Tổng lực “đánh” tin nhắn rác

“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác”
“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác”
(PLO) - Trước vấn nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định sắp tới sẽ xử nghiêm nhà mạng nếu “tiếp tay” cho việc phát tán tin nhắn rác.
Chặn tin nhắn rác vì lợi ích của số đông
Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… bùng phát trở lại, cách đây chưa lâu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ký Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. 
Tại Chỉ thị này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn. Để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống.
Nhà mạng phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về  phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Bản thân các doanh nghiệp viễn thông phải giám sát các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thông tin có hợp tác với mình, thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng, đầy đủ các thành phần theo quy định, như giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ. 
Nếu phát hiện ra doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ để theo dõi và xử lý…
Trước đây, Bộ đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến tin nhắn rác như Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác, Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi một số điều về chống thư rác, Thông tư 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thông tin thuê bao trả trước... Tuy vậy, do các văn bản phát hành riêng rẽ và cách xa nhau nên kết quả đạt được chưa nhiều. 
Chính vì thế, Chỉ thị 80 được coi là đã huy động lực lượng tổng lực của cơ quan quản lý nhằm vào vấn nạn này, khi nêu rõ vai trò của tất cả các bên liên quan, từ Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm VNCERT cho đến doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung....
“Chỉ thị 82 là một trong những “đòn đánh” đầu tiên tấn công vào tin nhắn rác – Thứ trưởng Bộ TTTT Lê Nam Thắng chia sẻ với báo chí – Năm tới, Bộ TT-TT sẽ tập trung giải quyết triệt để vấn nạn tin nhắn rác”.
Ngay tại Hội nghị triển khai công tác thông tin truyền thông năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu đích danh vấn nạn tin nhắn rác để chỉ đạo Bộ TT-TT cần xử lý dứt điểm trong thời gian tới. 
“Việc quản lý tin nhắn rác hiện nay đang bị xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp di động với quyền lợi của cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ TTTT cần đứng ra rà soát lại trên tinh thần đặt lợi ích của số đông, tức là người dân, lên trên” - Phó Thủ tưởng chỉ đạo.
Sẽ xử lý nhà mạng “tiếp tay” cho tin nhắn rác 
Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM - chia sẻ rằng, tình trạng tin nhắn rác, quảng cáo qua tin nhắn đang gây bức xúc rất lớn trong dư luận, nhiều đại biểu HĐND thậm chí đã đưa vấn đề này ra chất vấn tại các phiên họp HĐND thành phố khiến Sở rất khó giải trình. 
Còn Cục trưởng Cục An toàn Thông tin Nguyễn Thanh Hải (Bộ TT-TT) cũng cho rằng, lợi ích của nhà mạng đang mâu thuẫn với quyền lợi của người dân và vấn đề tin nhắn rác “liên quan đến nhà mạng là chính chứ vai trò của các nhà cung cấp nội dung (CP) không quá nhiều”, bởi tin nhắn rác nếu được gửi đi từ đầu số dịch vụ thì sẽ bị phát hiện và xử lý ngay. 
Ông Hải cho biết, Bộ đã giao cho VNCERT triển khai một hệ thống kỹ thuật kết nối với tất cả các nhà mạng để chặn tin nhắn rác, và sau khi có hệ thống này thì việc phát tán tin nhắn rác sẽ bị siết chặt hơn đáng kể. 
Thống kê của Cty An ninh mạng Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013. Trong năm 2014, Sở TT-TT Hà Nội đã ban hành 6 văn bản đề nghị các DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ với 29 đầu số, 266 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, lừa đảo và 285 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. 

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.