Tôn vinh đồ uống lâu đời nhất thế giới

Thú vị khi du khách được thưởng trà ngắm Nhật Nguyệt song tháp tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng tại Quảng Tây. (Nguồn: Kim Liên Travel)
Thú vị khi du khách được thưởng trà ngắm Nhật Nguyệt song tháp tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng tại Quảng Tây. (Nguồn: Kim Liên Travel)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người châu Á xem trà như một thứ thức uống không phải chỉ là để uống, để giải khát, hay để cho những cuộc giao tiếp thông thường, mà được nâng lên thành một phẩm vị cao quý mang trong mình những tinh hoa của một nền văn minh, văn hóa mang đậm nhân sinh quan.

Ngày 21/5 hàng năm đã được Liên hợp quốc chọn là “Ngày Quốc tế Trà”, nhằm thúc đẩy các hoạt động ủng hộ sản xuất - tiêu thụ chè bền vững và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chè trong xóa đói giảm nghèo.

Tôn vinh đồ uống lâu đời nhất thế giới

Trà đã có từ hơn 5.000 năm trước nhưng những đóng góp của nó cho sức khỏe, văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Trà là một trong những đồ uống lâu đời nhất thế giới và là đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Hiện nay phần đông các nhà bác học thế giới đã thống nhất là quê hương xa xưa của cây chè không phải nằm gọn trong một nước, mà là cả một vùng rộng lớn bao gồm phía nam Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), vùng phía bắc Miến Điện, vòng sang tỉnh At-sam và cả phía bắc Việt Nam. Từ trung tâm nguyên sản này, chè đã lan rộng ra các vùng lân cận các nước. Việt Nam tự hào có những rừng chè cổ thụ bậc nhất thế giới và gìn giữ phong cách uống chè tươi độc đáo từ ngàn năm. Tục uống trà đã có tự bao đời nay là nét đẹp trong đời sống và văn hóa người Việt.

Trà được uống như một thức uống để giải khát. Chất lượng của trà được đánh giá bởi màu sắc, mùi hương và hương vị của trà, chất lượng nước và thậm chí cả bộ ấm đựng trà. Khi nếm thử trà, người nấu nướng phải có khả năng thưởng thức. Trong khi uống trà phải chú ý đến môi trường, không khí, âm nhạc, kỹ thuật pha trà và mối quan hệ giữa người cùng thưởng trà.

Hiện nay có rất nhiều loại trà: trà xanh, hoàng trà, bạch trà, thanh trà, hồng trà, hắc trà… trà theo vùng, các danh trà nổi tiếng không thể nào kể hết. Còn có đủ kiểu, đủ quy tắc, cách thức về pha trà, thưởng thức trà… Nhiều người yêu trà vì thanh đạm, vì ngọt hậu, vì đắng cay, vì nhẹ nhàng, vì hồi vị…

Người Quảng Tây, Trung Quốc, mời các vị khách thưởng trà. (Nguồn: Kim Liên Travel)

Người Quảng Tây, Trung Quốc, mời các vị khách thưởng trà. (Nguồn: Kim Liên Travel)

Thực tế, trà có thể mang tinh thần và trí tuệ của con người lên quỹ đạo cao hơn. Nó không chỉ thể hiện tinh thần của nền văn minh, mà còn là tinh thần của tư tưởng. Con người có thể tu luyện đạo đức và tâm trí của họ qua cách thưởng trà. Nếm thử cuộc sống bằng trà, vì thế đạt được niềm vui tinh thần. Nghệ thuật thưởng trà có những biểu hiện khác nhau ở các giai đoạn lịch sử khác nhau. Trà cũng khác nhau, nhưng tất cả thể hiện tinh thần của trà là: “Rõ ràng, tôn trọng, niềm hạnh phúc và sự trung thực”.

