Tôi muốn hỏi toà soạn ,hệ thống ESP là gì, chức năng ,và nguyên lý hoạt động của hệ thống đó? (thanhauto@gmail.com)

Tôi muốn hỏi toà soạn ,hệ thống ESP là gì, chức năng ,và nguyên lý hoạt động của hệ thống đó? (thanhauto@gmail.com)

 Tôi muốn hỏi toà soạn ,hệ thống ESP là gì, chức năng ,và nguyên lý hoạt động của hệ thống đó?

ESP là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh (Electronic Stability Program), chỉ định cho ô tô có chương trình ổn định trạng thái quay vòng bằng điện tử. Đây là hệ thống thuộc nhóm kết cấu tiên tiến, cấu trúc liên hợp cùng với hệ thống phanh ABS (chống trượt lết bánh xe khi phanh) và hệ thống điều khiển lực kéo của bánh xe chủ động (TCS) đảm bảo khả năng ổn định quay vòng của ô tô. Vấn đề khá phức tạp, xin trả lời tóm tắt, qua hình vẽ, như sau:

1.jpg

Khi ô tô hoạt động trên đường, người lái điều khiển vành lái theo cảm nhận quỹ đạo cong của đường. Sự cảm nhận này là nhận thức chủ quan, mà khó có thể để ý đến các yếu tố khách quan: đường xá, kết cấu ô tô, do vậy có thể xảy ra bó cua quá mức (quay vòng thừa), hay bó cua chưa đủ (quay vòng thiếu). Để thực hiện bó cua hợp lý (quay vòng đúng), hệ thống có đặt chương trình ESP giúp cho xe thực hiện trạng thái gần đúng với quay vòng đúng. Trên hình ảnh kèm theo, nếu thực hiện được điều này, xe không lấn sang luồng đường ngược chiều (nếu quay vòng thừa) hay không vượt ra ngoài mép đường của biên đường giới hạn. Điều đó có nghĩa là xe giữ được quỹ đạo chuyển động theo hành lang (người lái cảm nhận được) mà không cần tiến hành liên tục bổ sung hiệu chỉnh góc quay vành lái, cũng có nghĩa là tăng khả năng an toàn chuyển động của ô tô, đặc biệt khi xe chạy với tốc độ cao.

Thực hiện nhiệm vụ này (trên xe có ABS+TCS) có bố trí thêm chương trình ESP, nhằm tạo nên lực phanh bổ sung, hay bớt lực phanh hợp lý trên các bánh xe khác nhau nhằm phù hợp trạng thái chuyển động của xe theo mặt đường và góc quay vành lái. Miêu tả các tác động cụ thể trên các hình nhỏ bên cạnh phía trên hình vẽ.

Điều khiển hệ thống cần có thêm cảm biến góc quay vành lái và cảm biến đo gia tốc bên của trọng tâm ô tô, ngoài các cảm biến và cơ cấu thừa hành của ABS + TSC. Nhiều xe hiện nay còn bố trí cả hệ thống tự động điều chỉnh chân ga, nhằm giảm bớt tốc độ ô tô trong trường hợp quay vòng thừa.

Tuy kết cấu hiện đại như trên, song người sử dụng vẫn rất cần thận trọng khi vào cua với tốc độ cao và phanh gấp và tạo thành thói quen trong sử dụng. Chúc bạn tìm hiểu thêm nhiều điều lý thú của kết cấu ô tô hiện đại hiện nay.