Tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ tổng kết.
Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ tổng kết.
(PLVN) - Ngày 06/11, tại Hà Nội, NHCSXH và Quỹ Châu Á tổ chức lễ tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam. Chương trình nằm trong khuôn khổ của dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II.

Tham dự buổi lễ có Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac; các Phó Tổng Giám đốc NHCSXH: Hoàng Minh Tế - Trưởng Ban Quản lý dự án Mobile Banking NHCSXH, Huỳnh Văn Thuận; đại diện các Ban CMNV, Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở giao dịch, chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thanh Hoá, Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Đắk Lắk và Kiên Giang - là những đơn vị thực hiện xuất sắc Chương trình giáo dục số.

Từ năm 2019, Quỹ Châu Á đồng hành cùng NHCSXH thực hiện dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” với mục tiêu góp phần tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và đối tượng chính sách khác, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành, những đối tượng hiện đang thiếu sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính chính thức.

Qua gần 5 năm thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả trong việc áp dụng triển khai hiệu quả công nghệ số vào hoạt động NHCSXH.Đặc biệt, từ năm 2023, trong giai đoạn mở rộng, Quỹ Châu Á đã hỗ trợ NHCSXH thực hiện Chương trình giáo dục số trên điện thoại di động cho khách hàng của NHCSXH.

Đây là chương trình tự học bằng hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các bài học được cung cấp dưới dạng Video trong chuyên mục Giáo dục số của Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách của NHCSXH (Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách được triển khai xây dựng với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ NHCSXH, cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị NHCSXH, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế cho biết, trong chặng đường 22 năm xây dựng và phát triển, NHCSXH đã trở thành một “điểm sáng” trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng nguồn vốn chính sách đến nay đạt trên 375 nghìn tỷ đồng với hơn 6,6 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Hiện có 169 nghìn Tổ tiết kiệm và vay vốn và gần 10.500 điểm giao dịch xã, phường, thị trấn.

Những năm qua, NHCSXH đã tiến hành thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng góp phần vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020.

Việc triển khai Chương trình giáo dục số cho khách hàng của NHCSXH, giúp họ có kiến thức cơ bản về kỹ thuật số, tự tin và có kiến thức bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình trong khi sử dụng các mạng xã hội và Internet.

Ngoài ra, Chương trình giáo dục số cũng cung cấp kiến thức bán hàng trực tuyến cơ bản cho các khách hàng có hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ, giúp họ cải thiện và phát triển hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh của bản thân và gia đình.

Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình giáo dục số được triển khai thực hiện tại 20 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố, gồm 2 hợp phần đào tạo là Giáo dục số cơ bản (Go Digital) và Giáo dục số nâng cao (Grow Digital), tập trung vào khách hàng của NHCSXH tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhỏ, hoặc đang điều hành/sở hữu các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển trong đó chú trọng tới các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Với Go Digital, gồm 21 bài với các chủ đề: Đào tạo cơ bản - Mạng Internet và ứng dụng di động cơ bản; Đào tạo nâng cao - Bán hàng trực tuyến; Đào tạo phát triển - An toàn sử dụng Internet và 03 bài giảng giáo dục số của NHCSXH với chủ đề, như: Nhận thông tin của NHCSXH từ kênh trực tuyến; Dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH; Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách. Kết quả đã có đã có 88.577 học viên hoàn thành chương trình học đạt 123% kế hoạch; trong đó có 55.906 học viên là nữ giới, chiếm trên 63% tổng số học viên; 32.646 học viên là nam, chiếm gần 37%.

Quang cảnh lễ tổng kết

Với Grow Digital, gồm 20 bài với các chủ đề: Hiểu biết về tài chính; Quản trị kinh doanh; Kinh doanh trực tuyến và An ninh mạng; Kinh doanh có trách nhiệm. Kết thúc khoá học đã có 13.344 học viên hoàn thành chương trình, đạt 112% chỉ tiêu (12.000).

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á Filip Graovac đánh giá cao những nỗ lực của NHCSXH trong quá trình giúp người nghèo và các đối tượng chính sách ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từng bước tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động.

Đối với Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Quỹ Châu Á hy vọng sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ NHCSXH trong quá trình thực hiện các chương trình hợp tác trong giai đoạn mới.Tại lễ tổng kết các chi nhánh cũng chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai chương trình và kết quả triển khai từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong hoạt động.

Các chi nhánh vinh dự nhận khen thưởng tại lễ tổng kết

Kết luận buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế cảm ơn sự hỗ trợ và đồng hành của Quỹ Châu Á trong thực hiện các chương trình giáo dục tài chính số cho các khách hàng của NHCSXH. Kết quả Chương trình là một trong những nội dung góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện của NHCSXH trong triển khai các chương trình giáo dục tài chính; các biện pháp bảo vệ tiêu dùng tài chính dành cho khách hàng của mình.

Bên cạnh kết quả và ý nghĩa của chương trình mang lại, vẫn còn một số khó khăn, trong quá trình tác nghiệp tại cơ sở chất lượng mạng 3G, 4G tại một số địa bàn chưa ổn định nên công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và đăng ký cho khách hàng tham gia học cũng mất nhiều thời gian, khó khăn. Thời lượng mỗi bài học khá dài (tối thiểu là 10 phút/bài) nên việc học trên điện thoại di động đôi lúc bị gián đoạn khi có cuộc gọi đến hoặc phải xử lý công việc cá nhân khác.

Phó Tổng Giám đốc mong muốn trong thời gian tiếp theo NHCSXH mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác và những ý kiến trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của Quỹ Châu Á trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa công nghệ thông tin theo đúng mục tiêu trong chiến lược hoạt động của NHCSXH.

Tại buổi lễ, Ban quản lý dự án cũng đã khen thưởng cho 11 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình giáo dục số.

Tin cùng chuyên mục

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đọc thêm

Mặt bằng lãi suất ngân hàng giữ ổn định

Dự báo mặt bằng lãi suất ổn định trong năm 2024. (Ảnh: TCTC)
(PLVN) - Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), tính chung cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ (0,1 điểm phần trăm) và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ (0,09 điểm phần trăm) so với cuối năm 2023.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin
(PLVN) -  Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. Là cơ quan chuyên trách triển khai chính sách BHTG, 25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã không ngừng hoàn thiện, vun đắp niềm tin nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách BHTG.

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ông Hồ Vân Long thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã VIB-HOSE). Các giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 07/11 đến hết ngày 6/12/2024 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'
(PLVN) - Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 04/11/2024 tại TP Hà Nội.

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank
(PLVN) - Hai năm liên tiếp TPBank được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng đúng đắn của TPBank, không chỉ đem tới cho khách hàng vô vàn tiện ích ngân hàng trong kỷ nguyên số mà còn trở thành một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Hạn mức trả tiền bảo hiểm – công cụ tối ưu bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Hạn mức BHTG tại Việt Nam qua các thời kỳ
(PLVN) - Chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) hướng tới mục tiêu bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ, là các cá nhân có tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia BHTG, không có điều kiện tham gia sản xuất - kinh doanh, có những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận thông tin về tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Một trong những nội dung chính sách BHTG mà người dân quan tâm khi gửi tiền tại các TCTD là hạn mức trả tiền bảo hiểm.

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng
(PLVN) - Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chương trình chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia và ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng 2030 và chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến 2030, NHCSXH đã đặt CĐS là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại hệ thống NHCSXH.

Kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
(PLVN) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đang trên đà phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, lãi suất có xu hướng ổn định. Trong bối cảnh đó, với việc triển khai một cách hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ kiểm tra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.