Theo “Sound of hope” luận về trà: Vị trà vô hình mà sâu xa. Nhân sinh như 3 chén trà: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa tình ái, nhạt như gió thoảng. Hay: pha trà biết tâm tính. Uống trà biết ý vị. Luận trà biết tâm tư…

Thưởng trà ngẫm triết lý nhân sinh

Nhân dịp “Ngày Quốc tế Trà” lần thứ năm, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc, Trung tâm văn hoá Trung Quốc tại Hà Nội, Cục văn hoá và du lịch khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Nhà hát và bảo tàng khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Trung Quốc, Kim Lien Travel phối hợp tổ chức hoạt động “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới - Nhã tập” và “Hội nghị xúc tiến du lịch, văn hóa Quảng Tây”. Tổng Giám Đốc Kim Lien Travel - bà Ngô Thị Lan Phương - chia sẻ: "Với mục tiêu kết nối, giao lưu và thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, Kim Lien Travel đã nỗ lực tổ chức hai sự kiện “Trà hài hoà và thế giới - Nhã Tập” và “Hội thảo xúc tiến du lịch văn hoá Quảng Tây Trung Quốc”. Chúng tôi mong muốn góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa Quảng Tây Trung Quốc đến với du khách Việt Nam và ngược lại”.

Tại “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới - Nhã tập”, ông Vương Quần - Công sứ đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tự hào về văn hóa trà của Trung Quốc nói chung, Quảng Tây nói riêng. Ông cho biết: Từ xa xưa, người Trung Quốc đã lấy trà làm thuốc và cả thức ăn. Vào thời Đường hơn 1400 năm trước, trà bắt đầu trở thành thức uống phổ biến của người Trung Quốc. Cho tới ngày nay, trà Trung Quốc vô cùng đa dạng phong phú, quá trình làm trà cũng rất cầu kỳ. Các khu vực và dân tộc khác nhau đã tạo nên rất nhiều phong tục và cách thưởng trà đặc sắc”.

Người Trung Quốc nói chung và Quảng Tây nói riêng từ rất sớm đã phát hiện, vun trồng và biết thưởng thức trà. Truyền thuyết ban đầu được ghi nhận là câu chuyện của Vua Thần Nông, đã sống cách đây 5.000 năm. Ông ban hành sắc lệnh rằng tất cả nước uống phải được đun sôi như một biện pháp vệ sinh. Một ngày hè nọ, trong khi đi thăm một vùng xa xôi, ông và tùy tùng dừng lại để nghỉ ngơi. Theo lệnh của ông, đầy tớ bắt đầu đun nước cho ông uống. Những lá khô từ bụi cây gần đó rơi xuống nước sôi khiến nước chuyển thành màu nâu. Vị vua này khá tò mò và uống một ít và thấy vị của nó rất lạ, thơm ngon. Từ đó, Vua Thần Nông đã phát hiện ra cây chè và yêu thích nó.

Ở Trung Quốc, trà đã hình thành một nền văn hóa độc đáo. Uống trà là một trong bảy thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân nước bạn, bao gồm “Cầm, kỳ, thi, họa, thư, tửu, trà”. Theo thời gian, trà đã trở thành “Quốc ẩm”, việc thưởng thức trà cũng được nâng lên đỉnh cao thành “Văn hóa trà đạo”, là biểu trưng cho một nét đẹp truyền thống của quốc gia Đông Á này. Họ quan niệm: “gia đình không thể có một ngày không có trà”.

Từ xưa đến nay, ở các nơi Trung Quốc đều có mở quán trà với những hình thức khác nhau. Ở những nơi phong cảnh tươi đẹp, người dân và du khách vừa thưởng trà, vừa ngắm cảnh.

Giới thiệu các loại trà đặc sắc của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. (Nguồn: Kim Liên Travel)

Giới thiệu các loại trà đặc sắc của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. (Nguồn: Kim Liên Travel)

Giới thiệu về tiềm năng du lịch tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, ông Hoàng Diệu Lâm cho biết, Quảng Tây nối liền các nước ASEAN bằng đường bộ và đường biển, có tiềm năng du lịch hấp dẫn: Non nước Quế Lâm, di sản văn hóa thế giới tranh vách đá Hoa Sơn cổ xưa, Sông Li Giang huyền thoại, Núi Vòi Voi, Nhật Nguyệt song tháp, Động Lô Địch Nham, Cửu Mã Tọa Sơn, Làng chài cổ Hưng Bình, Ruộng bậc thang Long Tích, thị trấn Dương Sóc - điểm đến nổi tiếng với những cảnh điểm mê hoặc lòng người, sơn thủy hữu tình và đặc biệt là nghệ thuật trà truyền thống và phong tục liên quan đến trà…

