'Tôi mê Chánh Tín từ khi bước ra khỏi bãi đất trống ấy'

Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân đã trở thành hồi niệm với một thế hệ hậu chiến
Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân đã trở thành hồi niệm với một thế hệ hậu chiến
(PLVN) - Có thể nói không ngoa rằng nếu Nguyễn Chánh Tín không có mặt trên đời này thì không có bộ phim Ván bài lật ngửa xuất sắc ấy. Tôi đã say mê bộ phim có ông ngay từ khi bước ra khỏi bãi đất trống trong một ngày xa xưa ấy. 

Thật ra hồi đó tôi chỉ xem được 3 tập bộ phim này thì phải, vì qua năm 1984 tôi đã là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học tổng hợp Huế, mà ở thành phố thì không có vụ chiếu phim lưu động ngoài bãi đất trống như ở quê, mặc dầu cũng có nhiều bãi đất trống.

Vụ chiếu phim lưu động này lứa tuổi từ tôi trở lên mà ở thôn quê thì ai cũng có nhiều kỷ niệm mà kỷ niệm chung nhất có lẽ là lúc nhỏ chừng mười mấy tuổi thì không có tiền mua vé phải leo rào còn lớn lên cỡ biết yêu thì đó là nơi để có dịp đứng gần mấy cô gái mà mình thích nhưng không dám nói gì.

Trong số những bộ phim “rạp ngàn sao” ấy mà tôi được xem tôi còn nhớ mấy bộ như “Lá cờ chuẩn” (Liên Xô), Rút Lan và Rút Mi La (Ruslan và Lyudmila – phim Liên Xô), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (phim Việt này không thể thiếu ở bất kỳ vùng quê nào), Cô Nhíp (phim Việt), Chị Tư Hậu (phim Việt), Bức tường không xây… và mấy tập đầu Ván bài lật ngửa.

Ván bài lật ngửa là một bộ phim thuộc loại phim tuyên truyền nhưng là đỉnh cao của phim Việt về mặt kịch bản và hình ảnh trong phim. Do tiền của đổ vào nhiều quá, chỉ biết làm phim cho tốt không cần tính toán tiền nong lỗ lãi nên phim hầu như không có sạn.

Có lẽ nhờ 3 yếu tố: Câu chuyện hay, đạo diễn giỏi và vai chính quá xuất sắc. 

Nhưng các vai phụ khác cũng tuyệt vời. 

Câu chuyện thì nhờ ông Trần Bạch Đằng, đạo diễn thì nhờ ông Lê Hoàng Hoa, một người học làm phim ở Mỹ về trước 1975 còn vai chính thì hiển nhiên là Nguyễn Chánh Tín. 

Một đạo diễn giỏi phải là một người biết tìm ra đúng người thủ vai chính xuất sắc. Lê Hoàng Hoa đã làm được điều đó. 

Có thể nói không ngoa rằng nếu Nguyễn Chánh Tín không có mặt trên đời này thì không có bộ phim Ván bài lật ngửa xuất sắc ấy.

Một cảnh trong phim Ván bài lật ngửa
 Một cảnh trong phim Ván bài lật ngửa

Tôi đã say mê bộ phim có ông ngay từ khi bước ra khỏi bãi đất trống trong một ngày xa xưa ấy. 

Mấy tập đầu bộ phim Ván bài lật ngửa cùng với những bộ phim chiếu ở các bãi đất trống khác đã làm nên một phần sâu đậm ký ức thời trẻ của tôi. 

Và ba người làm nên kỳ tích cho bộ phim dài 8 tập ấy nay đã về miền cực lạc, trong đó Nguyễn Chánh Tín là người ra đi cuối cùng. 

Hôm nay nhân ngày đầu tiên chuyến đi ấy của ông, tôi cùng các bạn hãy thắp cho ông một nén nhang để ông mạnh bước trên con đường không có muộn phiền ấy.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.