Tổng cục hay Cục

Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.

Có một điều hiếm thấy, là Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện lên báo, nói rõ ràng ông ký trình đề án theo sự thống nhất của lãnh đạo Bộ, còn bản thân không đồng ý.

Ông Huyện cho rằng sẽ có bất cập vì hai Cục đều quản lý đường bộ; cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ, không phải cấp quản lý. Như hiện nay, khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc. Nhưng nếu tách ra cần hai bộ máy để kiểm tra, quản lý. “Bây giờ là Tổng cục thì lãnh đạo Tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh để giải quyết những việc cấp bách của đường bộ. Nếu trở thành Cục, tỉnh cho cấp sở làm việc. Muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì lãnh đạo Bộ phải đến”, ông Huyện nói.

Ngoài ra, ông Huyện cho rằng nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người là lãng phí. Mạng lưới cao tốc mới gần 200km được đầu tư công, cần sự quản lý của Nhà nước. Còn 1.000km cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, cơ quan nhà nước chỉ xử lý tình huống. Trong khi đó, mạng lưới đường bộ cần quản lý tới hơn 10.000km.

Quan điểm của ông Huyện không phải không có lý. Thế nhưng trao đổi với báo chí sau đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo yêu cầu của Thủ tướng, thời gian qua Bộ đã rà soát hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Mô hình tổng cục thuộc các bộ sẽ được tổ chức lại nếu không đảm bảo tiêu chí. “Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn”, ông Thể nói.

Theo ông Thể, Thủ tướng ngay sau khi nhậm chức đã làm việc với Bộ, trong đó chỉ đạo phấn đấu đến 2030 xây dựng được 5.000km cao tốc. Quá trình triển khai thời gian qua cho thấy mô hình Tổng cục Đường bộ đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, chính sách... Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng đề án xóa Tổng cục Đường bộ. Bộ đang xây dựng đề án, sẽ công khai xin ý kiến các bộ, ngành và nhân dân để làm sáng tỏ các vấn đề trước khi báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng.

Tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ mới đây, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế cho biết, theo Nghị định 101/2020/NĐ-CP, có ba tiêu chí để thành lập tổng cục. Các tiêu chí gồm: Có đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội; chuyên ngành, lĩnh vực cần quản lý tập trung, thống nhất ở Trung ương, trường hợp đặc biệt do Chính phủ xem xét quyết định; được phân cấp, ủy quyền của bộ trưởng để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực. Tổng cục Đường bộ có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ, đó là việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, thống nhất ở Trung ương, không phân cấp cho địa phương.

Về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành hai Cục, đại diện Bộ Nội vụ cho rằng sẽ không có sự chồng chéo về đối tượng quản lý. Cụ thể, trong đường bộ có cao tốc, nhưng cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo động lực phát triển mới nên cần có phương thức quản lý tập trung, thống nhất. Hơn nữa, phương thức quản lý cao tốc hiện khác đường bộ.

Bộ trưởng Nội vụ cũng nhấn mạnh tinh thần tổ chức lại các tổng cục là nhằm giải quyết vấn đề giao thoa, chồng chéo giữa những đơn vị trong các bộ, sẽ không có linh hoạt với những tổng cục không đủ điều kiện. Với trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải và đại diện Bộ Nội vụ, rất mong tới đây những ý kiến của đại diện Tổng cục Đường bộ sẽ được phản biện một cách rõ ràng, minh bạch, sòng phẳng; để các bên đều tâm phục, khẩu phục; để không tạo ra một tiền lệ không hay.

Đọc thêm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức chi công tác phí

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ hội nghị.

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.