Tổng kiểm tra chuỗi siêu thị Con Cưng: Nhiều mặt hàng “có vấn đề về xuất xứ”

(PLO) - Sau loạt bài của Báo PLVN về việc siêu thị Con Cưng (Con Cưng) nhập nhèm về nguồn gốc hàng hóa, trao đổi với phóng viên, ông Trần Hùng (Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, Tổ trưởng Tổ Công tác 334) cho biết, qua nửa ngày kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều sản phẩm khác bày bán ở Con Cưng có vấn đề.

Vì vậy, lực lượng chức năng sẽ đối chiếu theo tờ khai, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc nhập khẩu để làm rõ. Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM sẽ kiểm tra hơn 100 cửa hàng của Con Cưng tại TPHCM. Còn Cục QLTT sẽ có kế hoạch kiểm tra hệ thống các cửa hàng của Con Cưng trên toàn quốc trong thời gian tới để báo cáo kết quả kiểm tra sớm nhất tới lãnh đạo Bộ Công Thương và sẽ công khai công luận.

QLTT kiểm tra một số cửa hàng của Con Cưng
QLTT kiểm tra một số cửa hàng của Con Cưng

Thêm sản phẩm nhập nhèm nhãn mác

Chiều 22/7, Tổ Công tác 334 (thành lập theo Quyết định 334 Bộ Công Thương) đã vào tới TP HCM cùng lực lượng Quản lý thị trường TP HCM (QLTT) đồng loạt kiểm tra nhiều điểm kinh doanh của chuỗi siêu thị Công ty cổ phần Con Cưng có Văn phòng tại Tòa nhà Lawrence S.Ting Phú Mỹ Hưng (801 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Q.7, TP HCM).

Ngay sau đó, QLTT phát hiện có vấn đề trên sản phẩm cho trẻ em của Con Cưng. Tại các điểm của Con Cưng như 78 Tôn Thất Tùng (quận 1); 424 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3); số 833, 835 Hồng Bàng (quận 6), lực lượng chức năng đã phát hiện có mập mờ trong nhãn mác hàng hóa. 

Cụ thể là sản phẩm kem massage bụng TiTiOne dành cho bà bầu. Đích thân kiểm tra, ông Trần Hùng cho biết,  sản phẩm này cùng hình dạng, tên thương hiệu, cùng địa chỉ, số điện thoại, fax, website, email. Tuy nhiên, trên sản phẩm có dán tờ tem nhỏ in rõ "Sản xuất bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm TITIONE" nhưng khi bóc lớp giấy này ra, công ty sản xuất được in trực tiếp trên sản phẩm lại là Công ty TNHH G&C.

Nhiều bộ quần áo cho trẻ em tuy có chữ “Made in Thailand” nhưng chỉ trên miếng nhựa treo bên ngoài, còn áo trong không có bất cứ nhãn gì để chứng minh về nguồn gốc. Nhưng nếu sản phẩm ghi “Made in Vietnam” thì lại thể hiện rõ xuất xứ, hướng dẫn sử dụng và may liền với sản phẩm. Nhiều sản phẩm như kính mắt, thực phẩm dán nhãn không cụ thể, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ. 

Sở dĩ có cuộc tổng kiểm tra trên, xuất phát từ chiều 22/5 ông Trương Đình Công Vĩnh (ngụ phường 14, quận Tân Bình, TP HCM) đến một siêu thị của Con Cưng tại số 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình) để mua hàng có giá trị gần 1,5 triệu đồng. Trong đó có bộ quần áo thun bé gái trị giá 329.000 đồng. Khi mang về nhà giặt, ông Vĩnh phát hiện bộ quần áo thun có dấu hiệu cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF (Concung Fashion) có ghi xuất xứ là Made in Thailand.

Ông Vĩnh cho biết, từ vụ việc của thương hiệu Khaisilk cắt tem nhãn xuất xứ sản phẩm rồi thay thế bằng tem nhãn "Made in Vietnam" để lừa dối người tiêu dùng, khiến ông lo ngại sản phẩm của Con Cưng cũng tương tự. Ngay sau đó, ông đã mang sản phẩm lỗi đến Cty để làm rõ sự việc. Sau khiếu nại gay gắt của ông Vĩnh, Con Cưng xin lỗi gửi tặng ông Vĩnh phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng nhưng ông từ chối. Con Cưng cho biết đã phải thu hồi từ hệ thống gần 6.000 sản phẩm và trả lại nhà sản xuất. 

Sản phẩm kem massage bụng TiTiOne dành cho bà bầu bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ
Sản phẩm kem massage bụng TiTiOne dành cho bà bầu bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ

Con Cưng đổ lỗi cho Thái Lan

Liên quan đến nghi vấn thương hiệu Con Cưng gian lận tem nhãn như "Khaisilk”, Con Cưng đã phát thông báo cho hay: Lô hàng này được sản xuất bởi Cty International Incorporated (Thailand). Trả lời báo chí cũng như thông cáo trên web của mình, Con Cưng đổ lỗi cho nhà sản xuất (Thailand).

