Cũng như những DN quân đội tiêu biểu khác như Viettel, Tổng Công ty 15, Đông Bắc, Trường Sơn, Thành An… SNP chính là một bộ phận quan trọng của doanh nghiệp nhà nước mang đặc thù quốc phòng - một doanh nghiệp mạnh cùng các doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế.
SNP hiện nằm trong TOP 25 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. 3 năm liền, từ năm 2014-2016, SNP đứng đầu TOP 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam; 4 lần liên tiếp, từ năm 2010-2016, SNP được bình chọn “Thương hiệu Quốc gia” tiêu biểu; SNP đã được Nhà nước xếp hạng Tổng Công ty đặc biệt năm 2015. Có được những thành quả trên là nhờ SNP đã có chiến lược kết hợp hiệu quả giữa 2 nhiệm vụ quân sự-quốc phòng và sản xuất kinh doanh.
Đặt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng lên trên hết
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc SNP - cho biết: “28 năm qua, SNP đã tiếp nhận và lai dắt trên 2.000 lượt tàu quân sự, xếp dỡ an toàn gần 70.000 tấn hàng quân sự và 1.537 thiết bị quân sự qua cảng, 65 lượt trực thăng cất hạ cánh; xây dựng hơn 100 công trình quân sự trên các đảo, 12 cầu cảng quân sự của Quân chủng Hải quân, Cảnh sát Biển Việt Nam. Đây chính là những nhiệm vụ quân sự quan trọng, đặc thù mà Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân giao cho SNP nhờ lợi thế về vị trí của cảng biển và kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ, nhân viên, người lao động SNP”.
Đại tá Ngô Quang Chung - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc SNP - nói thêm: “Cán bộ, nhân viên SNP luôn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng công trình cho quân, dân huyện đảo Trường Sa, các Nhà giàn DK trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, làm đường tuần tra biên giới... Ở đâu cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và người lao động SNP cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, khắc phục khó khăn và dành tình cảm đặc biệt cho quân dân ở nơi núi cao, đảo xa. Ví dụ như làm đường tuần tra biên giới thì khó có thể kể hết những khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ SNP. Mùa nắng thì bụi đường mù mịt, mùa mưa thì ngay cả xe công trình cũng không vượt nổi bùn lầy. Anh em ở công trường vừa chịu nắng nóng vừa phải chịu cả sự hành hạ của muỗi, vắt, bọ chét đêm ngày... Thế mà việc đầu tiên mọi người báo cáo về “tổng hành dinh” là xin thêm xi măng, tôn lạnh để xây nhà giúp gia đình những bà con khó khăn ở địa bàn. 20km đường tuần tra biên giới được hoàn thành đúng tiến độ đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa
phương; xóa đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa”.
Tinh thần trách nhiệm, khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và người lao động SNP cũng được khẳng định trong nhiều nhiệm vụ quân sự-quốc phòng khác như lai dắt tàu ngầm kilo; tham gia tìm kiếm, cứu nạn các tàu và máy bay gặp nạn trên biển bằng các thiết bị dò tìm hiện đại... Đến nay, SNP luôn bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đóng quân; đưa đón tuyệt đối an toàn cho hàng trăm đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội và TP Hồ Chí Minh đi thăm bộ đội Trường Sa, Nhà giàn DK1 và đón tàu quân sự nước ngoài.
Năng động, nhạy bén trong sản xuất kinh doanh
Cùng với nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, SNP đã duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh trên 3 trụ cột là: Khai thác dịch vụ cảng biển, cung cấp dịch vụ logistics và vận tải biển nội địa cùng 3 nền tảng là: Chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng; quản trị tiên tiến, nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao và kỷ luật quân đội gắn với văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng.
SNP đang có hợp đồng khai thác và quan hệ với 150 hãng tàu và đại lý hãng tàu, trong đó có các hãng tàu hàng đầu thế giới như: Evergreen, Wanhai, Maersk, MSC, MOL… Đối với dịch vụ logistics, SNP đã vươn lên vị trí số 1 TOP 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam. Từ năm 2012, SNP đã tách độc lập mảng kinh doanh dịch vụ logistics, thành lập Trung tâm Dịch vụ logistics Tân cảng (SNPL) để quản lý, điều hành thống nhất.
Dịch vụ Vận tải biển SNP chính thức khai thác từ tháng 4/2015 với đội tàu container 4 chiếc, sức chở 3.800 teus/lượt, chiếm 25% thị phần vận tải biển nội địa, 46% thị phần vận tải đường biển đi Campuchia; từng bước phát triển các tuyến khu vực (Hongkong, Singapore…). Các dịch vụ kinh tế biển khác như cung ứng tàu trực, thăm dò, khai thác dầu khí, lai dắt, cứu hộ, cứu nạn trên biển, cung ứng hậu cần cho các đơn vị tại Vùng 4 Hải quân và khu vực DK1… bước đầu đã đạt hiệu quả thiết thực, góp phần khẳng định sức vươn của SNP tới sự phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ.
Tính đến hết năm 2016, SNP đã tiếp nhận 53.946 lượt tàu kinh tế. Tổng sản lượng container thông qua cảng đạt 44,032 triệu teu (tương đương 585 triệu tấn), tăng trưởng bình quân 21%/năm. Tổng doanh thu đạt 78.000 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận đạt gần 13.000 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt hơn 4.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 14,7 tỷ lên 4.337 tỷ đồng (tăng 295 lần so với vốn ban đầu), vốn điều lệ đạt 6.931 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận hàng năm trên vốn chủ sở hữu bình quân là 30%. Nhà nước thu thuế qua các cảng và ICD của Tân cảng trên 301.600 tỷ.
Giữ gìn bản chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”
Cũng như các doanh nghiệp khác, SNP phải thường xuyên đối mặt với mọi gian nan như một lẽ tự nhiên trong hành trình phát triển và hội nhập nhưng vẫn luôn đứng vững, phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và người lao động SNP luôn thống nhất nhận thức: Tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phát triển kinh tế-xã hội là một chức năng cơ bản của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chức năng này vừa thể hiện sâu sắc bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” vừa thể hiện ý thức, trách nhiệm chính trị của một doanh nghiệp quân đội trong việc quán triệt, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế.
Việc kết hợp thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân” đã được SNP triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến toàn diện về nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể ở các cấp cũng như trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng.
Kết hợp kinh tế với quốc phòng là nhiệm vụ chính trị, không phải vì kinh tế đơn thuần, SNP đang hướng tới tiêu chí “cách mạng, chính quy, hiện đại, văn minh, nghĩa tình” với tầm nhìn “trở thành tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển và logistics” và sứ mệnh “kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.