Tổng Giám đốc VNR: “Hãy lan tỏa năng lượng tích cực, thay vì kêu khó và khổ”

Ông Đặng Sỹ Mạnh
Ông Đặng Sỹ Mạnh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trao đổi với PLVN, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nói rằng thời điểm này, ngành Đường sắt cần nhân lên những tấm gương người tốt, việc tốt trong lao động sản xuất để từ đó lan tỏa một tinh thần tích cực và sự nhiệt tâm vì sự nghiệp của VNR, thay vì ngồi than thở trước thực trạng của ngành.

Nghĩ lạc quan câu chuyện sẽ tươi sáng...

“VNR hiện có hơn 2 vạn người lao động. Đó là những chủ thể quan trọng và trung tâm của ngành Đường sắt Việt Nam. Nếu họ suy nghĩ tích cực, hành động tích cực, cộng với đường hướng phù hợp của ban lãnh đạo, thì công việc sẽ dần thuận lợi, từ đó câu chuyện mà ngành Đường sắt chia sẻ ra bên ngoài cũng sẽ dần tươi sáng hơn”, lời ông Mạnh.

- Rõ ràng là đang có một sự thay đổi về cách đặt vấn đề trong chính “ngôi nhà” của Đường sắt cũng như cách truyền thông ra bên ngoài của lãnh đạo VNR xung quanh câu chuyện của ngành, thưa ông?

Những điển hình trong lao động, sản xuất của lao động đường sắt, thời kỳ nào cũng có. Nhưng bây giờ là lúc, chúng tôi mong muốn có nhiều hơn những gương sáng như thế để dù ở đâu - trong các nhà máy, ngoài những cung đường hay trên những đoàn tàu… cũng có thể truyền đi những năng lượng tích cực, sự lạc quan về hoạt động của ngành. Bởi sự nghiệp của ngành Đường sắt Việt Nam có được, và phát triển lên được hay không là có sự đóng góp của họ.

“Kêu khó, kêu khổ mãi không chừng bị dư luận người ta hỏi lại: “Sao lúc nào các “ông” cũng kêu vướng, kêu khó? Khó khăn như thế, thì ý tưởng, giải pháp tự thân mà các “ông” nghĩ ra, đề xuất nên là cái gì?”. Đấy là điều mà dư luận quan tâm và muốn biết ở ban lãnh đạo”, Tổng Giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh

Muốn thế, lãnh đạo VNR và các đơn vị trực thuộc ở phía dưới phải tạo được niềm tin về tinh thần, đồng thời có sự đãi ngộ phù hợp về vật chất đối với người lao động. Để trước mắt, dù vẫn còn những khó khăn, nhưng trong “ngôi nhà” chung ấy, người lao động đường sắt vẫn thấy được sự nỗ lực, cống hiến của họ là ý nghĩa, và họ phải chắc chắn biết rằng, những nỗ lực đó sẽ được ngành và lãnh đạo các cấp ghi nhận...

Lẽ thường, khi ở trong “nhà” mình có niềm vui, sự phấn chấn thì mình đi ra ngoài cũng thấy vui, câu chuyện mình chia sẻ ra ngoài cũng sẽ lạc quan hơn; sự kêu ca, than thở vì thế cũng sẽ dần ít đi.

- Vậy, bằng cách nào để lãnh đạo VNR truyền niềm tin và tinh thần lạc quan tới hàng vạn lao động ở cơ sở?

Chúng tôi cố gắng để có nhiều thời gian đi cơ sở, tiếp xúc, đối thoại với người lao động ở các khối vận tải, đầu máy, hạ tầng,… Nhớ có lần anh, em phục vụ trên tàu phàn nàn công việc của họ vất vả mà thu nhập thì thấp. Sau khi nắm tình hình, chúng tôi đã xem xét và đồng ý cho áp dụng thí điểm hình thức “khoán doanh thu đoàn tàu” cho tổ tàu thuộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Dù đến nay chưa có tổng kết, đánh giá về cách làm này, nhưng phản hồi từ người lao động là khá tích cực vì nếu tổ tàu đó làm tốt, thu nhập của họ sẽ cao lên chứ không bình quân, cào bằng như trước nữa.

Chúng tôi nghĩ rằng, một quyết định đúng đắn xuất phát từ người lao động và đã được kiểm chứng trong thực tiễn thì có thể nhân rộng nó ra nhiều đơn vị trong toàn ngành, từ đó lan tỏa tinh thần lạc quan về một cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công việc tới nhiều tập thể lao động khác.

Năm 2022, VNR đạt doanh thu hơn 7.340 tỷ đồng, giảm lỗ được 195,8 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hàng liên vận quốc tế tăng trưởng hơn hai con số.

