Tôn vinh giá trị đặc sản cua của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Tôn vinh giá trị đặc sản cua của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc
Văn nghệ chào mừng lễ khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

(PLVN) - “Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” diễn ra từ ngày 16-022/11. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch quy mô cấp tỉnh, mang ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh đặc sản Cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, đồng thời quảng bá hình ảnh, con người và tiềm năng phát triển của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Ngày hội nhằm quảng bá thương hiệu, văn hóa ẩm thực và tầm quan trọng của ngành hàng cua Cà Mau.
Ngày hội nhằm quảng bá thương hiệu, văn hóa ẩm thực và tầm quan trọng của ngành hàng cua Cà Mau.

Ngày hội cua năm nay gồm chuỗi hoạt động phong phú hướng tới mục tiêu nâng tầm thương hiệu cua Cà Mau; mở rộng không gian kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sự kiện quy tụ 500 gian hàng từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trong và ngoài tỉnh, gồm 255 gian hàng thương mại; 100 gian hàng ngành hàng cua; 20 gian hàng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo;157 gian hàng OCOP; 28 gian hàng của các đơn vị tài trợ.

Đặc biệt, 20 gian hàng ẩm thực với sự góp mặt của hơn 100 đầu bếp đến từ nhiều địa phương sẽ quảng diễn, chế biến khoảng 100 món ngon đặc sắc từ cua Cà Mau, tạo điểm nhấn truyền thông nổi bật.

Nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau (Ảnh: Văn Đức - Phạm Trung)
Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau (Ảnh: Văn Đức - Phạm Trung)

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Cà Mau là vùng đất giao thoa giữa rừng và biển - sở hữu hệ sinh thái ngập mặn trù phú, là nơi nuôi dưỡng loại cua nổi tiếng cả nước. Cua Cà Mau đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng trong và ngoài nước”.

Cà Mau hiện đạt sản lượng hơn 36.000 tấn cua/năm, dẫn đầu cả nước. Mô hình tôm - cua - cá kết hợp dưới tán rừng ngập mặn tiếp tục chứng minh hiệu quả kinh tế - sinh thái bền vững, đóng góp quan trọng cho trụ cột kinh tế thủy sản của tỉnh.

Ngày hội Cua Cà Mau còn có các hoạt động nổi bật: chương trình nghệ thuật “Hương rừng - Vị biển” truyền hình trực tiếp; không gian trưng bày - triển lãm với hơn 270 gian hàng OCOP, khởi nghiệp, ẩm thực; hội thảo quốc tế về phát triển bền vững ngành cua; Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ; Giải Marathon Cà Mau - Cúp PETRO Việt Nam; quảng diễn món ăn từ cua; trò chơi dân gian; trải nghiệm mô hình nuôi cua sinh thái.

Chương trình “Xin chào Cà Mau” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh nhằm lan tỏa hình ảnh địa phương, thúc đẩy thương mại - đầu tư, tạo hiệu ứng truyền thông rộng khắp về một Cà Mau năng động, thân thiện và giàu tiềm năng.

Du khách quốc tế tham quan khu ẩm thực và trải nghiệm các món ăn đặc sắc từ con cua Cà Mau. (Ảnh: Phạm Trung)
Du khách quốc tế tham quan khu ẩm thực và trải nghiệm các món ăn đặc sắc từ con cua Cà Mau. (Ảnh: Phạm Trung)

Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhấn mạnh định hướng chiến lược: hoàn thiện chuỗi giá trị cua biển theo tiêu chuẩn quốc tế; phát triển giống mới, mô hình cua lột; xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái gắn với cua Cà Mau; thu hút nhà đầu tư chiến lược vào chế biến sâu, logistics; đẩy mạnh chuyển đổi số và quảng bá thương hiệu trên nền tảng số.

Thủ phủ cua - cơ hội mở ra từ hạ tầng chiến lược

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ghi nhận vị thế đặc biệt của Cà Mau trong không gian phát triển quốc gia - vùng đất “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cua Cà Mau có giá trị dinh dưỡng cao, thịt chắc, ngọt, đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được thị trường trong - ngoài nước ưa chuộng. Với hơn 365.000 ha nuôi trồng và 36.000 tấn sản lượng mỗi năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Mô hình tôm - cua - rừng của tỉnh còn được quốc tế đánh giá là hình mẫu kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn, đóng góp tích cực vào mục tiêu Net-Zero 2050.

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đánh giá cao vị thế đặc biệt của Cà Mau - vùng đất “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”. (Ảnh: Văn Đức - Phạm Trung)
Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đánh giá cao vị thế đặc biệt của Cà Mau - vùng đất “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”. (Ảnh: Văn Đức - Phạm Trung)

Ông Nam cho rằng nhiều cơ hội lớn đang mở ra với Cà Mau nhờ các dự án hạ tầng chiến lược như Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, Cầu Hòn Khoai, Cảng biển lưỡng dụng, các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí LNG. Đây là nền tảng để Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm kinh tế biển, logistics và năng lượng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ địa đầu cực Nam hướng ra biển lớn

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị tỉnh Cà Mau xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững; khai thác hiệu quả nuôi - đánh bắt - chế biến thủy sản; phát triển cảng biển - logistics; đẩy mạnh du lịch sinh thái - văn hóa biển đảo; bảo tồn rừng ngập mặn; thúc đẩy kinh tế xanh - tuần hoàn; ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đặc biệt, tiến tới xây dựng Ngày hội Cua Cà Mau thành lễ hội cấp vùng, hướng đến lễ hội quốc gia.

“Phát triển không chỉ là câu chuyện kinh tế, mà còn là hành trình vun đắp giá trị văn hóa và con người - nền tảng của mọi sự phồn vinh”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.

Ông Nam tin tưởng Cà Mau sẽ tiếp tục xây dựng hình ảnh con người Cà Mau hiện đại, năng động, hội nhập nhưng vẫn gìn giữ bản sắc, trở thành “ngọn hải đăng” cho chiến lược phát triển của tỉnh.

Hơn 100 đầu bếp trong và ngoài tỉnh tham gia quảng diễn, chế biến khoảng 100 món ngon từ cua Cà Mau, tạo điểm nhấn thu hút du khách.
Hơn 100 đầu bếp trong và ngoài tỉnh tham gia quảng diễn, chế biến khoảng 100 món ngon từ cua Cà Mau, tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Tỉnh Cà Mau kỳ vọng thông qua triển lãm, trưng bày sẽ nâng cao thương hiệu ngành hàng cua, quảng bá sản phẩm OCOP; thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư trong - ngoài nước ký kết hợp tác, phát triển chuỗi giá trị các mặt hàng thủy hải sản, đặc biệt là Cua Cà Mau.

Trọng Nghĩa