Tổng Công ty Đường sắt sẽ về lại Bộ GTVT?

Hạ tầng cũ kỹ, nguồn vốn bảo trì hạn hẹp khiến VNR khó cạnh tranh với những loại hình vận tải khác
Hạ tầng cũ kỹ, nguồn vốn bảo trì hạn hẹp khiến VNR khó cạnh tranh với những loại hình vận tải khác
(PLVN) - Sau gần hai năm chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang được nghiên cứu để quay trở về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do trong quá trình hoạt động gặp nhiều vướng mắc.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, những ưu điểm, nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.

Trước đó, Thủ tướng nhận được một số ý kiến của chuyên gia và ĐBQH đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty này.

Không được giao dự toán ngân sách 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Bằng An, Chánh Văn phòng VNR cho biết, sau khi chuyển sang UBQLVNN, quy định pháp luật thay đổi nên đơn vị gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động. “Trước đây, Bộ GTVT quản lý về tài sản thì tất cả các vấn đề liên quan về quyết định đầu tư, chi ngân sách đi liền. Nhưng khi sang UBQLVNN thì thay đổi cả, từ đó sinh ra vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông An nói.

Vị này cho biết thêm, dự kiến ngày 20/2 này Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ làm việc với UBQLVNN và một số doanh nghiệp, bàn về các vướng mắc sau khi chuyển cơ quan chủ quản. “Khi đó chắc chắn VNR sẽ có báo cáo cụ thể về những khó khăn, vướng mắc này”, Chánh Văn phòng VNR cho biết.

Theo tìm hiểu của PLVN, một đại diện khác của VNR cho biết, khi chuyển về UBQLVNN, VNR triển khai Luật Đường sắt thì vướng Nghị định 46 về quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. “Quản lý hạ tầng đường sắt thuộc về nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong khi về UBQLVNN thì VNR không được giao dự toán ngân sách, không được làm chủ đầu tư những dự án sửa chữa, bảo dưỡng cũng như đầu tư mới. Từ đó khó khăn cho VNR”, vị này nói.

Bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo về vấn đề này, hiện Vụ này đang gửi các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT nghiên cứu. “Vụ Tài chính và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông là hai đơn vị quản lý nhà nước của Bộ GTVT gặp vướng mắc khi VNR chuyển sang UBQLVNN vì liên quan đến vốn bảo trì, bảo dưỡng hàng năm về kết cấu hạ tầng đường sắt”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, thay vì như trước đây VNR thuộc Bộ GTVT thì VNR được giao nhiệm vụ đầu tư, ngân sách trực tiếp từ Bộ, nay về UBQLVNN thì công tác đầu tư Bộ GTVT không trực tiếp giao cho VNR nữa, từ đó phát sinh thêm khó khăn, vướng mắc.

Bảo trì, duy tu hạ tầng gặp khó 

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR thừa nhận sau khi Tổng Công ty về UBQLVNN gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. Nói về lý do, ông Minh cho biết, theo Luật Ngân sách, VNR không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nên không được giao quản lý, thực hiện vốn bảo trì.

Trong khi đó, việc quản lý vốn bảo trì không chỉ thực hiện mục tiêu bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn phục vụ công tác tuần gác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Quy định mới cũng không cho VNR được giao nhiệm vụ quản lý vốn các dự án đầu tư mới hay sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt như trước.

Như vậy có thể thấy, tiếng là một Tổng Công ty nhưng VNR chỉ như một cơ quan quản lý về vận hành đường sắt, không trực tiếp được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để thực hiện các công trình đường sắt phục vụ chạy tàu. 

Như PLVN đã thông tin, trước khi chuyển về UBQLNN, VNR được mặc định sẽ là đơn vị chủ đầu tư của gói 7.000 tỷ đồng sửa chữa nâng cấp cầu, đường sắt trên tuyến Bắc – Nam đã được phê duyệt gần đây. Nhưng sau khi chuyển về UBQLVNN, dự án này lập tức được chuyển cho Ban Quản lý dự án (PMU) 85 và PMU Đường sắt, hai đơn vị của Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư.

Rõ ràng, những đơn vị mới được giao nhiệm vụ này không có nhiều kinh nghiệm như VNR để đầu tư cải tạo đường sắt cũ. Đặc biệt, trong bối cảnh vừa cải tạo vừa vận hành chạy tàu thì cần sự thống nhất cao giữa đơn vị vận hành và đơn vị thi công. Việc tách đơn vị thi công cải tạo với đơn vị vận hành chạy tàu chắc chắn sẽ thiếu đi sự phối hợp chặt chẽ cần phải có để vừa đảm bảo an toàn chạy tàu và tiến độ thi công cải tạo cầu, đường.

Trả lời PLVN với câu hỏi liệu VNR có nên chuyển lại trực thuộc Bộ GTVT hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, lúc này chưa thể có câu trả lời rõ ràng vì cần thời gian để các đơn vị liên quan nghiên cứu, cân nhắc. “Hiện, mới có văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ nghiên cứu và báo cáo đề xuất”, ông Đông nói.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.

Khai mạc diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Các khách mời trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 10/4, tại TP Hải Phòng , Bộ Công Thương , Tạp chí Kinh tế Việt Nam và UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4. Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024 là “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.