Cụ thể, Con Cưng cho hay, sản phẩm ông Vĩnh phát hiện lỗi là bộ thun bé gái có mã CF G127011. Bộ áo này nằm trong lô hàng do Con Cưng đặt sản xuất bởi Cty International Incorporated (thương hiệu WWW), (địa chỉ tại 1771, Phetchaburi road, Khwaeng Bang Kapi, Khet Huai Khwang, Krung Thep Maha Nakhon 10320 Thái Lan) theo hợp đồng số PO2017OEM49 ngày 10/11/2017. Hàng được nhập về Việt Nam qua Cảng Cát Lái (TP HCM), nhập kho Con Cưng 10 ngày sau đó và tung ra hệ thống bán từ ngày 04/01/2018. 

Con Cưng nói rằng toàn bộ sản phẩm này đã lấy được chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O Mẫu D do Bộ Công Thương Thái Lan cấp. Chứng nhận xuất xứ cho lô hàng của Con Cưng là chứng nhận 100% nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan hoặc các nước khối ASEAN và hàng hóa sản xuất 100% tại Thái Lan. Trước khiếu nại của ông Vĩnh cũng như việc phải thu hồi sản phẩm, Con Cưng cho hay đã làm việc với nhà sản xuất.

“Nhà sản xuất xác nhận xảy ra lỗi kỹ thuật trong khâu sản xuất thành phẩm, tuy nhiên hàng hóa đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu của Thái Lan”, đại diện Con Cưng thông tin. Đồng thời chia sẻ thêm, thông tin về sản phẩm, xuất xứ đều có trên những tem, mác khác của sản phẩm, lô hàng và trên hệ thống thông tin của đơn vị, và "không thể chỉ thay mác áo có thể thay đổi cả xuất xứ sản phẩm". 

Trước nghi vấn về việc sản phẩm của Con Cưng có thể chỉ gắn mác mà không phải thực chất của "Made in Thailand", đại diện Con Cưng cho biết Cty có đầy đủ giấy tờ để chứng minh xuất xứ sản phẩm, bao gồm cả giấy tờ nhập khẩu, hợp đồng gia công và giấy chứng nhận nguồn gốc sản phẩm do cơ quan thẩm định bên Thái Lan cấp.

Để làm rõ thông tin, chúng tôi đã liên hệ với WWW, gửi câu hỏi về bản hợp đồng cùng việc Con Cưng đổ cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, WWW chưa có hồi đáp. Được biết, WWW sản xuất may mặc từ năm 1998, chủ yếu cung cấp quần áo trẻ em từ sơ sinh trở lên cho thị trường châu Âu. 

Một diễn tiến khác, trao đổi với phóng viên vào hôm qua (23/7), ông Trương Đình Công Vĩnh, là khách hàng khiếu nại Con Cưng về việc thay tem sản phẩm, cho biết: Khiếu nại của ông đến nay Con Cưng vẫn chưa giải quyết. Ông chưa được cung cấp chứng từ hợp pháp xuất xứ và chất lượng sản phẩm mà ông đã mua, sản phẩm hiện nay ông đang còn giữ chưa bị thu hồi. Qua tìm hiểu, ông Vĩnh nhận định, sản phẩm của ông mua có mã vạch số: 0012190040278, theo ghi chú của Con Cưng thì đây là sản nhập từ Thái Lan. Tuy nhiên, ông kiểm tra thì thấy đây là mã sản phẩm của Mỹ (!?).

Mặt khác, nhãn sản phẩm mà ông mua từ Con Cưng không thể hiện xuất xứ của công ty sản xuất bên Thái Lan. Còn theo lời ông Tiến: "Số lượng của mẫu mã này cũng không quá lớn nên khi phát hiện lỗi, chúng tôi đã tiến hành thu hồi sản phẩm và đền bù thỏa đáng cho khách hàng". Với riêng trường hợp của ông Vĩnh, Cty đã giải thích về sai sót và đối tác bên Thái Lan cũng đã xin lỗi. 

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ngày 22/7, Công ty Cổ phần Con Cưng đã ra thông cáo báo chí trên trang điện tử của công ty với nội dung: Con Cưng có chứng nhận đảm bảo nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Sau khi thông cáo báo chí của công ty được đăng tải, chiều ngày 23/7 khách hàng của Công ty cũng có thông cáo gửi báo chí thể hiện việc quyết tâm theo đuổi sự việc. 

Là người trực tiếp kiểm tra, ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phát biểu với báo chí: “Xuất xứ có nhiều giấu hiệu sai phạm, hàng Made in Thaiand nhập khẩu về thì phải nói phải có nhập ở đâu, có hóa đơn không? Một sản phẩm bao bì dán nhãn khác chồng lên khiến chúng tôi thấy rằng có dấu hiệu gian lận”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.