Tổng kết Bahrain Grand Prix
(AutoNet) - Massa đã chứng tỏ với Ferrari về giá trị của bản hợp đồng mà họ đã ký với anh còn Hamilton, lập kỷ lục mới của môn thể thao tốc độ số 1 này
Sau những lần trục trặc ở 2 giải đấu đầu tiên, Massa đã chứng tỏ với Ferrari về giá trị của bản hợp đồng mà họ đã ký với anh khi nâng cao chiếc cup vô địch tại podium trên trường đua Sakhir ở Bahrain. Hôm nay quả là một ngày thi đấu thành công đối với anh và cả người đồng đội Kimi Raikkonen, mặc dù anh này chỉ xếp ở vị trí thứ 3 mà thôi. Còn vị trí thứ 2, không phải là tay đua đắt giá nhất thế giới mà lại là tân binh nhưng đã khá quen thuộc, Lewis Hamilton. Với chiến thắng này, Hamilton đã là tay đua đầu tiên trong lịch sử được đứng lên bục nhận giải trong cả ba giải đấu F1 đầu tiên của mình.
5 vị trí đầu tiên sau vòng xếp hạng không có gì thay đổi về tên tuổi các tay đua, chỉ có các vị trí đã thay đổi mà thôi. Lại xuất phát từ phía bên ngoài nhưng Massa và Kimi không cần phải quá lo lắng “lịch sử” tại Sepang sẽ lặp lại vì Bahrain có 2 khúc cua liên tiếp sau khi xuất phát. Nhiệt độ không khí là 30oC, còn nhiệt độ mặt đường đua là 41oC, không phải là quá nóng đối với các tay đua. Tuy nhiên, độ ẩm không khí chỉ có 34%, không có lợi lắm cho các tay đua nếu bạn biết rằng trong mỗi cuộc đua, trung bình mỗi tay đua mất đến 4 lít nước.
Ngay sau khi xuất phát, chỉ một mình Massa là đã tận dụng tuyệt đối vị trí của mình mà thôi, còn Kimi đã bị Alonso ép ra phía ngoài, mặc dù anh này đã quyết tâm lấy lại ở khúc cua trái ngay sau đó. Vị trí sau khi xuất phát là Massa Hamilton, Alonso và Kimi.
Nhưng cũng ngay tại vòng đầu tiên, chiếc xe của Jenson Button và Scott Speed đã đâm sầm vào nhau. Những mảnh vụn và 2 chiếc xe nằm chắn ngang đường đã buộc ban tổ chức phải phất cờ vàng và chiếc Mercedes CLK đã nháy đèn lao ra đường đua làm nhiệm vụ dẫn đường. J. Button và S. Speed bắt tay nhau phía sau rào chắn bảo vệ, còn chiếc Skyper của Adrian Sutil thì phải thay cánh lướt gió phía trước vì vụ va chạm này.
Phải mất 3 vòng đua để các tay đua đánh võng, lượn lờ trên đường chạy ban tổ chức mới có thể làm sạch đường đua. Sau khi chiếc CLK rẽ vào đường pit, cả đoàn xe tiếp tục tăng tốc. Vị trí vẫn được giữ nguyên với Massa, Hamilton, Alonso, Kimi, Nick và người đồng đội Robert Rubica. Do chiến thuật xuất phát nên cả Massa lẫn Hamilton đều được bơm ít nhiên liệu và sử dụng những chiếc lốp mềm. Chính vì vậy 2 tay đua này nhanh chóng bứt phá và dần bỏ cách xa nhóm phía sau, lúc này gồm có Alonso, Kimi và Nick. Robert tạm thời đứng thứ 6 và dẫn đầu nhóm các tay đua còn lại. Khoảng cách giữa 2 nhóm tại vòng 10 đã lên tới gần 10 giây.
Cuộc rượt đuổi giữa các tay đua liên tục diễn ra. Phía trên, tài năng trẻ mang quốc tịch Anh liên tục gây áp lực cho Massa. Và có vẻ như áp lực này quá lớn nên nhiều
lúc, Massa đã tỏ ra lúng túng và nóng vội. Trước các khúc cua, Massa luôn có những cú phanh cháy đường, khói xanh bốc ra từ những chiếc lốp mềm của anh. Còn “người tuyết” có lẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và ám ảnh vì thất bại tại Sepang mà sau đó đã liên tục phạm sai lầm nên không thể nào vượt qua nổi Alonso. Đến vòng đua thứ 18, một số tay đua đầu tiên đã phải vào đường pit.
Cuối vòng đua thứ 19, Hamilton đã rẽ vào đường pit, khi đáng ra, anh còn phải tiếp tục bám đuổi Filipe Massa. Và chiến thuật giai đoạn 2 đã được đội đua sử dụng với Hamilton. Chính việc bơm thật nhiều nhiên liệu đã khiến cho lần dừng lại này của Hamilton mất tới 9,9 giây cộng với trọng lượng nặng hơn đã khiến Hamilton sau đó không lấy được tốc độ tốt, càng ngày càng bị Massa bỏ xa.
Cuối vòng đua thứ 21 Massa vào khu vực kỹ thuật. Các kỹ sư đã mất 8,5 giây để hoàn tất công việc thay lốp và bơm lượng nhiên liệu cần thiết cho tay đua này. Sau đó
2 vòng là Alonso. Kimi và Nick dừng lại tại khu kỹ thuật tại cuối vòng đua thứ 24. Alonso và Kimi mất 8,4 giây còn Nick, chỉ mất chưa đầy 8 giây. Sau lần dừng lại đầu tiên này, Alonso đã bị Kimi vượt lên chỉ trong gang tấc. Phía sau Alonso, Nick vẫn lỳ lợm theo đuổi cuộc săn của mình.




