phát hiện và xử lý ngay. 

Ông Hải cho biết, Bộ đã giao cho VNCERT triển khai một hệ thống kỹ thuật kết nối với tất cả các nhà mạng để chặn tin nhắn rác, và sau khi có hệ thống này thì việc phát tán tin nhắn rác sẽ bị siết chặt hơn đáng kể. 

Thống kê của Cty An ninh mạng Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013. Trong năm 2014, Sở TT-TT Hà Nội đã ban hành 6 văn bản đề nghị các DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với 29 đầu số, 266 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, lừa đảo và 285 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. 

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.