Tổng đạo diễn Liên hoan Nghệ thuật đường phố, nhạc sĩ Trí Minh: Để công chúng cảm nhận được “bữa tiệc nghệ thuật”

Khai cuộc vào 14 giờ 30 ngày 3-11-2009 tại quảng trường Vườn hoa Lý Thái Tổ, Liên hoan Nghệ thuật đường phố lần đầu  được tổ chức tại Hà Nội là một hoạt động văn hóa quan trọng. Hơn 100 nghệ sĩ thuộc 4 dòng nghệ thuật đã nhập cuộc với kỳ vọng sẽ tạo ấn tượng để Liên hoan trở thành một hoạt động quốc tế thường niên có tiếng vang trong cộng đồng quốc tế. Vai trò  tổng đạo diễn  được đặt vào tay nhạc sĩ,  DJ Trí Minh. 

-  Ở châu Âu, LH  Nghệ thuật đường phố là một hoạt động quen thuộc với công chúng, nhưng ở Việt Nam khái niệm này xem ra vẫn còn xa lạ. Anh nghĩ đó sẽ là thuận lợi hay khó khăn khi tiến hành tổ chức LH này, nếu muốn thu hút đông khán giả đến xem?

 

- Nghệ thuật đường phố  là nghệ thuật của người dân. Châu Âu hoặc châu Á đều có  nền văn hóa đường phố. Tuy nhiên, với sự phát triển tiên tiến, châu Âu tiến xa hơn châu Á. Tham vọng của những người tổ chức LH Nghệ thuật đường phố lần đầu tại Hà Nội, trong đó có tôi, là tạo tiền lệ để tổ chức thành một LH quốc tế thường niên; tạo một không gian  sinh hoạt nghệ thuật cho thành phố Hà Nội. Với xu hướng phát triển nhanh của Việt Nam, chắc chắn LH này sẽ trở thành một LH quốc tế thu hút công chúng không chỉ ở Việt Nam , châu Á, mà còn tạo tiếng vang đối với cộng đồng quốc tế, thu hút khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội. 

 

- Có khá nhiều lễ hội quảng cáo thì hay nhưng khi diễn ra thì lại nhạt. Nếu đã có tham vọng nâng tầm của LH vượt khỏi một lễ hội có tính “chào mừng” gắn liền với một sự kiện chính trị, chắc hẳn các anh phải có những “món” độc?

 

- Một trong những điều đặc biệt nhất ở LH này  là các loại hình nghệ thuật được tiếp cận với công chúng ở một không gian gần gũi nhất và bất kỳ người tham gia nào trong LH đều là một phần của chương trình. Các nghệ sĩ biểu diễn trong không gian riêng của mình,  gần với công chúng và  người xem còn có cơ hội để được học hỏi các loại hình nghệ thuật trong chương trình. Có tất cả 4 sân khấu ( khu biểu diễn) nhỏ đại diện cho 4 dòng nghệ thuật và 1 sân khấu chính. Tại góc dành cho hip hop và múa hiện đại, nhóm nhảy Big Toe sẽ biểu diễn cùng với nhóm vũ kịch Uppercut. Góc nghệ thuật thể nghiệm “chủ trò” là nghệ sĩ Đào Anh Khánh và các bạn nghệ sĩ của anh. Tại góc dành cho âm nhạc và múa truyền thống, câu lạc bộ ca trù Thăng Long sẽ đóng vai trò chủ xướng. Trong khi đó, ở góc dành cho xiếc và kịch, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam và đoàn kịch Batida sẽ là điểm nhấn thu hút khán giả. Các nghệ sĩ gần như diễn trong không gian của khán giả đến xem, ví dụ như các nghệ sĩ xiếc sẽ diễn ngay tại sân của LH chứ không phải là trên sân khấu với sự hỗ trợ của đèn và hậu cảnh…

 

- Được biết có khoảng 100 nghệ sĩ tham gia LH này.  Với tư cách là tổng đạo diễn chương trình, anh đã tiếp cận với các nghệ sĩ đến từ Đan Mạch chưa? Vị trí của họ ở nước sở tại thế nào? Và việc  mời nhóm Ca trù Thăng Long “chủ xị” một góc có liên quan gì đến sự kiện loại hình nghệ thuật này vừa được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp?

 

-  Theo tôi biết, các nghệ sĩ Đan Mạch tham gia LH lần này  là những nghệ sĩ tiên phong trong ngành nghệ thuật của họ ở Đan Mạch. Đây là những nghệ sĩ do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam trực tiếp mời. Hiện LH có 5 nhóm nghệ sĩ: Nhóm  CLB Ca trù Thăng Long; nhóm trẻ Big Toe; nhóm nghệ sĩ đương đại Đào Anh Khánh, Vũ Nhật Tân, Vũ Phương Mạnh; nhóm các nghệ sĩ  đến từ Đan Mạch. CLB Ca trù Thăng Long đăng ký tham gia LH từ trước khi loại hình nghệ thuật này được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Thế nên, tuy không cố ý nhưng sự ngẫu nhiên này cũng khiến cho LH có thêm ý nghĩa. Tôi đang dự tính, LH tổ chức vào năm 2010 sẽ có thêm sự góp  mặt của Quan họ. Toàn bộ các tiết mục do từng nhóm đảm nhiệm theo ý tưởng của từng nhóm, Trí Minh chỉ gợi ý mang tính chất định hướng. Các tác phẩm trong chương trình là sự hòa trộn của những tác phẩm đã được trình diễn  và có cả những tác phẩm lần đầu được trình diễn cho cộng đồng. Mục tiêu là để mọi người đến với LH được tiếp cận nhiều nhất với các loại hình nghệ thuât.

 

- Công việc triển khai tiến hành đến đâu? Và liệu người xem có thể tin tưởng sẽ được dự một “bữa tiệc nghệ thuật” đúng nghĩa?

 

- Các nhóm đã thực hiện tập luyện theo mô hình riêng ngay sau khi đồng ý tham gia LH này từ giữa tháng 7-2009. Vì chúng tôi tham vọng sẽ đẩy LH thành một hoạt động quốc tế thường niên nên chắc chắn sẽ cố gắng hết sức để công chúng cảm nhận được bữa tiệc nghệ thuật đường phố đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội này.                                                  

             

Chu Thu Hằng thực hiện