Tổng cục đường bộ Việt Nam 3 tháng trình 5 đề án "khủng"

Chỉ trong vòng 3 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) 5 đề án. Năng suất làm việc quá “sung”, nhưng những đề án của tổng cục này dự kiến cũng ngốn ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Chỉ trong vòng 3 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) 5 đề án. Năng suất làm việc quá “sung”, nhưng những đề án của tổng cục này dự kiến cũng ngốn ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

DRVN đang trình Bộ chủ quản đề án quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ. Trong khi đó, những trạm dừng nghỉ từng được đầu tư hàng chục tỷ đồng được đánh giá là khai thác kém hiệu quả (trong ảnh là trạm dừng nghỉ tại tỉnh Ninh Bình).
DRVN đang trình Bộ chủ quản đề án quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ. Trong khi đó, những trạm dừng nghỉ từng được đầu tư hàng chục tỷ đồng được đánh giá là khai thác kém hiệu quả (trong ảnh là trạm dừng nghỉ tại tỉnh Ninh Bình).

Để phục vụ cho công tác điều hành lĩnh vực của mình phụ trách một cách hiệu quả, trong 3 tháng (từ tháng 3,4,5), DRVN đã chính thức trình lên Bộ GTVT 5 đề án.

Đầu tiên là đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe, ngày 14/3 DRVN đã trình bộ chủ quản văn bản số 1013, sau đó Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt. Đề án thứ hai, về đổi mới toàn diện và nâng cao hiệu quả của Tổng cục Đường bộ, cũng được trình trình ngay sau đó, vào ngày 8/4/2013.

Hai tháng 2 đề án lớn, nhưng tháng 5/2013 mới gọi là tháng cực “sung” của cơ quan này. Trong tháng, Tổng cục Đường bộ đã liên tiếp có 3 đề án trình lên bộ chủ quản. Theo đó, ngày 28/5, DRVN đã ký văn bản về xây dựng kế hoạch triển khai đề án đổi mới công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong cùng một ngày, 29/5, Tổng cục này tiếp tục trình 2 đề án, một về nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và một về quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên đường quốc lộ.

Cho đến thời điểm này, kinh phí dự kiến để thực hiện các đề án của DRVN vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trong khi những đề án nói trên vẫn đang được cơ quan chủ quản thẩm tra, xem xét, thì mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại đề xuất Bộ GTVT chi 400 tỷ đồng để xóa 236 “điểm đen” giao thông và những điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ.

Theo đó, nếu đề xuất này được chấp thuận, thì ngay trong năm này, DRVN sẽ dành 20 tỷ đồng để xử lý ngay 6 vị trí. Được biết, 6 tháng qua, DRVN cũng đã cho phép đầu tư xử lý 14 vị trí “điểm đen” với tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Trong đó, bốn vị trí được xử lý thuộc quốc lộ 6, hai vị trí nằm trên đường Hồ Chí Minh, bảy vị trí trên quốc lộ 1 và 1 vị trí trên quốc lộ 60 (nút giao ngã ba giữa quốc lộ 60 với quốc lộ 57).

Một đề xuất khác của Tổng cục này dự kiến cũng sẽ tiêu tốn “trăm tỷ”, nếu kế hoạch “điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với cam kết quốc tế” được Bộ GTVT thông qua.

Theo đó, DRVN đề nghị Bộ GTVT bổ sung 100 tỉ đồng để thực hiện kế hoạch nói trên, số tiền 100 tỷ đồng được đề nghị trong kế hoạch năm 2013 để thực hiện các công đoạn như bổ sung bắt buộc hệ thống biển báo cho phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam khi tham gia Hiệp định GMS, tháo dỡ ngay các biển không có trong Quy chuẩn mới QCVN41:2012, thay thế những biển báo quá cũ hỏng, điều chỉnh những biển báo gây cản trở tầm nhìn, hiệu lệnh đột ngột, chưa phù hợp thực tế. Khoản tiền nói trên dự kiến cũng sẽ được dùng để loại bỏ những biển báo không cần thiết cho người tham gia giao thông, bổ sung biển báo mới tại vị trí đã gây bức xúc theo phản ánh của địa phương, người dân.

Cụ thể, qua rà soát trên quốc lộ hiện nay có hơn 60% số biển báo cần được thay thế, bổ sung để đạt chuẩn (về cả nội dung, kích thước, màng phản quang), một số biển báo cần loại bỏ, bổ sung cho phù hợp.

Qua rà soát trên 95 tuyến và đoạn tuyến quốc lộ, tổng số biển báo hiệu hiện có là 103.777 biển, đã đề xuất điều chỉnh, thay thế 62.371 biển (không phù hợp về nội dung, hình thức... theo quy chuẩn), cần bổ sung mới 18.476 biển.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng cục này đang làm chủ đầu tư 88 dự án (36 dự án chuyển tiếp, 5 dự án làm mới và 47 dự án chuẩn bị đầu tư). Hiện nay, DRVN cũng đang xem xét phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 11 trạm cân kiểm tra tải trọng xe cố định và 67 bộ cân lưu động. Trước mắt đầu tư 10 bộ trạm cân trang bị cho 4 khu quản lý đường bộ và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2013.

Việt Hưng

Đọc thêm

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.