Năm 2022, VNR đạt doanh thu hơn 7.340 tỷ đồng, giảm lỗ được 195,8 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hàng liên vận quốc tế tăng trưởng hơn hai con số.

Ngoài ra, để người lao động tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của các cấp trong ngành Đường sắt, việc thông tin không nên một chiều, không nên áp đặt từ một phía. Chúng tôi phải có trách nhiệm để người lao động biết được những điều cơ bản về đường hướng phát triển của ngành nói chung hoặc về một giải pháp cụ thể trong một giai đoạn cụ thể nào đó, giúp người lao động có thông tin và an tâm gắn bó với ngành.

Năm 2023, cân bằng được thu - chi?

- Dư luận đánh giá thế nào về ngành Đường sắt trước đây “đụng đâu kêu khó đó”, nhưng nay thì đã tiếp cận thực tế theo theo hướng tự mình phải tìm cách giúp mình vượt khó, thưa ông?

Kêu khó, kêu khổ mãi không chừng bị dư luận, cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý - người ta hỏi lại rằng: “Sao lúc nào các “ông” cũng kêu ca? Khó khăn như thế, thì ý tưởng, giải pháp tự thân mà các “ông” nghĩ ra, đề xuất nên là cái gì?...”. Ý tôi, mình là người trong cuộc, trong hoàn cảnh như thế, thì tập thể ban lãnh đạo và toàn ngành phải đoàn kết, trăn trở, để có ý tưởng, cách làm phù hợp mà vượt qua khó khăn.

Với chức trách, nhiệm vụ của lãnh đạo, trong các cuộc họp ở Tổng công ty hay đi cơ sở, chúng tôi đều thống nhất làm việc trên tinh thần đó, và quyết tâm phấn đấu để năm 2023, VNR sẽ cân bằng được thu - chi trong sản xuất kinh doanh; dự kiến từ các năm 2024, 2025 sẽ có lãi...

Tổng Giám đốc Đặng Sỹ Mạnh (bên phải) kiểm tra công tác sản xuất tại một đơn vị công nghiệp thuộc VNR

Tổng Giám đốc Đặng Sỹ Mạnh (bên phải) kiểm tra công tác sản xuất tại một đơn vị công nghiệp thuộc VNR

- Không kêu khó nữa, nhưng ở một chừng mực nào cũng cần để cơ quan chức năng biết được sự vướng mắc mà VNR đang đối mặt, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời về cơ chế, chính sách cho ngành?

Tôi xin dẫn chứng trong lĩnh vực vận tải liên vận quốc tế đường sắt, thời gian gần đây đã có những chủ trương, chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ, qua đó cũng giúp cho VNR tháo gỡ được những nút thắt trong vận tải.

Cụ thể, Bộ GTVT có thẩm quyền công bố các khu ga tạm có hoạt động liên vận quốc tế, như đối với khu ga Kép (Bắc Giang) là tiền đề quan trọng để cơ quan Hải quan bố trí làm thủ tục thông quan hàng hóa tại đây phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Giải quyết kịp thời vấn đề này giúp VNR tránh được ùn tắc hàng hóa tại các ga liên vận quốc tế gần biên giới (như ga Đồng Đăng), bởi tới đây có thể tăng được năng lực thông quan từ những ga nằm sâu trong nội địa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng vừa đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2026 về cải tạo nâng cấp 9 khu ga hàng hóa (nâng cấp kho, bãi, đường nội bộ trong ga) để phục vụ vận tải liên vận quốc tế. Điều này là rất tốt vì hạ tầng đường sắt tác động trực tiếp tới chất lượng và năng lực của vận tải đường sắt.

- Trân trọng cảm ơn ông và chúc VNR một năm mới nhiều thành công!

Chạy tàu linh hoạt, nét mới trong vận tải đường sắt

Thời gian qua, VNR đã áp dụng một loạt giải pháp để lấy lại thị phần cho Đường sắt như “Door to door” giao nhận hàng tận nơi; chạy hỗn hợp tàu khách tàu hàng (nối thêm toa xe hàng vào tàu khách); tăng tàu hàng chuyên tuyến (hợp đồng với khách hàng chạy những chuyến cố định, có hàng đi và hàng về); lập đoàn tàu hàng nhanh...

Đây là những giải pháp chạy tàu linh hoạt, có đo lường nhu cầu thị trường, trên cơ sở luồng hàng, luồng khách để lập tàu. Cách này khác với trước kia là lập kế hoạch chạy tàu sau đó đến kỳ, đến hạn mới tính toán thu chi, lỗ lãi. Với những giải pháp nói trên, các đơn vị chức năng của VNR phải tính toán từng thành phần trong một đoàn tàu và phải quản trị được chi phí, doanh thu…, nếu hiệu quả thì duy trì, không thì phải điều chỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Đọc thêm

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.