Thưởng trà có khi độc ẩm, có khi đối ẩm. Để có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị mỗi chén trà, đòi hỏi sự tinh tường và nhẫn nại của người thưởng thức. Trà khi vừa chạm tới đầu lưỡi thì mang vị đắng, nhưng khi đi qua cổ họng lại để lại vị ngọt rất lâu, thưởng thức trà cũng là để ngẫm về triết lý nhân sinh “khổ tận cam lai”. Bởi đặc tính vốn dĩ của trà là đắng, nhưng trong đắng lại có ngọt, vượt qua cái đắng mới có thể nhận ra cái ngọt, như con người phải biết đi qua khổ đau mới có thể thấu hiểu được mùi vị và giá trị của hạnh phúc.

Bàn về cách thưởng thức trà, đã dùng trà thì phải tĩnh, tĩnh ở tận trong tâm, tĩnh để dùng tâm mà cảm nhận trà. Tâm có tĩnh thì mới lĩnh hội được hết sắc của trà, hương của trà, vị của trà, ấy mới thực sự là hiểu về trà. Tâm thật tĩnh, chầm chậm nhấp từng ngụm trà thơm, để giũ bỏ hết mọi sân si, phiền muộn, bộn bề trong cuộc sống, để sáng tỏ con đường giải thoát khỏi khổ đau. Ấy mới thực sự là cảnh giới cao nhất trong “văn hóa trà đạo” Trung Hoa.

Ông Hoàng Diệu Lâm nhận định: “Núi tốt, nước tốt ra trà ngon. Trung Quốc và Việt Nam đều có văn hóa thưởng trà lâu đời, trà của hai nước có nét đặc sắc riêng, hương vị độc đáo, phong tục đa sắc màu”.

Ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh tại “Hội thảo văn hóa: “Trà và thế giới - Nhã tập”: “Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa và tình hữu nghị do các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa du lịch. Về Quảng Tây, ông Siêu nhận định: “Quảng Tây với những cảnh đẹp tự nhiên kỳ vĩ, di sản văn hóa, đặc sản lâu đời và ẩm thực độc đáo, luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách Việt Nam mong muốn khám phá và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh
(PLVN) - FPT Long Châu với bệ phóng sức mạnh công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT, đã và đang tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêm Chủng Long Châu tiếp tục là một thành viên trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ được số hoá từ những bước đi đầu tiên, trang bị những công nghệ tiên tiến, nhằm mang đến những giá trị chất lượng và trải nghiệm tiêm chủng an toàn nhất cho người Việt.

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu
(PLVN) -  Những câu chuyện đầy cảm xúc của các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng do FE CREDIT đồng hành cùng chương trình “Trao học bổng báo Dân trí năm học 2024-2025” vào cuối tháng 11 vừa qua đã chạm đến trái tim của tất cả những người tham dự. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai, lấy học tập làm con đường thay đổi cuộc đời mình.

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực
(PLVN) -  Nếu bạn là một người yêu thích trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống, chắc hẳn, bạn đã từng nghe cái tên LAMORI Resort & Spa. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng “Thiên đường nghỉ dưỡng 4.0” đã làm “khuynh đảo” hàng triệu trái tim du khách gần xa.

Hành trình đưa nền tảng ReaVol lọt top 9 cuộc thi quốc tế khởi nghiệp về công nghệ (*)

Nguyễn Nhật Minh đại diện cho ReaVol vào top 20 cuộc thi của Alibaba Cloud Global Startup Contest 2021.
Tại cuộc thi quốc tế khởi nghiệp về công nghệ “Create@ Alibaba Cloud Global Startup Contest 2021” vừa được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, vượt qua hơn 500 công ty khởi nghiệp, nền tảng ReaVol đã lọt top 9 thế giới, đạt giải Tiềm năng phát triển (giải thưởng được trao cho startup có khả năng vươn mình thành kỳ lân trong tương lai).