Tổng đài 156: Phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa

Tổng đài 156: Phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngày 01/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Tại buổi họp thông báo về việc triển khai đầu số 156 (Tổng đài 156) tổ chức chiều 31/10/2022, ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

"9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 - tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) - đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%" - ông Thắng thông tin.

Thực tế trên cho thấy cần thiết phải có kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Bắt đầu từ ngày 1/11/2022, khách hàng có thể phản ánh đầu số 156. Trong thời gian này tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.

Từ 01/11, người dân có kênh mới để phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa qua tổng đài 156. (Ảnh minh họa)

Từ 01/11, người dân có kênh mới để phản ánh các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa qua tổng đài 156. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở các phản ánh, các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Theo đó các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dùng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Đồng thời các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.

Đồng thời Bộ này sẽ tăng cường trách nhiệm của các nhà mạng, các đại lý trong đó siết chặt việc quản lý thuê bao. Bởi theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cả nước hiện có 5.710 cá nhân sở hữu trên 100 sim, 261 cá nhân sở hữu trên 1.000 sim. Các nhà mạng tuy đã có cam kết phối hợp chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo song chưa thật hiệu quả.

Theo đó, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656. Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.