Tổng cục trưởng ĐBVN: Dư luận hiểu sai “70km một trạm BOT” vì... báo chí?!

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
(PLO) - Trả lời PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN  phân trần: “Một số nội dung dự thảo là để phản biện, nhưng việc báo chí đăng khiến dư luận hiểu sai bản chất sự việc” xung quanh dự thảo Thông tư 49 về xây dựng các trạm thu phí đường bộ BOT.

 

 

Thêm vào, bớt đi từ ngữ mà không giải thích 

Bộ GTVT đang lấy ý kiến lần hai vào dự thảo Thông tư 49, quy định về xây dựng các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Điều đáng chú ý, đợt lấy ý kiến lần hai này bỏ đi một nội dung quan trọng so với dự thảo lần một. Theo đó, trong dự thảo lần một, Bộ GTVT quy định trạm thu phí cần cách nhau 70km. Việc xây trạm thu phí ngắn hơn khoảng cách trên cần lấy ý kiến Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh nơi đặt trạm thu phí.

Đến dự thảo lần hai, Bộ GTVT bỏ quy định các trạm thu phí cách nhau 70km. Việc bỏ đi quy định này khiến dư luận xôn xao, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Phía đồng ý bỏ quy định 70km cho rằng, nghị quyết của Quốc hội không cho phép xây dựng các Dự án BOT trên những tuyến cải tạo, nâng cấp lại mặt đường; BOT chỉ được đặt ở những tuyến đường mới mở. Do vậy, nếu quy định các trạm BOT cách nhau 70km sẽ khiến doanh nghiệp không còn mặn mà với BOT do vốn thực hiện dự án quá lớn; thời gian thu hồi vốn lâu dài.

Ngoài ra, khi mở tuyến đường mới chiều dài không đến 70km thì không thể bắt chủ đầu tư “vẽ” thêm đường dài ra cho đúng quy định rồi mới đặt trạm BOT. Điều này là vô lí và không thực tế. Hơn nữa, theo khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, con số 70km mới được đặt trạm BOT là con số ước lượng chủ quan, không có cơ sở khoa học.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, Bộ GTVT cần giữ nguyên quy định khoảng cách 70km giữa các trạm BOT để tránh việc đặt trạm tràn lan, khoảng cách giữa các trạm quá ngắn, làm tăng phí vận tải đường bộ. 

Trong lúc vẫn còn nhiều ý kiến thì mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng “phê bình” Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vì nội dung “trạm thu phí cách nhau 70km”. Theo ông Thể, Chính phủ và Bộ GTVT không có chủ trương quy định cự ly giữa các trạm thu phí. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, văn bản quy định khoảng cách giữa các trạm 70km nằm trong Thông tư 159 của Bộ Tài chính, ban hành từ năm 2013. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội yêu cầu không làm BOT trên đường cũ, đường độc đạo nên quy định về khoảng cách giữa các trạm BOT không còn ý nghĩa.

Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng việc Tổng cục ĐBVN lấy ý kiến lần một vào dự thảo Thông tư 49 có nội dung các trạm BOT cách nhau 70km là không hiểu rõ bản chất sự việc. Ngoài ra, đến khi lấy ý kiến lần hai, đơn vị này “gắp” nội dung này ra khỏi dự thảo, khiến dư luận có sự băn khoăn so sánh, nhưng Tổng cục lại không có sự giải thích, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để dư luận hiểu. Vì thế, Bộ trưởng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tổ soạn thảo; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan tham gia xây dựng thông tư cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm để tránh không tái phạm lần sau.

"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội
"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội

Đưa ra ý kiến tại dự thảo chỉ để phản biện?

Để ban hành một Thông tư phải trải qua một số thủ tục cơ bản như dự thảo Thông tư, xây dựng Tờ trình, thuyết minh giải trình về những nội dung sửa đổi... Cơ quan tham mưu của Bộ GTVT khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật có Vụ Pháp chế; Tổng cục ĐBVN cũng có Vụ Pháp chế - Thanh tra. Do đó, nếu để xảy ra sai sót trong việc ban hành Thông tư sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến dự thảo Thông tư 49, trả lời PLVN, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn văn Huyện cho hay, quy trình dự thảo thì đưa ra nhiều ý kiến để phản biện, trong đó có nội dung trạm BOT cách nhau 70km; sau đó thấy không phù hợp thì đã bỏ nội dung này. “Đấy chỉ là dự thảo, không phải văn bản chính thức; dự thảo để phản biện, không nên đăng báo nhưng một số báo lại đăng lên khiến người ta hiểu khác đi...”, lời ông Huyện. 

Vị này còn cho biết thêm, ở nước ngoài có trường hợp, doanh nghiệp làm cầu 5km, mỗi đầu cầu có một trạm thu phí. “Ở nhiều nước phát triển, mức độ xã hội hóa đầu tư giao thông rất phổ biến; nhiều đường cao tốc 5km đã có trạm thu phí, được thu tự động”, ông Huyện nói thêm. Nhưng, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam lại khẳng định, quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp.

"Những việc ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp phải bàn thấu đáo; xem xét, lường trước khi ban hành Thông tư sẽ tác động thế nào để giải trình", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lên tiếng nhắc nhở cấp dưới.

Những “ồn ào” không đáng có

Chỉ trong một thời gian ngắn,Bộ GTVT đã gây “ồn ào” khi để xảy ra những sai sót, hiểu lầm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, giữa tháng 11/2017, dư luận cả nước xôn xao về nội dung Thông tư 45/2017/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không. Theo thông tư trên, Thẻ Đảng viên, Thẻ Nhà báo không phải là giấy tờ tùy thân làm thủ tục đi máy bay. Sau khi bị dư luận lên tiếng, Bộ GTVT đã thừa nhận sai sót và sửa lại nội dung Thông tư phù hợp với quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.