Tổng Công ty Đường sắt sẽ về lại Bộ GTVT?

Hạ tầng cũ kỹ, nguồn vốn bảo trì hạn hẹp khiến VNR khó cạnh tranh với những loại hình vận tải khác
Hạ tầng cũ kỹ, nguồn vốn bảo trì hạn hẹp khiến VNR khó cạnh tranh với những loại hình vận tải khác
(PLVN) - Sau gần hai năm chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang được nghiên cứu để quay trở về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do trong quá trình hoạt động gặp nhiều vướng mắc.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, những ưu điểm, nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.

Trước đó, Thủ tướng nhận được một số ý kiến của chuyên gia và ĐBQH đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty này.

Không được giao dự toán ngân sách 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Bằng An, Chánh Văn phòng VNR cho biết, sau khi chuyển sang UBQLVNN, quy định pháp luật thay đổi nên đơn vị gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động. “Trước đây, Bộ GTVT quản lý về tài sản thì tất cả các vấn đề liên quan về quyết định đầu tư, chi ngân sách đi liền. Nhưng khi sang UBQLVNN thì thay đổi cả, từ đó sinh ra vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông An nói.

Vị này cho biết thêm, dự kiến ngày 20/2 này Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ làm việc với UBQLVNN và một số doanh nghiệp, bàn về các vướng mắc sau khi chuyển cơ quan chủ quản. “Khi đó chắc chắn VNR sẽ có báo cáo cụ thể về những khó khăn, vướng mắc này”, Chánh Văn phòng VNR cho biết.

Theo tìm hiểu của PLVN, một đại diện khác của VNR cho biết, khi chuyển về UBQLVNN, VNR triển khai Luật Đường sắt thì vướng Nghị định 46 về quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. “Quản lý hạ tầng đường sắt thuộc về nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong khi về UBQLVNN thì VNR không được giao dự toán ngân sách, không được làm chủ đầu tư những dự án sửa chữa, bảo dưỡng cũng như đầu tư mới. Từ đó khó khăn cho VNR”, vị này nói.

Bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo về vấn đề này, hiện Vụ này đang gửi các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT nghiên cứu. “Vụ Tài chính và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông là hai đơn vị quản lý nhà nước của Bộ GTVT gặp vướng mắc khi VNR chuyển sang UBQLVNN vì liên quan đến vốn bảo trì, bảo dưỡng hàng năm về kết cấu hạ tầng đường sắt”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, thay vì như trước đây VNR thuộc Bộ GTVT thì VNR được giao nhiệm vụ đầu tư, ngân sách trực tiếp từ Bộ, nay về UBQLVNN thì công tác đầu tư Bộ GTVT không trực tiếp giao cho VNR nữa, từ đó phát sinh thêm khó khăn, vướng mắc.

Bảo trì, duy tu hạ tầng gặp khó 

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR thừa nhận sau khi Tổng Công ty về UBQLVNN gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. Nói về lý do, ông Minh cho biết, theo Luật Ngân sách, VNR không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nên không được giao quản lý, thực hiện vốn bảo trì.

Trong khi đó, việc quản lý vốn bảo trì không chỉ thực hiện mục tiêu bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn phục vụ công tác tuần gác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Quy định mới cũng không cho VNR được giao nhiệm vụ quản lý vốn các dự án đầu tư mới hay sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt như trước.

Như vậy có thể thấy, tiếng là một Tổng Công ty nhưng VNR chỉ như một cơ quan quản lý về vận hành đường sắt, không trực tiếp được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để thực hiện các công trình đường sắt phục vụ chạy tàu. 

Như PLVN đã thông tin, trước khi chuyển về UBQLNN, VNR được mặc định sẽ là đơn vị chủ đầu tư của gói 7.000 tỷ đồng sửa chữa nâng cấp cầu, đường sắt trên tuyến Bắc – Nam đã được phê duyệt gần đây. Nhưng sau khi chuyển về UBQLVNN, dự án này lập tức được chuyển cho Ban Quản lý dự án (PMU) 85 và PMU Đường sắt, hai đơn vị của Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư.

Rõ ràng, những đơn vị mới được giao nhiệm vụ này không có nhiều kinh nghiệm như VNR để đầu tư cải tạo đường sắt cũ. Đặc biệt, trong bối cảnh vừa cải tạo vừa vận hành chạy tàu thì cần sự thống nhất cao giữa đơn vị vận hành và đơn vị thi công. Việc tách đơn vị thi công cải tạo với đơn vị vận hành chạy tàu chắc chắn sẽ thiếu đi sự phối hợp chặt chẽ cần phải có để vừa đảm bảo an toàn chạy tàu và tiến độ thi công cải tạo cầu, đường.

Trả lời PLVN với câu hỏi liệu VNR có nên chuyển lại trực thuộc Bộ GTVT hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, lúc này chưa thể có câu trả lời rõ ràng vì cần thời gian để các đơn vị liên quan nghiên cứu, cân nhắc. “Hiện, mới có văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ nghiên cứu và báo cáo đề xuất”, ông Đông nói.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.