Tổng cục Đường bộ: Không thể lấy thông số “hộp đen” để xử phạt hành chính

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Sau loạt bài phản ánh vấn đề “độ vênh” về tốc độ giữa hệ thống giám sát hành trình (hộp đen) và máy bắn tốc độ của CSGT, PLVN nhận được email phản hồi từ ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT).

Xin Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) cho biết hiện nay thiết bị GSHT đang được quy định tại các văn bản pháp luật nào? Đảm bảo tiêu chuẩn nào? Đây là thiết bị ngành hay là công cụ quản lý chung của Nhà nước trong lĩnh vực giao thông?

- Thiết bị GSHT đang được quy định tại các văn bản sau:

+ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

+ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

+ Thông tư số 73/2014/TT-BGTVT ngày 15/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

+ Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô. 

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định số 86/2014/NĐ-CP: “Thông tin từ thiết bị GSHT của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra khi có yêu cầu”.

Như vậy, đây là thiết bị phục vụ công tác quản lý vận tải của đơn vị vận tải và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. 

TCĐB đã xử lý được bao nhiêu trường hợp vi phạm giao thông qua thiết bị GSHT? 

- Trong tháng 4/2018 trên toàn quốc đã xử lý vi phạm đối với 191 xe; trong đó thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn một tháng với 182 xe; từ chối cấp phù hiệu chín xe. Luỹ kế đến hết tháng 4/2018, các Sở GTVT đã xử lý vi phạm đối với 1.395 phương tiện; trong đó thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến thời hạn một tháng là 1.103 xe; thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải ba đơn vị; từ chối cấp phù hiệu là 289 xe. 

Kết quả tốc độ do thiết bị GSHT ghi nhận có được xem là căn cứ để xử lý các vi phạm trong lĩnh vực giao thông hay không? Nếu có thì đóng vai trò thế nào?

- Thiết bị GSHT không nằm trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ dùng để phát hiện vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định 165/2013/NĐ-CP. Do vậy kết quả tốc độ do thiết bị GSHT ghi nhận không phải là căn cứ pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nhưng là căn cứ để cơ quan quản lý chuyên ngành xử lý theo quy định tại Thông tư 10/2015/TT-BGTVT  của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Việc xử lý này đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế các hành vi vi phạm tốc độ của các phương tiện kinh doanh vận tải trong thời gian qua, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Bạn đọc phản ảnh khi bị CSGT “phạt nguội”, họ đưa kết quả tốc độ do thiết bị GSHT ghi nhận ra để giải thích, khiếu nại với lực lượng CSGT nhưng không được chấp nhận, được trả lời kết quả tốc độ do thiết bị GSHT ghi nhận chỉ có giá trị tham khảo. Đề nghị TCĐB cho biết quan điểm bởi đây là thiết bị được quy định trong các văn bản pháp luật nhưng lại bị cho không có giá trị khi thắc mắc, khiếu nại?

- Thiết bị GSHT không nằm trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ dùng để phát hiện vi phạm hành chính nên không phải đáp ứng các quy định về quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như được quy định tại Nghị định 165/2013/NĐ-CP và vì vậy, kết quả tốc độ do thiết bị GSHT ghi nhận không phải là căn cứ pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trước đó, trả lời Báo PLVN,  ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm việc lực lượng CSGT xử phạt lỗi tốc độ là tức thời, theo cùng chuyến xe, trong một hành trình. Còn Tổng cục Đường bộ tích hợp thành hàng tháng, hàng quý và “phạt” theo hình thức tước phù hiệu, tạm đình chỉ khai thác tuyến. Dù khác nhau về hình thức nhưng bản chất đều là xử phạt, cùng một hành vi vi phạm bị xử lý hai lần phạt.

Và nếu trả lời như Tổng cục ĐBVN, thiết bị GSHT không phải là căn cứ pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ nhưng là căn cứ xử lý theo quy định tại Thông tư 10/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT, vậy nội dung hai văn bản pháp luật này liệu có “vênh” nhau (?).  

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.