Tổng Cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp đổi tên 'trạm thu giá'

Trạm thu giá được đổi lại thành trạm thu phí như ban đầu
Trạm thu giá được đổi lại thành trạm thu phí như ban đầu
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có công văn hỏa tốc gửi các nhà đầu tư và doanh nghiệp (DN) dự án BOT; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng Công ty ĐTPT&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long; các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN về việc đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ĐBVN đồng thời yêu cầu thay thế từ “giá” bằng “phí”  trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển trên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé thu tại các trạm thu phí.

Sự thay đổi trên phải thực hiện xong trước ngày 20/7/2018; đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng cho đến hết.

Lý do có sự thay đổi này, theo Tổng Cục ĐBVN là để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và DN đồng tình chấp nhận. Sự thay đổi này cũng là theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Trao đổi với PLVN sau khi có quyết định thay đổi trên, Tổng Cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, sự thay đổi trên không ảnh hưởng gì đến việc thu phí tại các dự án BOT của các DN; cũng như không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ông Huyện giải thích, bản chất tiền phí qua các tạm BOT vẫn như vậy; ở đây chỉ là thay đổi tên gọi để có sự thống nhất khái niệm với nhau.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cắt nghĩa thêm rằng tên gọi “trạm thu phí” được hiểu là nơi thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ, hoạt động theo Luật Giá.

Cũng theo ông Huyện, từ đầu tháng 6/2018, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí để thống nhất tên gọi. Đến ngày 10/7/2018, Tổng Cục nhận được văn bản chỉ đạo thực hiện của Bộ GTVT nên ngay trong ngày, đơn vị này đã làm công văn “hỏa tốc” gửi các đơn vị liên quan thực hiện việc thay đổi này.

Một số DN cho biết đã nhận được công văn yêu cầu thay đổi tên gọi trên của Tổng Cục ĐBVN, đồng thời bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao khi tên gọi cũ được lấy lại. Các DN được khảo sát đều cho rằng sự thay đổi này không ảnh hưởng gì đến việc vận hành, kinh doanh các tuyến đường họ đã đầu tư. Trả lời PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng cùng nhận định trên và cho rằng: “Sự thay đổi này không có ảnh hưởng gì đến DN, chỉ là thay đổi tên trạm trên bảng điện tử”.

Trước đó, ngày 9/3/2018, Tổng Cục ĐBVN có công văn yêu cầu các nhà đầu tư, DN đổi tên biển hiệu trạm thu phí bằng biển hiệu trạm thu giá. Yêu cầu này được thực hiện theo thông tư chỉ đạo của Bộ GTVT. Sự thay đổi này nhận được sự phản đối của nhiều dư luận, cho rằng đây là sự thay đổi thuận ngữ kỳ quặc, máy móc. Giải thích sự thay đổi này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng BOT là sản phẩm của DN nên họ tự định giá; còn phí mang tính chất Nhà nước. Ông cũng cho rằng sự thay đổi này nhằm tạo ra sự linh động trong việc thu phí.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giữ nguyên tên gọi cũ là “trạm thu phí”.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.