Tổng cục Hải quan quyết liệt thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn tối thiểu năm 2024

Công chức Hải quan thường xuyên rà soát nợ thuế. (Ảnh: TH).
Công chức Hải quan thường xuyên rà soát nợ thuế. (Ảnh: TH).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan vừa có quyết định giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn tối thiểu năm 2024 cho 27 đơn vị hải quan thuộc và trực thuộc.

Chỉ tiêu cao nhất lên đến gần 418 tỷ đồng

Theo đó, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế chuyên thu quá hạn, tiền chậm nộp thuế; tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp vi phạm hành chính đối với các khoản nợ chuyên thu quá hạn phát sinh trước ngày 1/1/2024 của các tờ khai đã thông quan/giải phóng hàng tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 cho các cục hải quan tỉnh, thành phố và Cục Kiểm tra sau thông quan.

Cụ thể, theo danh sách chỉ tiêu giao thu hồi và xử lý nợ thuế chuyên thu quá hạn thì Cục Hải quan Lào Cai được giao chỉ tiêu với mức cao nhất gần 418 tỷ đồng; tiếp theo là Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh được giao gần 235 tỷ đồng; Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 129 tỷ đồng; Cục Hải quan Hà Nội trên 71 tỷ đồng; Cục Hải quan Lạng Sơn trên 31 tỷ đồng; Cục Hải quan Quảng Ninh trên 24 tỷ đồng...

Tổng cục Hải quan lưu ý, đối với các Cục Hải quan tỉnh, TP không giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thì tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Đồng thời, theo dõi, quản lý và đề xuất xử lý đối với các khoản nợ khó thu tại đơn vị. Rà soát để phân loại nợ tại hướng dẫn Quy trình Quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu ban hành tại Quyết định 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Tổng cục Hải quan giao Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, TP và Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo quy định. Đồng thời không để phát sinh các khoản nợ thuế mới trong năm 2024. Trường hợp phát sinh nợ mới thì phải triển khai ngay các giải pháp thu hồi nợ, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Ngoài ra, Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm kiểm tra, thực hiện các biện pháp đôn đốc, thu hồi và xử lý các khoản nợ thuế phát sinh trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Nợ thuế giảm ngay trong tháng đầu tiên năm 2024

Thống kê tính đến 29/2/2024, số nợ thuế của toàn ngành Hải quan là 5.436,9 tỷ đồng, tăng 54,5 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2023. Cũng tính đến ngày 29/2/2024, toàn ngành đã thu hồi và xử lý nợ thuế đạt 20,3 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, ngay tháng đầu tiên của năm đã có tín hiệu tích cực khi số nợ thuế của toàn ngành giảm. Theo Tổng cục Hải quan, số liệu nợ chuyên thu quá hạn đến 31/1/2024 giảm 0,98% so với thời điểm 31/12/2023.

Nguyên nhân giúp số nợ giảm tại nhóm nợ khó thu thời điểm 31/1/2024 so với thời điểm 31/12/2023 là do công tác phân loại/chuyển nhóm nợ tại một số đơn vị. Đồng thời, số nợ giảm tại nhóm nợ chờ xử lý là do hiện nay đã thực hiện việc miễn thuế hàng an ninh, quốc phòng ngay khi doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng nên không có phát sinh nợ mới.

Đặc biệt, số nợ giảm tại nhóm nợ có khả năng thu giảm là do xử lý hủy ấn định thuế và phát sinh nợ thuế mới. Số liệu cụ thể cho thấy, số nợ giảm nhiều tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh (giảm hơn 400 tỷ đồng) là do hủy quyết định ấn định thuế cũ và nhập quyết định ấn định thuế (số thuế ấn định thấp hơn) của Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô nên làm giảm nợ tại nhóm nợ này

Ngoài ra, nhóm nợ phạt vi phạm hành chính giảm do tháng 1/2024 một số đơn vị đã thu hồi được khoản nợ này và chưa có phát sinh khoản nợ mới.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, tính đến thời điểm 31/1/2024, số nợ được khoanh 1.209,41 tỷ đồng, không thay đổi so với thời điểm 31/12/2023.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy nếu không có các giải pháp tích cực thì tình trạng nợ thuế sẽ tiếp tục là bài toán nan giải. Điển hình, tại TP Hồ Chí Minh, theo danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước tính đến hết năm 2023 được công bố hồi cuối tháng 1/2024 thì đã có tới 166 doanh nghiệp TP nợ thuế hơn 3.100 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu là Công ty TNHH Thương mại Vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (mã số thuế 0303830539) với số tiền nợ thuế lên đến 1.529 tỷ đồng. Kế đến là Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (mã số thuế 0300446236) với mức nợ thuế hơn 380 tỷ đồng. Hiện tại, Tổng Giám đốc của cả hai doanh nghiệp này đều đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam.

Hậu quả của việc nợ thuế:

- Bị tạm hoãn xuất cảnh khỏi Việt Nam khi đang nợ thuế.

- Bị áp dụng chế tài cưỡng chế khi bỏ ngang doanh nghiệp đang nợ thuế.

- Không thể thực hiện thủ tục doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư khi đang bị cưỡng chế nợ thuế.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.